A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nơi gặp gỡ hợp tác giữa nông dân, nhà khoa học và doanh nghiệp

08:26 | 21/03/2017

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2017 không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp (DN) giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình ...

... mà còn là dịp để cho nhà nông, nhà khoa học và DN tiếp cận, kết nối, hợp tác với nhau trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Tại gian hàng tư vấn kiến thức nông nghiệp của Trung tâm Phát triển cộng đồng (CDC) lúc nào cũng thu hút đông đảo nông dân đến xem và tìm hiểu. Tại đây, ngoài phần được tư vấn kiến thức, nông dân còn có thể đặt câu hỏi đối với các chuyên gia xoay quanh việc trồng, chăm sóc cây trồng cho năng suất cao… Dù bận bịu vì đang vào vụ tưới cà phê nhưng nhiều người ở những vùng xa xôi, trong và ngoài tỉnh đã tìm đến hội chợ  để có cơ hội được giải đáp những khuất mắc trong quá trình chăm sóc vườn cây của mình. Lão nông Nguyễn Văn Chiểu (tỉnh Đắk Nông) chia sẻ, đây là cơ hội “có một không hai” để ông được trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành ở lĩnh vực nông nghiệp nhằm khắc phục các hiện tượng như vàng lá, rụng quả… xảy ra trên cây trồng của nhà mình.

Nông dân tham gia  tư vấn,  đặt câu hỏi liên quan đến nông nghiệp tại gian hàng của  Trung tâm  Phát triển cộng đồng ở Hội chợ  - Triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2017.

Nông dân tham gia tư vấn, đặt câu hỏi liên quan đến nông nghiệp tại gian hàng của Trung tâm Phát triển cộng đồng ở Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2017.

“Ngộ” ra nhiều điều mới mẻ từ kiến thức khoa học hoàn toàn khác với cách chăm sóc cây trồng truyền thống lâu nay vẫn làm khiến anh Nguyễn Đình Thức (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) như được “thức tỉnh”. Anh cho hay, đối với cây sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê - là mô hình cho hiệu quả kinh tế khá cao và  được nhiều nông dân như anh áp dụng - nhưng gần đây, do diễn biến thời tiết bất thường, sầu riêng bị nhiễm bệnh, hốt hoảng, anh càng tăng cường bón phân đạm để tăng dinh dưỡng cho cây, nhưng mãi đến hôm nay, nhờ được gặp chuyên gia tư vấn ở hội chợ, anh mới biết điều đó hoàn toàn sai lầm.

Với các nhà khoa học, chuyên gia và DN ở lĩnh vực nông nghiệp, đây cũng là dịp để “lắng nghe nông dân nói” nhằm xây dựng mối quan hệ với họ bền vững hơn. Anh Huỳnh Ngọc Mỹ, Trưởng phòng đào tạo, Trung tâm Phát triển cộng đồng cho hay, hiện nhiều nông dân vẫn còn gặp khó khăn, thiếu thông tin về các kiến thức liên quan đến nông nghiệp, do đó, ngoài tư vấn trực tiếp tại gian hàng, sau hội chợ, nông dân có thể gọi điện đến tổng đài của Trung tâm để được tư vấn. Trong trường hợp cần thiết, đơn vị sẽ có chuyên gia đến tận nơi lấy mẫu thử, phân tích về các loại bệnh xuất hiện trên cây trồng của nông dân.

Đặc  biệt, đối với doanh nghiệp kinh doanh cà phê, đây là cơ hội tốt để tìm hiểu sâu về thị trường cà phê của tỉnh, các dòng sản phẩm, chủng loại, tiêu chí chế biến, hương vị… cà phê, từ đó hoạch định cho mình chiến lược kinh doanh mới. Suốt những ngày diễn ra hội chợ, ông Chun Lai Lu, doanh nhân đến từ TP. Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) dành nhiều thời gian để thăm dò, tìm mua các sản phẩm cà phê hạt rang về làm mẫu, nghiên cứu nhập hàng. Ông cho hay, tham gia kinh doanh ở lĩnh vực cà phê tại Việt Nam, ông đánh giá cao về chất lượng sản phẩm Cà phê Buôn Ma Thuột. Bước đầu, ông thấy hài lòng về mẫu mã sản phẩm cà phê hạt rang của một số cơ sở sản xuất cà phê bột tham gia giới thiệu tại hội chợ lần này. Các sản phẩm trên cơ bản đáp ứng tiêu chí cà phê sạch, nguyên chất, hạt được rang “mộc” tự nhiên 100% chứ không tẩm ướp bất kỳ thứ gia vị nào khác, đây là sản phẩm mà công ty  ông đang cần. Nếu mọi sự suôn sẻ, sắp tới, ông sẽ ký đơn hàng nhập với số lượng vài chục tấn.

Đỗ Lan

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ