Ngành ô tô tiếp tục đòi ưu đãi
16:12 | 28/04/2015
Đánh giá cao thị trường Việt Nam nhưng các nhà đầu tư vẫn đòi hỏi rất nhiều ưu đãi trong khi cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang bàn
Tại tọa đàm “Chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 27-4, đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục xin ưu đãi và đề nghị có định hướng chính sách cụ thể.
Không chê nhưng vẫn đòi hỏi
Trước nhiều băn khoăn về việc Toyota có thể rời bỏ Việt Nam, ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam, nhìn nhận Toyota không dễ dàng rời bỏ Việt Nam với thị trường 90 triệu dân hiện nay và còn hướng tới con số 100 triệu dân trong tương lai.
Ngay bản thân Toyota khi xem xét việc đi hay ở cũng đã cân nhắc đến tiềm năng phát triển ngành ô tô ở Việt Nam khi mới chỉ 2% người dân sở hữu ô tô trong tổng số dân 90 triệu người. Chưa kể, tỉ lệ tăng GDP của Việt Nam cũng ở mức cao với khoảng 6%-7%, GDP bình quân đầu người đạt 2.000 USD năm 2014 và dự báo có thể đạt 3.000 USD vào năm 2025. Toyota cũng đánh giá cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và giai đoạn ô tô hóa được dự đoán diễn ra vào khoảng năm 2025.
Tuy vậy, những điểm cộng nói trên vẫn chưa đủ với Toyota nếu không có những chính sách ưu đãi giúp họ “đối phó” với làn sóng nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế suất nhập khẩu ô tô về 0% vào năm 2018. Do đó, Toyota đã đưa ra những “yêu sách” không hề dễ dàng với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam:
Thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe lắp ráp từ giá bán của nhà sản xuất thành giá xuất xưởng; giảm thuế nhập khẩu linh kiện từ Nhật Bản về 0% như Thái Lan và Indonesia đã làm; hỗ trợ về giá trị tương đương 50% mức chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu với giai đoạn hỗ trợ ít nhất 10 năm; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cuối cùng là giảm thuế TTĐB cho xe sản xuất trong nước.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), cũng cho rằng Việt Nam là điểm đến của các nhà đầu tư chưa có cơ sở sản xuất ở ASEAN. “Nhưng họ có thể e ngại thị trường chưa đủ lớn. Bởi vậy, muốn thu hút cần ưu đãi và chính sách ưu đãi phải dựa trên dung lượng thị trường” - ông Dương nhấn mạnh.
Về chính sách thuế, ngoài các đề xuất tương tự Toyota, chủ tịch Thaco cũng kiến nghị ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với dự án lớn và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lâu dài.
Vẫn đang xây dựng chính sách
Trước các kiến nghị về chính sách thuế, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - ông Lưu Đức Huy - cho biết Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đang phối hợp để đề xuất xây dựng chính sách ưu đãi cho đầu tư, sản xuất ô tô, trong đó có nghị định hướng dẫn Luật Thuế TTĐB.
“Hiện nay, ngành sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc lĩnh vực ưu đãi về thuế, đất đai... Tuy nhiên, phải rà soát xem ưu đãi đến đâu vì Luật Đầu tư chỉ có nguyên tắc chung, chưa cụ thể” - ông Huy lý giải.
Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, trong buổi họp báo thường kỳ của bộ diễn ra vào chiều cùng ngày, khẳng định không có cơ sở nào về việc “đại gia” Toyota xem xét ngừng đầu tư ở Việt Nam hay yêu cầu trợ giá.
Với các kiến nghị của Toyota về thuế, Bộ Công Thương nhìn nhận đó là góp ý cho những chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng như các thành phần kinh tế tham gia phát triển thị trường ô tô.
“Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành để có chính sách cụ thể, bảo đảm tính khả thi để có thể thực hiện quy hoạch công nghiệp ô tô Việt Nam” - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định và cho biết bản dự thảo chính sách mới để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô tại Việt Nam sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Thủ tướng xem xét, thông qua.
Khó nội địa hóa do thị trường nhỏ
Trước nhiều ý kiến thắc mắc ngược trở lại với Toyota khi cam kết về tỉ lệ nội địa hóa không đạt, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cho rằng do sản lượng các mẫu và chủng loại xe đưa ra thị trường ở Việt Nam thấp, chỉ vài ngàn chiếc mỗi năm nên rất khó xây dựng doanh nghiệp làm công nghiệp hỗ trợ.
“Mỗi loại xe, mẫu xe có linh kiện khác nhau nên đòi hỏi phải sản xuất hàng loạt, số lượng lớn mới giảm chi phí và có lãi được. Nếu xây dựng các doanh nghiệp phụ trợ cho từng loại xe mà các mẫu xe tại thị trường Việt Nam bán được ít thì doanh nghiệp sẽ phá sản” - ông Yoshihisa phân trần.
Nguồn: nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- "Trái tim" của ngành lọc hóa dầu Việt Nam (04/05/2015)
- Xăng dầu nặng áp lực tăng giá (02/05/2015)
- Cước 3G tăng, chất lượng phải tăng! (02/05/2015)
- Rượu cần Tây Nguyên nỗ lực khẳng định thương hiệu (02/05/2015)
- Nhu cầu tăng đột biến, nhiều máy ATM gặp sự cố (29/04/2015)
- Thêm một ngân hàng bị xóa tên (27/04/2015)
- Huyện Cư M'gar: Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm hơn 2,4 tỷ đồng (25/04/2015)
- Đã có 153 công trình thủy lợi không còn khả năng hoạt động (24/04/2015)
- Kiến nghị xóa nợ trên 50 tỷ đồng tiền thuê đất cho các công ty lâm nghiệp (24/04/2015)
- Tăng 8 bậc, Dak Lak vươn lên vị trí 30 trên bảng xếp hạng PCI (23/04/2015)
- Đến tháng 9-2015, trên 50% doanh nghiệp phải thực hiện nộp thuế điện tử (23/04/2015)
Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Ấn tượng từ một phiên chợ
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Công ty TNHH Phụ Tùng Toàn Thắng cần tuyển: Kế toán Nội bộ, Nhân viên bán hàng, Nhân viên Kho
- Công ty Cổ Phần Xây dựng Phúc Hưng cần tuyển: Kỹ sư xây dựng dân dụng.
- Từ ngày 15-5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Phải công khai phí, lãi suất sử dụng thẻ ngân hàng
- Đi nhậu tiếp "tăng 2", bị vợ đâm tử vong
- Tông vào xe tải, 2 thanh niên tử vong tại chỗ
- OPPO A18 liệu có đáng mua ở thời điểm hiện tại
- Sẽ cưỡng chế để giao mặt bằng làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Bắt đối tượng sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân
- Mua xe Defender 110 tại LandRover Hà Nội
- Chi phí nuôi xe ô tô hạng B
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN