A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Ea Súp quay lại với cây điều

09:06 | 05/09/2015

Sau nhiều năm bị “lãng quên”, thời gian gần đây, cây điều lại được nông dân huyện Ea Súp lựa chọn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2002, một dự án trồng 12.000 ha điều với nguồn vốn đầu tư 140 tỷ đồng được triển khai tại huyện Ea Súp song do lựa chọn giống điều không phù hợp nên đã không phát huy hiệu quả. Hàng nghìn héc-ta điều đã bị chặt phá để chuyển đổi sang một số cây trồng khác. Vài năm trở lại đây, giá hạt điều tăng cao nên nông dân Ea Súp đang có xu hướng quay lại đầu tư phát triển cây điều. Rút kinh nghiệm từ thất bại của dự án trồng điều lần trước, nhiều hộ dân đã kỳ công mang các mẫu đất trực tiếp đến Trung tâm Nghiên cứu giống cây trồng Bình Dương để được tư vấn và chọn giống. Đến nay, có 3 loại giống điều được lựa chọn trồng nhiều là điều ghép cao sản, giống điều AB29 và AB0508. Đây là những giống điều cho năng suất cao, thời gian thu hoạch sớm: khoảng 20 tháng cho trái bói, sau 3 năm thì thu hoạch đại trà. Hiện tại, một số vuờn điều của các hộ dân được trồng bằng 3 loại giống trên đang sinh trưởng và phát triển tốt, một số diện tích đã cho thu hoạch. Theo đánh giá của các thương lái thu mua hạt điều thì những giống điều này cho hạt to, đều, đạt chất lượng cao.

Việc người dân quay lại trồng điều và mở rộng diện tích khiến nhu cầu về giống điều tăng cao. Trước thực tế ấy, một số hộ dân đã chủ động mở vườn ươm giống cây để bán cho nông dân. Vườn ươm của anh Nguyễn Văn Hoan (thôn 18, xã Ea Lê) hiện có 2 loại giống: Giống được ươm trực tiếp từ hạt và giống ghép chồi. Hạt và chồi ghép giống anh Hoan đều trực tiếp lấy từ Trung tâm Nghiên cứu giống cây trồng Bình Dương, chủ yếu là giống điều AB29, AB0508 và điều ghép cao sản.

Mặc dù người dân có xu hướng quay trở lại trồng điều để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhưng huyện Ea Súp vẫn chưa có chủ trương khuyến khích người dân mở rộng diện tích loại cây này. Ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Chúng tôi đã khuyến cáo bà con nông dân không nên trồng điều ồ ạt, tránh tình trạng chạy theo phong trào. Việc người trồng điều cần làm hiện nay là phải lựa chọn được giống điều ở những cơ sở cung cấp giống có uy tín, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương, đầu tư và chăm sóc đúng kỹ thuật, khoa học để vườn điều phát triển tốt, cho năng suất cao”.

Tân Nguyễn

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ