A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoàn thiện hơn thị trường vàng

09:53 | 15/06/2017

Nhắc đến vàng, không thể không nhắc đến Nghị định 24/2012/NĐ-CP đình đám đã làm thay đổi bản chất thị trường kim loại quý. Sau 5 năm triển khai, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức “làm mới” lại một số nội dung hướng dẫn.

Ảnh minh họa.

Sửa đổi một số nội dung

NHNN vừa ban hành Thông tư 03/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2012/TT-NHNN ngày 25/5/2012 của Thống đốc NHNN Việt Nam hướng dẫn một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Thông tư số 03/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số vấn đề quan trọng.

Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ doanh nghiệp kinh doanh vàng phải đầy đủ các hồ sơ: Thứ nhất, Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Thứ hai,  Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và tài liệu chứng minh doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định của pháp luật. Thứ ba: Văn bản hoặc tài liệu chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm sản xuất; bản kê khai về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Ngoài ra Thông tư 03/2017/TT-NHNN sửa đổi, sửa đổi, bổ sung Điều 9 Thông tư số 16/2012/TT-NHNN quy định các thành phần cụ thể của Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng đối với 02 trường hợp: cấp cho doanh nghiệp và cấp cho tố chức tín dụng. Thông tư bổ sung quy định các thành phần cụ thể của Hồ sơ đề nghị điều chỉnh Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trong 04 trường hợp: Trường hợp thay đổi nội dung về thông tin doanh nghiệp trên Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng; Trường hợp thay đổi tên, địa chỉ của địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng; Trường hợp bổ sung địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng; Trường hợp đề nghị chấm dứt hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng tại địa điếm đã được cấp phép.

NHNN khẳng định, việc ban hành Thông tư số 03/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2012/TT-NHNN chủ yếu tập trung vào việc đơn giản hóa một số thủ tục hành chính thông qua việc bãi bỏ quy định về thành phần hồ sơ cấp phép theo đúng định hướng của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nêu tại Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ.

Đã ổn định?

Giá vàng trong nước có thời điểm bị kéo xuống đáy 32 triệu đồng/lượng, song cũng có lúc bị đẩy lên rất cao lên 47 triệu đồng/lượng, có thời điểm giá vàng trong nước còn vênh với giá vàng thế giới đến 5 triệu đồng/ lượng. Nhưng nay thị trường vàng đã ổn định hơn nhiều khi các chính sách nhà nước về việc ngừng cho vay và huy động vốn bằng vàng tại các ngân hàng đã được triển khai.  Nghị định 24 kể từ ngày được ban hành và có hiệu lực (từ ngày 25/5/2012) đã có những tác động tích cực trong việc bình ổn thị trường kim loại quý.

Những bất cập của thị trường vàng trong giai đoạn trước liên quan đến hành vi làm giá, đầu cơ gây khan hiếm nguồn cung giả tạo, sốt giá dần được khắc phục. Giá vàng cũng dần tiệm cận với giá vàng thế giới. Các mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước về tạo khuôn khổ pháp lý để quản lý thị trường vàng, loại bỏ tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế về cơ bản đã đạt được.

Nhiều chuyên gia cũng đã bình luận, sứ mệnh của Nghị định 24 đã dần hoàn thành và để thị trường vàng phát triển lành mạnh hơn thì cần phải trả tự do cho thị trường vàng.
Trở lại với Thông tư số 03/2017/TT-NHNN sửa đổi của NHNN,  với các yêu cầu về cấp phép kinh doanh vàng nữ trang cũng như vàng miếng, một lần nữa cho thấy NHNN muốn làm minh bạch thị trường. Để sự tồn tại của các DN, các cửa hàng này cũng phù hợp với quy định của Luật DN.   

 H.H.

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ