A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lộn xộn taxi "dù" - Kỳ II: Khó khăn trong xử lý vi phạm

09:54 | 10/06/2015

Tình trạng xe chạy dù không những gây khó khăn trong công tác quản lý cho cơ quan chức năng, mà còn làm thất thoát thuế đối với Nhà nước và gây bức xúc với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Ông Cao Anh Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Dak Lak cho biết, từ ngày 1-1-2015, Mai Linh trúng thầu và chính thức tham gia khai thác đưa đón khách tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak, với mức phí thuê bến bãi hơn 1,3 tỷ đồng/năm. Sau một thời gian khai thác tại địa điểm này, Mai Linh đã tạo dựng được niềm tin từ khách hàng và sự quan tâm từ phía lãnh đạo của bệnh viện. Tuy nhiên, qua theo dõi của công ty, tại khu vực bệnh viện đang tồn tại thực trạng taxi “dù”, không phù hiệu, không giấy phép kinh doanh vận tải ngang nhiên ra, vào đón khách, gây nhiều khó khăn, bất lợi cho đơn vị trong việc khai thác hành khách. Tính đến nay, sau 5 tháng khai thác chính thức tại bệnh viện, sản lượng hành khách đi xe công ty chỉ đạt từ 30-40%, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc khai thác, vận chuyển hành khách, nhất là đối với hành khách tuyến huyện. Mai Linh đã gửi văn bản đến ban lãnh đạo bệnh viện đề nghị giải quyết tình trạng này, song đến nay tình hình vẫn chưa cải thiện, buộc đơn vị tiếp tục gửi công văn lên Sở GTVT và Sở Y tế đề nghị được bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đơn vị… Ông Sáng cũng khẳng định, Mai Linh sẵn sàng tiếp nhận các xe dù này, nếu họ thay đổi dòng xe có chất lượng, màu sắc phù hợp doanh hoạt động vận tải bằng taxi đúng quy định của pháp luật, mang thương hiệu của Mai Linh. Hiện nay, Mai Linh đã mời được 3 chủ xe đủ điều kiện gia nhập vào công ty, còn những dòng xe đời quá thấp, không bảo đảm an toàn khi lưu thông thì đơn vị không tiếp nhận.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động tài xế kinh doanh vận tải khách phải theo đúng quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động tài xế kinh doanh vận tải khách phải theo đúng quy định của pháp luật.

Theo phản ánh của Mai Linh, một số nhân viên của bệnh viện biết trước  lịch xuất viện của bệnh nhân nên đã gọi taxi “dù” đến đưa đón nhằm kiếm tiền hoa hồng mà phớt lờ các quy định của bệnh viện. Tài xế P.T.C (TP. Buôn Ma Thuột) tiết lộ, mỗi lần vắng khách, anh đến khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tìm khách, nhờ quen biết một số y tá, điều dưỡng tìm “mối lái” cho. Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Y Bliu, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, sau khi nhận được văn bản của Mai Linh, ban lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo trực tiếp cho phòng hành chính quản trị, giao bộ phận bảo vệ rà soát số lượng taxi “dù”, nghiêm cấm tuyệt đối taxi dù vào khu vực bệnh viện đón khách. Nếu có tình trạng bảo vệ, nhân viên trong bệnh viện cấu kết với tài xế xe dù, đơn vị sẽ có biện pháp xử lý, có thể phạt hành chính hoặc luân chuyển vị trí làm việc. Hiện tại, bệnh viện đã xử lý 2 điều dưỡng, hộ lý của khoa ngoại chấn thương chỉnh hình vì móc nối với taxi “dù”.

Trên thực tế, việc xác định 1 taxi “dù” là vô cùng khó khăn, bởi đa số lái xe đều nói là xe chở người nhà, người quen, không thu tiền, không làm dịch vụ chở khách. Muốn phát hiện taxi “dù” chỉ có cách “đóng vai” hành khách đi xe, lực lượng chức năng mới có căn cứ để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Đã có không ít trường hợp cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, dùng những lời lẽ  xúc phạm người thi hành công vụ, thậm chí khi lực lượng chức năng đưa ra bằng chứng ghi âm, hình ảnh thì lái xe mới chịu ký vào biên bản vi phạm. Ông Nguyễn Công Cẩn, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, các chủ xe tư nhân đưa xe không đăng ký kinh doanh ra làm dịch vụ là sai quy định của pháp luật, dẫn đến Nhà nước sẽ bị thất thu một khoản thuế lớn từ hoạt động này, còn đối với hành khách, khi có những khiếu nại, khiếu kiện, hoặc mất hành lý trong quá trình đi xe sẽ rất khó xử lý, truy tìm, vì taxi không có địa chỉ kinh doanh, không có người chịu trách nhiệm, đặc biệt nếu tai nạn giao thông xảy ra, thì chính hành khách là người chịu thiệt thòi nhất, vì không có cơ quan bảo hiểm nào đứng ra bồi thường cho mình. Do đó, việc xử lý tình trạng xe ôtô cá nhân trá hình taxi phải có sự hợp tác từ phía hành khách, để lực lượng chức năng có căn cứ lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện. Theo báo cáo của Sở GTVT, hiện toàn tỉnh có 806 taxi có đăng ký hoạt động trên địa bàn, còn số lượng xe cá nhân trá hình taxi thì đơn vị chưa có số liệu thống kê cụ thể, bởi việc phát hiện loại xe này rất khó khăn.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT, trong tháng 5-2015 tổ chức đội kiểm tra, xử lý xe cá nhân trá hình taxi đã lập biên bản xử phạt hành chính 5 trường hợp, với số tiền hơn 36 triệu đồng liên quan đến các lỗi: kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có giấy phép kinh doanh; sử dụng taxi chở khách không có hộp đèn, không lắp đồng hồ tính tiền, không có phù hiệu…

Phạm Hoàng

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ