A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cà phê tăng giá, nông dân phấn khởi

09:43 | 25/11/2016

Vào thời điểm này, người trồng cà phê phấn khởi vì giá cà phê hiện đang dao động ở mức 43.000 đồng/kg – 45.000 đồng/kg, tăng cao nhất so với 5 năm trở lại đây. Nhiều hộ trồng cà phê đã tranh thủ thu hoạch đến đâu là bán ngay đến đó…

Những ngày này, chủ đề mà nhiều nông dân quan tâm là việc giá cà phê đang ở mức cao. Anh Vũ Quang Quân, thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc (huyện Krông Năng) hào hứng: “Toàn bộ thu nhập của gia đình dựa vào 1,5 ha cà phê, vậy mà khô hạn vừa qua đã khiến vườn bị ảnh hưởng. Tôi rất lo lắng nên ngay từ đầu mùa mưa đã chủ động bón phân, chăm sóc, tỉa cành… may là đến nay vườn cây đã xanh tốt và đạt khoảng 80 – 90% năng suất. Giá cà phê tăng cao nên tôi phải tranh thủ thu hái, hy vọng năng suất sẽ đạt khoảng 4 tấn. Với giá như thế này sẽ lãi được hơn 50 triệu đồng đủ để gia đình trang trải và sắm Tết”.

Người dân huyện Krông Pắc thu hái cà phê.

Còn chị Nguyễn Thị Thắm, thôn 7, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin), hằng ngày cũng tranh thủ ra vườn phụ chồng thu hoạch cà phê. Chi Thắm hồ hởi: “Mỗi năm giá cà phê cao lắm cũng chỉ vào khoảng 35.000 đến 36.000 đồng/kg thôi, nên sau khi trừ đi các chi phí như công hái, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… thì không đủ tiền tái đầu tư. Vụ năm nay, giá tăng lên 45.000 đồng/kg nên gia đình rất vui. Hy vọng giá cà phê tăng người trồng cà phê giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng giá thấp trong những năm qua…”.

 

Theo dự báo của các chuyên gia, sản lượng cà phê niên vụ 2016 – 2017 của các nước như Brazil, Colombia, Indonesia… có thể tăng, khi đó lượng cà phê dồi dào thì giá cà phê sẽ biến động. Vì vậy người trồng cà phê cũng cần chủ động trong việc thu hái và bán sản phẩm của mình…

 

 
 
Ông Lê Viết Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Y5CAFE

Ông Y Tong Bkrông, Phó Phòng NN-PTNT huyện Cư Kuin cho biết, giá tăng là niềm vui chung của người nông dân khi họ vừa trải qua một đợt hạn hán khốc liệt, ảnh hưởng đến năng suất cà phê. Hiện tổng diện tích cà phê trên địa bàn huyện hơn 12.770 ha, năng suất ước vào khoảng 2,2 tấn/ha; nếu giá cà phê giữ trên mức 40.000 đồng/kg, thì năm nay người dân huyện Cư Kuin sẽ thu được khoảng 1.000 tỷ đồng. Đây là nguồn động viên lớn cho người dân vì vài năm trở lại đây, giá cà phê trên thị trường ở mức thấp; mặt khác vườn cà phê trên 20 tuổi chiếm khoảng 66% tổng diện tích cà phê của huyện nên nhiều hộ dân đã có ý định phá bỏ, chuyển đổi sang trồng cây khác. Tuy nhiên, do xác định là cây kinh tế chủ lực nên huyện luôn đẩy mạnh khuyến khích, vận động bà con bảo toàn diện tích cà phê.

Chị Nguyễn Thị Minh Châu, chủ đại lý thu mua cà phê Châu Hà, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, trong những ngày qua, do giá cà phê ở mức cao nên nhiều hộ dân đã tranh thủ bán ra để có thể trả nợ. Theo kinh nghiệm của chị Châu thì lượng bán ra đã bắt đầu “hòm hòm” và nhiều chủ đại lý cũng chốt giá để có thêm lợi nhuận.

Người dân xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) phơi cà phê.

Ông Lê Viết Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Y5CAFE (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, cà phê là mặt hàng rất nhạy cảm với tình hình kinh tế, chính trị toàn cầu. Nhưng những biến động tiêu cực trên thị trường đến nay đã tạm lắng, cộng với yếu tố là mùa thu hoạch cà phê của người dân đến trễ do ảnh hưởng của đợt hạn hán và những cơn mưa dài ngày trong đầu tháng 11, đã khiến giá cà phê tăng trở lại quanh mức 45.000 đồng/kg trong những ngày vừa qua. 

Nguyễn Gia

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ