A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu nhập khá từ trồng nấm

08:28 | 20/04/2017

Trước đây, thu nhập của gia đình anh Đào Ngọc Toản (thôn 2, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) chủ yếu trông vào nguồn thu từ gần 1 ha cà phê.

Tuy nhiên, cà phê trồng lâu năm nên đã già cỗi, năng suất thấp; lại thêm hạn hán mất mùa và giá cà phê nhiều năm liền sụt giảm khiến cuộc sống gia đình anh trở nên khó khăn, chật vật. Anh Toản trăn trở suy nghĩ làm gì để vực kinh tế gia đình lên.

Năm 2013, anh Toản đến Trung tâm Dạy nghề huyện Krông Ana để học nghề trồng nấm. Có kiến thức, anh quyết định đầu tư trồng nấm. Nhờ Trung tâm dạy nghề của huyện đứng ra tín chấp, anh được ngân hàng cho vay 18 triệu đồng. Ngoài khoản tiền tích cóp được của gia đình, anh vay mượn thêm của anh em, bà con…, và có được số vốn ban đầu để dựng nhà xưởng, xây lò hấp, mua sắm vật tư, nguyên liệu sản xuất.

Nhưng ban đầu công việc không suôn sẻ như anh nghĩ. Liên tiếp những mẻ nấm đầu tiên làm ra đều không đạt chất lượng, có mẻ mất trắng, lỗ hàng triệu đồng. Không nản lòng, anh Toản đã tranh thủ sự giúp đỡ, tư vấn của Trung tâm Dạy nghề huyện. Anh cũng tìm đọc sách báo, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật để áp dụng vào việc trồng nấm. Dần dần những mẻ nấm anh làm ra cho chất lượng tốt. Nấm làm ra đến đâu bán hết đến đấy. Thu nhập từ nấm khá dần.

Anh Đào Ngọc Toản trong cơ sở trồng nấm của gia đình.

Anh Đào Ngọc Toản trong cơ sở trồng nấm của gia đình.

Hiện trại nấm của anh Toản có diện tích hơn 500 m2. Các loại nấm anh trồng là nấm linh chi, nấm mèo và nấm sò. Mỗi lứa anh Toản ươm trồng khoảng 5.000 – 7.000 bịch nấm các loại. Nấm linh chi, nấm mèo sau khi thu hái được phơi khô, bán sỉ cho các cơ sở thu mua. Nấm linh chi có giá 600.000 đến 700.000 đồng/kg, nấm mèo giá khoảng 100.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm anh Toản thu về hơn trăm triệu đồng từ tiền bán nấm linh chi và nấm mèo. Còn nấm sò thì mỗi ngày cũng bán được vài chục ký. Ngoài ra, cơ sở trồng nấm của anh Toản còn cung cấp hàng nghìn bịch giống nấm các loại đã cấy meo cho các hộ khác.

Theo anh Toản, trồng nấm tuy không nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, chịu khó, tỉ mỉ vì công việc này phải trải qua nhiều công đoạn. Mùn cưa mua về được nhồi vào bịch nylon cho chặt rồi mang hấp trong lò hấp. Mỗi mẻ hấp mất khoảng 8 giờ; hấp xong lại cấy meo vào từng bịch; sau đó các bịch được treo vào giàn để vào nơi có nhiệt độ, ánh sáng thích hợp. Tùy theo từng loại nấm, thời gian từ lúc cấy meo đến lúc được thu hoạch mất khoảng 1 - 2 tháng.

Anh Toản chia sẻ, trồng nấm tuy chỉ là nghề phụ nhưng có nguồn thu ổn định, nhờ đó mà cuộc sống của gia đình anh đã khấm khá hơn trước rất nhiều. Những lúc nhiều việc, anh còn phải thuê thêm 5-7 lao động làm theo thời vụ, tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương.

Hoàng Minh Sơn

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ