A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hướng đi mới để phát triển bền vững ở thị trấn Quảng Phú

09:52 | 12/01/2016

Quan tâm, giúp đỡ hộ nghèo có cuộc sống ổn định, đồng thời tìm và xác định các giải pháp căn cơ, vững chắc nhằm bứt phá đi lên… là nhiệm vụ quan trọng của thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) trên bước đường phát triển.

Thiết thực  giúp đỡ người nghèo

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Thiên, chủ trương, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo được Đảng bộ, chính quyền địa phương vận dụng hết sức linh hoạt, cụ thể bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Hệ thống điện thắp sáng và cây xanh ở thị trấn Quảng Phú ngày càng được mở rộng, hoàn thiện.

 Đầu năm 2015, Đảng ủy thị trấn đã triển khai chuyên đề “Người Đảng viên trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân” và lấy đó làm mục tiêu, phương hướng cho các chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình, hành động. Theo đó, Đảng bộ tiếp tục triển khai chủ trương thực hành tiết kiệm 1.000 đồng/người/ngày để hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Đến cuối năm số tiền tiết kiệm đã lên tới 56 triệu đồng, cộng với hơn 36 triệu đồng tích lũy từ phong trào nuôi heo đất đã được chuyển đến cho 183 hộ nghèo, giúp họ có thêm điều kiện sửa sang nhà cửa, tạo nguồn vốn phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Ngoài ra, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn đã vận động nhân dân ở 9 tổ dân phố đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo“ được hơn 27,5 triệu đồng, góp phần hỗ trợ 3 hộ gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo và một số trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn. Đặc biệt, trong chương trình văn nghệ chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020) Đảng ủy, chính quyền địa phương đã phát động phong trào gây quỹ “Vì người nghèo’’ trong cán bộ, đảng viên và  viên chức lao động,  vận động được 229 triệu đồng để xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết cho 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ Đoàn Thanh niên thị trấn xây dựng công trình “Thắp sáng ước mơ’’ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Thiên, những hoạt động trên đã góp phần thiết thực vào công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Có thể nói số hộ nghèo đến nay chỉ còn lại 183 trên tổng số hơn 3.900 hộ dân là sự nỗ lực đáng ghi nhận của cả hệ thống chính trị ở đây. Tuy nhiên, thị trấn Quảng Phú hiện vẫn còn 154 hộ đang ở ngưỡng cận nghèo và dễ xảy ra tình trạng tái nghèo cũng là thách thức đặt ra đối với những người có trách nhiệm. Quan tâm đến người nghèo, về lâu dài phải đưa đến cho họ cái “cần câu’’ chứ không phải là “con cá“! Vì thế bên cạnh việc huy động nguồn lực trong xã hội để giúp đỡ hộ nghèo thì Đảng bộ, chính quyền địa phương phải xây dựng và thực hiện có hiệu quả chủ trương xóa nghèo bền vững cho người dân bằng những giải pháp linh hoạt, năng động dựa trên định hướng thống nhất của các cấp ủy Đảng. Trong đó vấn đề chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần giá trị sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ được xem là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của Quảng Phú hiện nay.

Tìm hướng đi thích hợp

 Theo phân tích của Bí thư Nguyễn Thiên, thu nhập của người dân Quảng Phú chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp với 2 loại cây chủ lực là cà phê và hồ tiêu. Trong khi đó việc sản xuất  hai loại cây này đang đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro trước mắt cũng như lâu dài. Cây cà phê thì phần lớn đã già cỗi, cho năng suất thấp, nhưng chậm được tái canh do nguồn lực trong dân chưa đủ mạnh, giá cả sản phẩm lại thất thường. Còn cây hồ tiêu mặc dù đang có giá, nhưng người nông dân lại đang ồ ạt chạy đua tăng diện tích mà chưa lường hết mọi rủi ro có thể xảy ra - là sâu bệnh gây hại bùng phát, là rớt giá một khi thị trường tiêu thụ có chuyển biến bất thường... Do vậy không thể lạc quan để lấy đó làm bàn đạp cho công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phải xác định hướng đi khác, đó là  thúc đẩy và chuyển dịch dần thương mại - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để đột phá đi lên...

Có thể nói, nhận định này khá phù hợp với từng bước đi của đô thị trẻ giàu tiềm năng, lợi thế như Quảng Phú. Cứ nhìn vào tỷ trọng tăng trưởng của ngành thương mại - dịch vụ ở đây qua từng năm sẽ thấy giá trị sản xuất, kinh doanh luôn nhích dần theo biểu đồ năm sau cao hơn năm trước. Nếu như giá trị sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ năm 2014 đạt xấp xỉ 300 tỷ đồng, thì đến năm 2015 đã tăng lên gần 340 tỷ đồng và mục tiêu đến năm 2016 là 352 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng  khoảng 40 - 42% trong tổng giá trị sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Để tạo bước đột phá đi lên, Đảng bộ và chính quyền thị trấn xác định rõ: Cùng với sự tăng tốc của ngành thương mại - dịch vụ thì ngành nông nghiệp ở đây vẫn tiếp tục hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững với những giải pháp căn cơ như đẩy mạnh tái canh cây cà phê; quy hoạch, hướng dẫn và chuyển giao khoa học - kỹ thuật thâm canh cây hồ tiêu cho người nông dân ở các vùng trọng điểm; mở rộng hình thức, quy mô chăn nuôi trong các hộ gia đình từ nhỏ lẻ sang tập trung hàng hóa... 

Có thể nói, trên hai trụ phát triển có tính chất nền tảng ấy, nếu có sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ và chính quyền địa phương thì tin chắc bức tranh đời sống kinh tế - xã hội và văn hóa của đô thị trẻ nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP. Buôn Ma Thuột sẽ khởi sắc trong tương lai không xa.

 Phương Bối

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ