A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư Kuin: Nông dân lo lắng khi giá hồ tiêu giảm mạnh

14:06 | 17/03/2017

Đang vào vụ thu hoạch hồ tiêu, nhưng người trồng tiêu ở huyện Cư Kuin không mấy phấn khởi vì giá tiêu trên thị trường đang xuống thấp. Bên cạnh đó, do hạn hán kéo dài khiến năng suất hồ tiêu cũng giảm so với những năm trước.

Cùng bà Trương Thị Ninh, Phó trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, đến thăm một số vùng trồng tiêu trọng điểm như xã Ea Bhốk, Ea Ning, Ea Hu… chúng tôi thấy không khí thu hoạch hồ tiêu của người dân diễn ra rất khẩn trương, tuy nhiên ai nấy đều không vui bởi tiêu năm nay vừa mất mùa lại rớt giá. Trên địa bàn huyện hiện có gần 4.000 ha hồ tiêu, trong đó có 2.500 ha cho thu hoạch, đặc biệt hồ tiêu trồng tại đây cho năng suất cao hơn hẳn so với nơi khác với gần 4 tấn/ha. Thời gian qua, cây hồ tiêu đã góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân trên địa bàn, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Tuy nhiên, giá hồ tiêu giảm vào thời điểm đầu vụ thu hoạch khiến người trồng rất lo lắng. Hiện giá tiêu đang giao động ở mức từ 99.000 đồng đến 103.000 đồng/kg. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm 2016, giá hồ tiêu đạt trên 150.000 ngàn đồng/kg, trung bình mỗi tấn tiêu giảm 50 triệu đồng so với năm ngoái.

Người trồng tiêu đang thu hoạch với tâm trạng lo lắng vì giá tiêu giảm mạnh.

Anh Nguyễn Văn Tiến, thôn 25, xã Ea Ning cho biết, gia đình anh có 300 trụ tiêu, có năm nhờ thời tiết thuận lợi và chăm sóc đúng cách, anh thu hoạch lên đến hơn 1,5 tấn, giá bán giao động từ 180.000 ngàn đồng đến 200.000 ngàn đồng/kg, gia đình anh đã thu về hơn 300 triệu đồng. Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, hạn hán kéo dài, cây hồ tiêu phát triển kém, kéo theo sản lượng giảm từ 15 - 20% so với năm ngoái, cộng với việc giá hồ tiêu thời gian gần đây giảm mạnh khiến anh Tiến càng lo lắng hơn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nguyên nhân giá tiêu giảm là do người dân ồ ạt mở rộng diện tích dẫn đến dư thừa sản lượng. Mặt khác, việc sản xuất hồ tiêu hiện nay chủ yếu tự phát, không bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật dẫn đến không đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu. Trong khi đó, người trồng tiêu lại chưa mấy quan tâm đến đến vấn đề này.

Theo bà Ninh, hồ tiêu Cư Kuin đang phải đối diện với nhiều thách thức do phát triển thiếu bền vững. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục khuyến cáo người dân không trồng tiêu ồ ạt, định hướng phát triển theo hướng áp dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh để hạn chế sâu bệnh hại, tăng năng suất và chất lượng. Huyện sẽ xây dựng một số mô hình chế biến tiêu bằng máy và thực hiện liên kết “4 nhà” để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước, góp phần khẳng định thương hiệu hồ tiêu Cư Kuin.

 Như Quỳnh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ