A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng để "nóng trên, lạnh dưới"

08:47 | 17/05/2017

Ngày 17-5 tới sẽ diễn ra hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp (DN) lần thứ 2, những vấn đề mà DN quan tâm kỳ vọng sẽ được người đứng đầu Chính phủ giải quyết.

Vấn đề DN quan tâm nhất hiện nay là làm thế nào để tháo gỡ những "nút thắt" khiến khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam ngày càng yếu trên thị trường. Bên cạnh yếu tố nội tại, hiện nay một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam thấp là do chi phí tăng cao, trong đó có chi phí không chính thức. Mặc dù Chính phủ, các địa phương, trong đó có Đắk Lắk đã rất nỗ lực cải cách hành chính công, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhưng ở cấp thực thi vẫn chưa thực sự tạo được sự thông thoáng. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan thực tế một dự án đang triển khai tại Đắk Lắk

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tham quan thực tế một dự án đang triển khai tại Đắk Lắk

Có nhiều nguyên nhân, có thể là sự nhũng nhiễu, nhưng cũng có thể là do người có trách nhiệm thiếu năng lực thực hiện. Mới đây, qua tiếp xúc với một nhà đầu tư lớn đang có những dự án quy mô tại Đắk Lắk, ông cho rằng, môi trường đầu tư tại tỉnh bây giờ được cải thiện hơn rất nhiều. Còn trước đây, dự án đầu tiên ông đầu tư vào Đắk Lắk làm thủ tục từ năm 2013, mãi đến năm 2016 mới có thể khởi công mà nguyên nhân là do các bộ phận chuyên môn liên quan lần đầu tiên tiếp cận với hình thức đầu tư này nên tỏ ra lúng túng... khiến thủ tục đầu tư bị kéo dài làm DN thiệt hại về thời gian, tiền bạc và cơ hội cạnh tranh của họ cũng thấp hơn.

Bên cạnh cải cách hành chính công, một yếu tố khác được DN quan tâm là tín dụng và lãi suất. Mặc dù những năm gần đây, lãi suất cho vay đã được duy trì khá ổn định, nhưng nhìn chung vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới khiến khả năng cạnh tranh của DN bị ảnh hưởng. Cùng với đó, áp lực thuế, phí, sự chồng chéo trong công tác thanh, kiểm tra của các ngành… cũng đang là những vấn đề khiến DN “đau đầu”, nhất là các DN vừa và nhỏ.
 
Vì vậy, trong hội nghị này, DN mong muốn Thủ tướng cần tiếp tục có giải pháp tăng cường kỷ luật và trách nhiệm hướng dẫn của công chức khi tiếp xúc với DN, nêu cao tinh thần lấy DN làm trọng tâm phục vụ. Đặc biệt là có biện pháp kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng “nóng trên, lạnh dưới” như hiện nay.
 
Giang Nam

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ