A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xuất khẩu cà phê gặp khó vì biến động tỷ giá

13:46 | 20/04/2015

Biến động tỷ giá gần đây đã tác động trực tiếp đến kim ngạch xuất khẩu của một số ngành hàng quan trọng, trong đó có mặt hàng cà phê.

Phơi cà phê tại Công ty TNHH MTV Cà phê 15.

Phơi cà phê tại Công ty TNHH MTV Cà phê 15.

Thực tế cho thấy, đa số các nước xuất khẩu nông sản như Việt Nam thường giao dịch thương mại bằng đồng USD, khi đồng USD tăng giá mạnh thì sản phẩm nông sản xuất khẩu, trong đó có cà phê phải đứng trước áp lực giảm giá là không tránh khỏi, qua theo dõi giá kỳ hạn 2 sàn cà phê (London - Anh và New York - Mỹ) dễ thấy rõ điều đó. Đặc biệt, giá cà phê Robusta giao dịch tại London liên tục giảm điểm và giá cà phê giao tháng 11-2015 tại sàn này hiện ở mức 1.855 USD/tấn. Phụ trách xuất nhập khẩu của một doanh nghiệp (DN) cà phê trên địa bàn tỉnh cho rằng, giá USD tăng cao so với tiền VNĐ giúp DN thu được chút lợi nhuận về chênh lệch tỷ giá, tuy nhiên lợi nhuận nhỏ ấy không thể bù đắp với giá cà phê trên thị trường thế giới xuống thấp. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nếu quý I-2014, xuất khẩu cà phê đạt gần 700 nghìn tấn thì quý I-2015 con số này chỉ còn một nửa, trên dưới 350 nghìn tấn, trong khi giá cà phê đang ở thời điểm thấp nhất trong 12 tháng qua. Bên cạnh việc giảm giá thành thì một yếu tố khác cũng ảnh hưởng lớn đến nông sản nói chung, cà phê nói riêng là việc nhu cầu bị "teo" lại do một số đồng tiền khác như đồng yên Nhật (JPY), đồng Euro (EUR) liên tục mất giá so với đồng USD nên các công ty Việt Nam buộc phải giảm giá bán. Chẳng hạn, Liên minh châu Âu (EU) hiện là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam (nhập tới 38% lượng cà phê của Việt Nam) nên các DN có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang EU đều bị ảnh hưởng do người dân khu vực này thắt chặt chi tiêu, khiến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa giảm. Không chỉ cà phê, theo số liệu của Bộ NN-PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 tháng đầu năm cũng giảm 13,2% và tốc độ tăng trưởng của ngành lùi về con số 2,14% thay vì mức 2,68% của cùng kỳ năm ngoái. Đây được coi là con số giảm bất thường và nguyên nhân chủ yếu được cho là liên quan tới sự sụt giảm giá trị đồng tiền của các thị trường nhập khẩu nông sản chính của Việt Nam.

Đóng bao cà phê tại Công ty Cà phê Ea Pôk (Cư M’gar).

Đóng bao cà phê tại Công ty Cà phê Ea Pôk (Cư M’gar).

Trước những khó khăn trên, nhiều ý kiến cho rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có sự điều chỉnh biên độ tỷ giá, tuy nhiên, NHNN khẳng định, năm nay, cơ quan này vẫn giữ mục tiêu điều chỉnh tỷ giá không quá 2% và sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đã đề ra từ đầu năm. NHNN sẽ chủ động điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ cũng như các biện pháp cần thiết để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, cần phải biết rằng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản luôn được xác định là bệ đỡ của nền kinh tế. Từ các ngành hàng này, mang về một khoản ngoại tệ lớn, do vậy, việc neo tiền đồng theo USD trong khi USD lên giá sẽ khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam thiếu tính cạnh tranh vì giá xuất khẩu đắt hơn so với các đồng tiền khác.

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông, thủy sản mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhận định, tháo gỡ thị trường là giải pháp cấp bách đối với nông nghiệp. Để hoạt động xuất khẩu được thông suốt, Bộ quyết định thành lập Ban chỉ đạo liên quan đến xuất khẩu trực thuộc Bộ. Đây là nơi tháo gỡ khó khăn vướng mắc của DN nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Giang Nam

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ