A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp tự "trói" mình!

09:27 | 24/03/2017

Mới đây, một lãnh đạo của công ty nọ than thở rằng, 30 năm trong nghề kinh doanh vận tải, chưa bao giờ dịp Tết Nguyên đán lượng khách ế ẩm như năm nay.

Thông thường, từ ngày 16 đến cuối tháng Chạp hằng năm, lượng khách đổ về các bến xe đông nghẹt. Tuy nhiên, cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, tại một số bến xe, hành khách thưa thớt. Ghi nhận tại các phòng vé trong thời gian từ ngày 20 đến 23 tháng Chạp, số khách trên mỗi phương tiện chỉ được khoảng 50% số ghế. Theo báo cáo của đơn vị quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, Tết 2017, tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh không cần sử dụng đến 11 xe dự phòng phục vụ khách trong dịp này. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng nêu trên?

Trước hết, phải nói đến sự cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ - đây được xem là nguyên nhân khách quan. Theo đó, dịp tết, tất cả các hãng hàng không có kế hoạch tăng hơn 1.000 chuyến bay nội địa phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, kèm theo đó là các chương trình giá rẻ. Một số thời điểm, giá vé máy bay chỉ bằng hoặc nhích hơn một chút so với giá vé xe khách nên phần lớn người dân chọn vé máy bay để đi lại dịp tết. Trong khi đó, nguyên nhân chủ quan do các nhà xe tăng giá phụ thu từ trước tết khá sớm (từ ngày 16 tháng Chạp), với mức tăng cao nhất 60% so với ngày thường. Rõ ràng, chi phí cho 1 chuyến đi xe khách bằng 1 chuyến máy bay, hiển nhiên hành khách sẽ lựa chọn hàng không, bởi thời gian di chuyển được rút ngắn rất nhiều.

Bên cạnh điểm yếu so với máy bay là thời gian di chuyển lâu thì xe khách cũng có khá nhiều tiện ích để người dân lựa chọn như chủ động thời gian, hành lý ký gửi nhiều (hầu như không giới hạn về số lượng), trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn không mất tiền vé… Với những ưu điểm đó, nếu giá vé xe khách được điều chỉnh “mềm” hơn, hoặc việc tăng giá phụ thu ở mức “vừa phải” so với ngày thường, tin chắc, sẽ có nhiều người dân chọn đi xe để đỡ một phần chi phí, đặc biệt đối với một số người đi theo nhóm, gia đình.

Rõ ràng, trước sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng hàng không, cùng với xe ôtô cá nhân phát triển nhanh chóng, xe khách đường dài vẫn tăng giá vé chính là đang tự lấy dây “trói buộc” mình, đẩy hành khách xa dần với phương thức vận tải truyền thống lâu đời.           

Huệ Anh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ