A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề nghị Ấn Độ bãi bỏ việc tạm dừng nhập khẩu một số mặt hàng của Việt Nam

10:05 | 18/03/2017

Ngày 15/3, Bộ Công Thương đã có công hàm đề nghị phía Ấn Độ tuân thủ thông lệ quốc tế cũng như sớm bãi bỏ việc tạm dừng nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam, gồm: hạt cà phê, tre (tăm tre), tiêu đen, quế, đậu và thanh long.

Trong ngày 16/3, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị chuyển công hàm trên của Bộ Công Thương Việt Nam đến các Bộ, ban ngành liên quan của Ấn Độ.

Thông báo tạm ngừng nhập khẩu hạt cà phê, tre (tăm tre), tiêu đen, quế, đậu và thanh long được phía Ấn Độ phát đi hồi đầu tháng 3 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7/3/2017.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Bộ Công Thương đã lập tức có cuộc họp với Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để bàn các biện pháp xử lý,tháo gỡ khó khăn một cách tốt nhất và trong thời gian sớm nhất, cũng như tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa hai nước.

Chiều nay, Văn phòng Chính phủ cũng phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phản ánh Ấn Độ tạm ngừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Việt Nam. 

Về thông tin phản ánh Ấn Độ đã tạm ngừng nhập khẩu hạt cà phê, tre, tiêu đen, quế, sắn và thanh long từ Việt Nam, quyết định này có hiệu lực từ ngày 7/3/2017 và được đưa ra sau khi Việt Nam phát thông báo sẽ tạm ngừng nhập khẩu đậu phộng, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ kể từ ngày 1/5/2017; Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, cơ quan liên quan nghiên cứu, làm rõ thông tin phản ánh nêu trên, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương hướng xử lý phù hợp trong tháng 3/2017.

Trước đó, Ngày 1/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyên Xuân Cường đã ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Trong năm 2016, Việt Nam đã phát hiện hơn 3 ngàn tấn lạc, 24 tấn quả me và từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục phát hiện thêm 380 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm mọt lạc serratus còn sống.

Do đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký ban hành Quyết định 558/QĐ-BNN-BVTV ngày 1/3/2017 về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea), hạt muồng (Cassia spp.), hạt ca cao (Theobroma cacao), hạt đậu cô ve (Phaseolus spp.) và quả me (Tamarindus indica) từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt serratus Caryedon serratus. Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ 1/3/2017.

PV

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ