A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ đông xuân 2016-2017: Nhiều khó khăn

14:01 | 04/01/2017

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch vụ thu đông và triển khai xuống giống vụ đông xuân 2016-2017 nhưng thời tiết bất lợi đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất.

Gieo đi gieo lại

Vụ đông xuân 2016-2017, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng khoảng 43.916 ha cây trồng các loại, đến thời điểm này đã gieo trồng được 11.475 ha, đạt hơn 26% kế hoạch, trong đó lúa nước 8.722 ha, ngô 249 ha, khoai lang 86 ha, rau xanh 1.247 ha, đậu các loại 245 ha… So với năm trước, tiến độ gieo trồng năm nay chậm hơn do thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió đông trên cao, phổ biến có mưa vừa, các huyện phía Đông tỉnh có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa trung bình từ 60-150 mm. Trong đó, huyện M’Đrắk đạt 329,7 mm; Ea H’leo đạt 80,1 mm; thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar đạt 153,5 mm… Do đó, nhiều cánh đồng trũng tại nhiều địa phương vẫn đang bị ngập lụt, ảnh hưởng đến việc gieo sạ. Ông Đoàn Doãn Toản, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pắc cho biết, vụ đông xuân 2016-2017 địa phương có kế hoạch xuống giống 6.728 ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước 5.400 ha. Tuy nhiên, thời tiết bất thường, mưa trái mùa kéo dài khiến gần 1.000 ha (50% diện tích đã xuống giống) bị ngập úng, số diện tích còn lại vẫn chưa sạ được. Tương tự, vụ đông xuân năm nay huyện Krông Ana có kế hoạch gieo trồng hơn 6.000 ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước hơn 5.000 ha (chiếm hơn 80% tổng diện tích cây trồng), khoai lang hơn 400 ha, rau xanh gần 300 ha... nhưng hiện tại các cánh đồng dọc sông Krông Ana vẫn còn ngập trắng nước, bà con nông dân chưa thể xuống giống được.

Cánh đồng Buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) ngập trắng nước khiến người dân không xuống giống được.

Cần cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên

Ông Võ Văn Nam, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Ana cho biết, từ đầu tháng 12 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 đợt ngập lụt, trong đó trận mưa lớn kéo dài từ ngày 2 đến 6-12 khiến mực nước sông Krông Ana tăng cao làm ngập nhà cửa, trôi 245 bè cá, ngập 123 ao cá, hỏng trạm bơm, kênh mương, hồ đập trên địa bàn... ước tổng thiệt hại hơn 152 tỷ đồng. Dựa theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương về tình hình thời tiết sẽ có những biến động bất lợi, ngay sau khi nước rút Phòng đã có công văn gửi các địa phương khuyến cáo bà con chưa nên gieo trồng nên đợt lụt kế tiếp gần như không có thiệt hại thêm. Để hoàn thành kế hoạch đề ra trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, huyện đã cụ thể hóa, giao mục tiêu sản xuất cho từng xã, thị trấn đồng thời khuyến nghị bà con nông dân chuẩn bị sẵn giống, sửa chữa máy móc để xuống giống kịp thời vụ khi nước rút. Hiện tại, một số chân ruộng cao tại các cánh đồng đã lộ thiên nhưng bà con không nên gieo cấy sớm mà phải chờ nước sông Krông Ana rút hẳn để gieo sạ đồng loạt, tránh trường hợp sạ sớm bị sâu bệnh tập trung gây hại hay chuột cắn phá khi lúa trổ đòng, chín trước.

Cánh đồng Buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) ngập trắng nước khiến người dân không xuống giống được.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, sau đợt hạn hán kéo dài do ảnh hưởng của El Nino thì những đợt mưa trái mùa vừa qua đã bổ sung nguồn nước ngầm tương đối cho đất, nước tưới dồi dào cho các công trình thủy lợi trên địa bàn; đặc biệt là lượng phù sa màu mỡ cho các cánh đồng hai bên bờ sông Krông Bông, Krông Ana, Krông Năng, Hồ Lắk… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp trong năm 2017. Tuy nhiên, để thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra thì các địa phương cần thực hiện tốt công tác chuẩn bị giống, phân bón, máy móc… đến khi nước rút, thời tiết thuận lợi thì tiến hành gieo trồng ngay cho kịp thời vụ. Đồng thời, thường xuyên thăm đồng để bón phân theo nhu cầu của cây trồng, có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.  

Thanh Hường

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ