Giảm áp lực cho ôtô nhập khẩu
07:47 | 15/09/2016
Mối lo của các doanh nghiệp ngành ô tô đối với những quy định khá tréo ngoe tại dự thảo Thông tư về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông vận tải đã được giải tỏa...
... khi lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khẳng định: Không cấm doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nếu không có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.
Doanh nghiệp đã được cởi trói khi nhập ô tô chính hãng.
Không cấm doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
Những căng thẳng, xung đột xoay quanh Thông tư 20 của Bộ Công thương về quy định nhập khẩu xe chính hãng cũng như dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải (yêu cầu DN nhập khẩu xe ô tô phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng) chỉ được giải quyết êm xuôi khi Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa lên tiếng khẳng định: Không có chuyện thiếu loại giấy trên mà cấm DN nhập khẩu ô tô!
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong dự thảo Thông tư về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông vận tải, có chia ra nhiều phương thức: Nếu DN có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, Cục Đăng kiểm sẽ không kiểm tra nữa mà cho thông quan luôn.
Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu không có hai loại giấy này sẽ phải kiểm tra và thử nghiệm theo quy trình trong nước, đáp ứng đủ tiêu chuẩn mới được thông quan.
Trước đó, khi dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc yêu cầu DN nhập khẩu xe ô tô phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đã nhận được những ý kiến phản đối gay gắt từ phía cộng đồng DN. Và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản gửi Bộ này yêu cầu bác bỏ ngay quy định này vì nó gây khó khăn cho các DN nhập khẩu ô tô, đồng thời bảo vệ lợi ích cho một nhóm tập đoàn lớn, đi ngược lại với lợi ích của DN nhỏ cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Và thực tế, khi đưa ra quy định này, dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ là bản sao của Thông tư 20 quy định về nhập khẩu xe chính hãng của Bộ Công thương.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, những bức xúc của cộng đồng DN ngành ô tô đã được giải tỏa trước khẳng định của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc: Không cấm DN nhập khẩu xe ô tô nếu thiếu loại giấy trên.
Quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo
Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Kỹ sư Vũ Quốc Tuấn, một chuyên gia trong ngành ô tô nhận định, việc phân ra các nấc quy định về nhập khẩu xe ô tô như dự thảo Thông tư đưa ra là hợp lý. Bởi, nếu ép các DN phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thì khác nào cấm luôn vì có DN nào đáp ứng được yêu cầu đó ngoài những DN lớn.
Còn thông thường, khi các DN nhập xe ô tô là buộc phải qua khâu kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam rồi, xe đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ các yêu cầu, quy định của Cục Đăng kiểm thì mới được thông quan. Vì thế, nếu bắt các DN có thêm loại giấy nói trên thì không lẽ, khâu kiểm tra của Cục Đăng kiểm là thừa?
Chính vì thế, ông Tuấn cho rằng, sửa lại dự thảo Thông tư, chia ra các quy định đối với việc nhập khẩu xe là hợp lý. “Chúng ta thấy đã có sự công bằng hơn, không có sự phân biệt đối xử gì ở đây nữa” – ông Tuấn nhận định.
Đón nhận thông tin này, các DN sản xuất, kinh doanh ô tô vừa và nhỏ cho biết, họ đã trút bỏ được áp lực vì những yêu cầu quá khắt khe của Thông tư 20 cũng như dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải, và quan trọng là người tiêu dùng vẫn có nhiều cơ hội được lựa chọn loại xe với giá cả hợp lý.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng, việc chia ra các quy định về nhập khẩu xe như trên nhằm đảm bảo các phương tiện nhập khẩu về được hành xử bình đẳng như nhau, không phân biệt, và quan trọng là quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo.
Ôtô cũ nhập khẩu “gánh” thêm 1.500 USD đến 2.000 USD/chiếc Từ đầu tháng 9, biểu thuế tuyệt đối với một số mặt hàng theo Nghị định 122/2016 đã thay đổi, theo hướng tăng với xe dưới 9 chỗ ngồi. Đây là khoản tiền cố định được cộng thêm vào thuế nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng (vốn được tính tương tự như với hàng mới) nhằm tránh thất thu cho Nhà nước. Lý do của cách tính thuế này là cơ quan quản lý rất khó xác định giá trị khai báo để tính thuế của hàng hóa cũ có chính xác hay không. Nghị định giữ nguyên mức thuế tuyệt đối đối với các dòng xe 10-15 chỗ ngồi đã qua sử dụng, song lại tăng đối với các xe dưới 9 chỗ từ 1.500 USD đến 2.000 USD mỗi chiếc. Việc này khiến thuế nhập khẩu xe cũ cũng tăng tương ứng. Như vậy, với một chiếc xe cũ khi nhập về Việt Nam, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (như với xe mới), thuế nhập khẩu sẽ tăng tương ứng 1.500 USD hoặc 2.000 USD mỗi chiếc, tùy theo dung tích. Khi đó giá bán sẽ phải đội lên tương ứng hàng chục triệu đồng. Hơn nữa, khi khoản thuế nhập khẩu phải nộp bị đội lên (từ 30 đến 40 triệu đồng) như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng tăng lên tương ứng. Việc này cũng sẽ tác động lớn đến sức cạnh tranh của xe cũ trên thị trường hiện nay. Quốc Hưng |
Minh Phương
Nguồn: Daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Đồng thuận xây dựng nông thôn mới (16/09/2016)
- Người trồng cà phê phấn khởi (15/09/2016)
- Bộ Công thương sẽ quản lý giá sữa (15/09/2016)
- Những kết quả bước đầu trong thực hiện Nghị quyết 35 (15/09/2016)
- Người dân Ea Ning chung sức làm đường (15/09/2016)
- Cấp giấy phép phải đi kèm kiểm tra, giám sát (15/09/2016)
- "Mở lối" cho nông sản Đắk Lắk tiêu thụ tại Long An (14/09/2016)
- Trang sức có hàm lượng vàng dưới 95% có thuế xuất khẩu 0% (14/09/2016)
- Giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng (14/09/2016)
- Triển vọng kinh tế từ cây chanh dây (14/09/2016)
- Giá điện cơ bản đã theo giá thị trường (14/09/2016)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- "Nam vương của quyền anh Việt Nam” Trương Đình Hoàng dự giải chạy Đắk Lắk Marathon 2024
- Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
- Chậm bổ sung vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ 1
- Đắk Lắk: Tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm, dầu ăn không rõ nguồn gốc
- Công an huyện Krông Búk: Bắt con trai chém mẹ bị thương nặng
- Quản lý, bảo vệ rừng ở Ea Kar: Cần biện pháp “giải nhiệt” hiệu quả
- Giá xăng tăng trong kỳ điều hành thực hiện sớm
- Động lực để hợp tác xã nông nghiệp phát triển bền vững
- Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg
- Phát triển nhà ở xã hội: “Đón đầu” xu hướng gia tăng lực lượng lao động
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN