A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ chính sách tái canh cây cà phê

11:57 | 03/06/2013

Trên địa bàn Tây Nguyên cây cà phê vẫn là cây trồng chủ lực cho hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm, tăng thu nhập giúp cho đời sống của bà con ngày một ổn định và phát triển, hàng năm đã đem về cho đất nước gần 4 tỷ USD/năm.

Song số diện tích cà phê hiện nay đã qua 25 đến 30 năm khai thác, nên đã hết chu kỳ, bị già cỗi, nhiễm bệnh … sinh trưởng phát triển kém, năng suất thấp. 

Để khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành ngân hàng triển khai chương trình tín dụng tái canh cà phê giai đoạn 2013 – 2015. Gói tín dụng từ 8000 – 10.000 tỷ đồng này, do Ngân hàng Agribabk thực hiện, với lãi suất 10%/năm, thời gian cho vay có thể từ 7 – 8 năm, thậm chí kéo dài đến 10 – 12 năm, để tạo bước chuyển biến mạnh trong phát triển nông nghiệp. Góp phần xây dựng phát triển nông thôn mới, làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp nông thôn trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.
 
Ia Grai là doanh nghiệp Nhà nước đứng chân trên địa bàn hai huyên biên giới Chư Prông và Ia Grai của tỉnh Gia Lai, có trên 1000 lao động, trong đó có gần 50% là đồng bào dân tộc thiểu số, quản lý 1.008 ha cà phê. Trong những năm qua cùng với việc mở rộng và phát triển kinh tế gắn liền với việc xây dựng phát triển nông thôn thôn mới, riêng năm 2012 Cty Ia Grai đã ủng hộ cho địa phương trên 120 triệu đồng, tuyển mới 300 lao động là con em đồng bào dân tộc. Đến nay hầu hết các đường, trường, trạm trên khu vực đơn vị đứng chân đã xây mới khang trang, đường đi liên xã, liên thôn đã được thảm nhựa hay bê tông hóa… Cùng với việc đầu tư phát triển xây dựng nông thôn mới thì công tác tái canh đã và đang được thực hiện. Từ bài học ở một đơn vị, cá nhân đang gặp khó khăn, sau khi nhổ bỏ cây cũ và tiến hành trồng mới, thì ban đầu cây phát triển tốt nhưng chỉ một vài năm sau cây cà phê chết dần và lại phải chặt bỏ. Trước tình hình đó tập thể Ban giám đốc Công ty cà phê Ia Grai đã đầu tư nghiên cứu tìm tòi học hỏi và đúc kết kinh nghiệm, kết hợp với việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để tìm biện pháp hữu hiệu nhất trong việc phát triển tái canh cà phê. Từ năm 2007 đến năm 2012 công ty đã trồng tái canh 156,5 ha cà phê, 97% vườn cây phát triển sinh trưởng tốt cho năng suất cao trên nhiều ô, nhiều thửa có điều kiện thổ nhưỡng khác nhau và đã có 103 ha đưa vào kinh doanh năng suất bình quân đạt 10 tấn quả tươi/1ha, có nhiều diện tích sau 3 năm trồng tái canh đã đạt từ 14 đến 16 tấn quả tươi/1ha. Đặc biệt có nhiều hộ đã đầu tư tái canh cải tạo vườn cà phê đạt năng suất cao từ 4,5 đến 6 tấn cà phê nhân.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Đại, việc vay vốn ngân hàng vẫn ở mức cao với lãi suất trên 15% năm (mà mỗi ha cà phê tái canh cần 200 triệu đồng), do đó chúng tôi mong các cấp các ngành cần có chính sách điều chỉnh lại mức vay theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng. Đồng thời xử lý khoanh nợ theo Thông tư 4647 và Tổng công ty cà phê Việt Nam cần hỗ trợ về tài chính để xử lý tồn tại khi nhận bàn giao, để việc thực hiện tái canh ngày một hiệu quả, đưa năng suất chất lượng cây trồng ngày một cao hơn.

    Theo Báo Đại đoàn kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ