A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Yêu cầu giảm giá vé máy bay

13:57 | 07/01/2016

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific yêu cầu tăng cường áp dụng nhiều mức giá vé thấp và chương trình khuyến mại

Trao đổi với phóng Báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết đặc thù của ngành hàng không là vé có nhiều giá khác nhau, hiện mức cao nhất của các hãng chỉ khoảng 80% giá trần. Do đó, cục yêu cầu các hãng dựa trên khung giá trần, kê khai lại giá vé theo hướng giảm giá, tăng nhiều mức thấp và thêm chương trình khuyến mại.

Hưởng lợi nhiều từ giá nhiên liệu giảm

Tại Công văn số 45/CHK-TC ngày 6-1 gửi các hãng, Cục Hàng không nêu rõ trong năm 2015, trước xu hướng giá nhiên liệu bay JetA1 giảm, cục đã điều chỉnh giảm tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông. Sau đó, các hãng hàng không đều kê khai và áp dụng nhiều mức giá thấp trên đường bay nội địa, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mại với giá đặc biệt, có loại tặng vé cho khách hàng.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất

“Đến cuối năm 2015, giá nhiên liệu tiếp tục giảm, tác động tích cực đến thị trường vận tải nói chung và thị trường vận chuyển hàng không nói riêng. Do đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cục đã yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng các phương án giảm giá, xuất bán nhiều loại vé giá thấp, tạo điều kiện hơn nữa cho người dân tham gia giao thông hàng không” - ông Thanh cho biết.

Giá nhiên liệu JetA1 tiếp tục giảm mạnh trong năm qua. Thống kê giá bán nhiêu liệu JetA1 tại khu vực châu Á (giá Platts, Singapore) tháng 11-2015 ở mức 57,45 USD/thùng và tháng 12-2015 giảm xuống 47,66 USD/thùng (chưa kể thuế nhập khẩu, phí vận chuyển...).

So với cùng kỳ, mức giá trung bình Platts tháng 11-2014 là 96,4 USD/thùng và tháng 12-2014 là 78,35 USD/thùng. Như vậy, giá nhiên liệu đã giảm gần 40% so với năm trước. Chi phí nhiên liệu hiện chiếm khoảng 40% tổng chi phí của các hãng giá rẻ nên khi nhiên liệu giảm sẽ giúp chi phí đầu vào giảm đáng kể.

Vài ngày trước, tại hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của Vietnam Airlines, sau khi nghe Chủ tịch HĐQT hãng này báo cáo lãi lớn trong năm 2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo: “Lợi nhuận cao như thế thì giảm giá vé cho người dân nhờ”.

Năm qua, Vietnam Airlines cho biết giá nhiên liệu bình quân giảm 13% so với kế hoạch đã giúp hãng đạt lợi nhuận trước thuế 1.400 tỉ đồng, tăng 129% so với kế hoạch. Hồi tháng 10-2015, Cục Hàng không cũng từng yêu cầu các hãng giảm giá vé và sau đó điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay chặng nội địa, áp dụng theo 5 nhóm cự ly vận chuyển, trung bình giảm khoảng 4%.

Đang nghiên cứu...

Đại diện một hãng hàng không cho biết để cạnh tranh, các hãng đã giảm giá vé rất mạnh. Dù Cục Hàng không quy định giá trần nhưng không hãng nào bán tới mức này. Bởi lẽ, bán cao không có khách mua và tỉ lệ giá vé cao nhất bán được cũng chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng vé bán ra của hãng. Muốn giảm giá vé theo cách thông thường từ 3 triệu xuống 2,7 triệu đồng là không khó bởi mức giá này ngày thường hãng cũng không bán được nên buộc phải bán rẻ hơn giá trần rất nhiều.

“Hiện hãng có 12-13 mức giá khác nhau, như chặng TP HCM - Hà Nội nếu tính bình quân hệ số sử dụng ghế khoảng 80% thì giá phải xấp xỉ 1,7 triệu đồng/vé mới có lãi. Trong khi đó, ngày thường, các hãng chỉ bán chặng bay này bình quân 700.000 - 800.000 đồng/vé. Các chương trình khuyến mại cũng đã áp dụng với tần suất nhiều hơn” - vị này phân tích. Dù vậy, trước yêu cầu của Cục Hàng không, đại diện hãng này cho biết sẽ nghiên cứu thêm chương trình khuyến mại để có nhiều vé rẻ hơn cho hành khách.

Theo một phó tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet, giá vé bình quân trong năm 2015 của hãng giảm xấp xỉ 8%-10% so với năm trước. Hãng cũng liên tục giảm giá vé, tạo cơ hội cho hàng triệu người đi lại bằng máy bay.

“Chính sách của Vietjet là luôn có vé rẻ, áp dụng cho những khung giờ cố định hoặc theo chương trình khuyến mại. Năm 2015, hãng tung ra hơn 3 triệu vé khuyến mại và hiện ngày nào cũng có vé giá rẻ” - vị phó tổng giám đốc này dẫn chứng.

Sau khi các hãng báo cáo kế hoạch điều chỉnh giá vé máy bay, liệu Cục Hàng không có xem xét giảm thêm khung trần giá vé nội địa? Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng khung trần giá vé nội địa mới được cục áp dụng từ ngày 1-10-2015 và mang tính chất lâu dài nên rất khó giảm thêm.

Hơn nữa, đến nay, các hãng hàng không mới chỉ kê khai đăng ký giá vé tối đa bằng 80% giá trần cho phép nên việc hạ thêm giá trần cũng không có nhiều ý nghĩa. Đồng thời, nguyên tắc là giá vé do các hãng quyết định, cục chỉ quản lý bằng công cụ giá trần và yêu cầu các hãng kê khai mức giá.

Thuế nhập khẩu làm giảm khả năng cạnh tranh

Theo đại diện các hãng hàng không, một số yếu tố khác như biến động tỉ giá cũng làm tăng chi phí liên quan ngoại tệ của các hãng, như thuê mua máy bay, lương cho nhân công là người nước ngoài... Chưa kể, dù giá nhiên liệu trên thế giới giảm nhưng thuế nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, làm giảm khả năng cạnh tranh của các hãng.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết Bộ Giao thông Vận tải từng có ý kiến với Bộ Tài chính về thuế suất đối với xăng dầu nhưng do ảnh hưởng đến ngân sách nên đây là bài toán không đơn giản.

 

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ