A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ưu đãi tín dụng “vàng trắng”

06:46 | 04/06/2013

Đi về vùng đất Đông Nam bộ, hoặc lên cao nguyên đất đỏ Tây nguyên, chúng ta có thể dễ dàng thấy những cánh rừng cao su bạt ngàn.

Trong những năm gần đây, với chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, cây cao su ở 2 khu vực này đang là thế mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Theo đó, hệ thống NHTM hiện nay đã dành nhiều chính sách tín dụng ưu đãi đẩy mạnh phát triển cây kinh tế mũi nhọn này.

Từ vay mua đất trồng cao su

Có thể nói, cây cao su không những đem lại giá trị kinh tế cao, với kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm, mà còn mang lại sự đổi đời, ổn định cuộc sống cho hàng chục ngàn công nhân, đảm bảo an sinh xã hội. Với những hiệu quả rõ ràng của cây cao su, nhu cầu vay vốn trồng cây cao su trên tất cả các khu vực thuộc diện tích đất rừng lâm nghiệp của người dân Đông Nam bộ và khu vực Tây nguyên gia tăng. Điều này không chỉ cải thiện kinh tế gia đình mà còn góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc.

Trước đây, cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nhất là cho vay trồng cao su, thường chỉ có các NHTM nhà nước, nhưng thời gian gần đây một số NHTMCP đã mạnh dạn bơm vốn giá rẻ vào lĩnh vực này. Ngân hàng Á Châu (ACB) là một điển hình. Mới đây, ngân hàng này đã triển khai chương trình “Vay mua đất trồng cây cao su”. Đây là sản phẩm cho vay bằng VNĐ hỗ trợ nguồn vốn cho khách hàng có nhu cầu mua đất trồng cây cao su. Số tiền người dân có thể vay dựa theo phương án sản xuất kinh doanh và giá trị tài sản bảo đảm, tối thiểu 100 triệu đồng/khách hàng.

Khách hàng giao dịch tại ACB. Ảnh: LONG THANH

Vì cây sao su là cây công nghiệp lâu năm nên ACB cũng linh hoạt cho vay trồng cao su với thời gian dài, tối đa 12 năm và không quá thời hạn khai thác còn lại của cây cao su. Ngân hàng cho phép ân hạn trả vốn: Đất mua có cây cao su chưa khai thác tối đa 36 tháng; đất mua có cây cao su đang khai thác tối đa 12 tháng. Lãi suất vay theo chương trình này rất cạnh tranh tính trên dư nợ thực tế (dư nợ giảm dần).

Đặc biệt, khách hàng vay món (từng lần) với phương thức giải ngân linh hoạt có thể giải ngân một lần hoặc nhiều lần theo tiến độ đầu tư/thanh toán thực tế. Riêng phương thức trả nợ, khách hàng có thể trả lãi hàng tháng hoặc hàng quý, vốn trả hàng tháng hoặc hàng quý theo phương thức vốn góp đều. Điều kiện để vay vốn, khách hàng có diện tích đất mua tối thiểu 1ha và phải có cây cao su từ 3 năm tuổi trở lên.

Nguồn thu nhập từ thu hoạch mủ cao su đủ trả nợ vay. Trường hợp mua đất có cây cao su trên 5 năm tuổi, thu nhập từ khai thác mủ cao su của đất cao su dự kiến mua cũng được tính là nguồn trả nợ vay. Tài sản bảo đảm là đất trồng và chăm sóc cây cao su thuộc chính chủ sở hữu hoặc của người thân trong gia đình (đồng ký vay/đồng trả nợ).

Đến vay chăm sóc cao su

Không chỉ cho vay trồng cây cao su, ACB còn có chương trình cho vay chăm sóc cao su hỗ trợ nguồn vốn cho khách hàng trang trải các chi phí phân bón, tưới tiêu, thuốc trừ sâu, nhân công, nông cụ…

Theo đó, người dân có diện tích đất trực tiếp trồng và chăm sóc cây cao su tối thiểu 1ha, có kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây cao su tối thiểu 5 năm và nguồn thu nhập từ thu hoạch mủ cao su đủ trả nợ vay. Theo chương trình này, khách hàng có thể vay số tiền tối đa 30 triệu đồng/ha với thời hạn tối đa 12 tháng.

Lãi suất cạnh tranh tính trên dư nợ thực tế (dư nợ giảm dần). Phương thức giải ngân của chương trình này cũng khá linh hoạt phù hợp với thời vụ chăm sóc cây cao su. Phương thức trả nợ, khách hàng trả lãi hàng tháng hoặc hàng quý; vốn trả hàng tháng hoặc hàng quý theo phương thức vốn góp đều. Khách hàng có thể thế chấp tài sản bảo đảm là đất trồng và chăm sóc cây cao su thuộc chính chủ sở hữu hoặc của người thân trong gia đình (đồng ký vay/đồng trả nợ).

Có thể thấy “vàng trắng", cái tên mọi người hay gọi cao su, bởi mủ cây cao su giúp nhiều người dân đổi đời nhờ thu nhập cao. Nhiều người dân cho biết so với trồng nhiều loại cây công nghiệp hay nông nghiệp khác, trồng cây cao su có hiệu quả kinh tế rất cao.

Đơn cử, 1ha cao su đầu tư cơ bản sau 7 năm sẽ bắt đầu khai thác trong suốt 32 năm. Vốn đầu tư chỉ cần 50 triệu đồng, trừ các chi phí trong quá trình chăm sóc đến kỳ thu hoạch mủ sau 7 năm sẽ có lợi nhuận hơn 38 triệu đồng trong 1 năm khai thác mủ. Như vậy cao gấp 4-5 lần so với trồng cây keo, sắn.

Các NHTM khi triển khai cho vay trồng và chăm sóc cao su không chỉ góp phần hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển kinh tế mà còn góp phần tăng trưởng tín dụng bền vững vào lĩnh vực NHNN khuyến khích bơm vốn. Đặc biệt, điều này góp phần quan trọng làm tăng trưởng kinh tế khi tạo đầu vào nguyên liệu cho lĩnh vực xuất khẩu cao su vốn là thế mạnh của Việt Nam nhiều năm qua.

    Theo saigondautu.com

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ