A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

14:17 | 14/04/2015

Thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, ...

... thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp GCNQSDĐ cho 960.325 ha trên tổng số 1.042.739 ha đất cần cấp (đạt tỷ lệ 92,10%).

Mặc dù tiến độ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh đã vượt chỉ tiêu giao, nhưng theo yêu cầu của Bộ TN&MT, việc cấp giấy ở từng loại đất chính phải đạt từ 85% trở lên, trong khi đó tỷ lệ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trong toàn tỉnh chỉ mới đạt tỷ lệ 83,04% (359.774 ha/433.264 ha). Theo số liệu thống kê của Sở TN&MT, toàn tỉnh có 8 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu, riêng 7 huyện gồm: Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar, Krông Bông, Krông Buk, Krông Pak và M’Drak đạt tỷ lệ dưới 85%.

Những hộ dân di cư ở huyện Ea Súp chưa thực hiện nghĩa vụ kê khai,  đăng ký quyền sử dụng đất.

Những hộ dân di cư ở huyện Ea Súp chưa thực hiện nghĩa vụ kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất.

Theo ông Cao Quang Diễn, Trưởng phòng Tài nguyên đất (Sở TN&MT), trong quá trình triển khai, thẩm định cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc khiến tiến độ cấp giấy chậm lại. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người dân còn thờ ơ với việc cấp GCNQSDĐ, nhiều người quan niệm, đất của cha ông để lại, đất ở và canh tác nhiều năm, không ai tranh chấp nên không phải đi đăng ký quyền sử dụng đỡ tốn tiền. Riêng đối với các hộ dân lấn chiếm đất xây dựng nhà ở (đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ) do cuộc sống khó khăn nên họ cũng không thực hiện nghĩa vụ kê khai và đăng ký quyền sử dụng đất bởi họ phải nộp từ 50%-100% lệ phí theo giá đất hiện hành. Về kinh phí, một mặt do ngân sách Trung ương phân bổ về địa phương không đủ, mặt khác theo quy định thì các địa phương phải trích tối thiểu 10% tiền thu từ đất cho công tác đo đạc địa chính, xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai, nhưng trên thực tế nhiều địa phương chỉ chi từ 2-3% nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ này.

Ngoài ra, do một số quy định, chính sách không đồng nhất như tại khoản 4, Điều 8 Nghị định số 120 ngày 30-12-2010 của Chính phủ quy định, tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất nhưng đã phân phối (cấp) trái thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của tổ chức làm nhà ở trước ngày 15-10-1993, khi được cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân thì thu tiền sử dụng đất bằng 40% theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Tuy nhiên, tại khoản 4 và khoản 6 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 lại quy định, trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định trước ngày 15-10-1993 nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất. Trong khi đó, cũng tại Nghị định 120 của Chính phủ quy định trường hợp đất do lấn chiếm sử dụng trước ngày 15-10-1993 khi cấp  GCNQSDĐ phải nộp 50% tiền sử dụng đất… Bên cạnh đó, việc cấp giấy chậm còn do các nguyên nhân: một số trường hợp chuyển nhượng đất đai không đầy đủ thủ tục, giấy tờ theo quy định của pháp luật (chủ yếu giấy viết tay); đất tranh chấp, chưa thống nhất ranh giới chia tách thửa; các trường hợp không kê khai cấp giấy chứng nhận do chưa đi kê khai hoặc do vắng mặt ở địa phương…

Huyện Krông Bông chưa hoàn thành kế hoạch cấp GCNQSDĐ do nhiều hộ dân không thực hiện nghĩa vụ đăng ký quyền sử dụng đất

Huyện Krông Bông chưa hoàn thành kế hoạch cấp GCNQSDĐ do nhiều hộ dân không thực hiện nghĩa vụ đăng ký quyền sử dụng đất.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc cấp GCNQSDĐ giúp chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ tài nguyên đất; đồng thời, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ cho người sử dụng đất, hạn chế những tranh chấp, khiếu nại về đất đai, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ; phấn đấu năm 2015 sẽ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân đạt trên 85%. “Để thực hiện mục tiêu này, Sở TN&MT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương nhanh chóng lập hồ sơ, xét duyệt, xử lý dứt điểm đối với các trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ trên địa bàn; tiếp tục thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ địa chính; hoàn thiện hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất, thực hiện việc kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định…”, ông Diễn cho biết.

Hy vọng với nhiều giải pháp tích cực, cùng với sự nỗ lực vào cuộc của chính quyền các cấp, từ nay đến cuối năm tỉnh ta sẽ cơ bản hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, cá nhân.

Thúy Hồng

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ