A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một bản báo cáo… lạ lùng!

14:20 | 15/07/2017

Đầu tháng 7 vừa qua, ông N.Đ.Q. (xã Đắk Nuê, huyện Lắk) phát hiện 4 con vịt chết bất thường (trong tổng đàn vịt nuôi của gia đình hơn 1.800 con)...

...  nên đã tự đưa mẫu đi kiểm tra tại Cơ quan Thú y vùng V (Cục Thú y); kết quả, mẫu xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N6.

Sau khi có kết quả trên, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lắk phối hợp với Phòng NN – PTNT huyện và UBND xã Đắk Nuê tiến hành kiểm tra tại hộ ông Q. nhằm kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch có thể lây lan trên địa bàn huyện. Tiếp đó, đoàn giám sát gồm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Lắk cũng đến kiểm tra tình hình khu vực xuất hiện ổ dịch tại gia đình ông Q., ngoài 10 con vịt bị bệnh (trong đó 4 con đã chết), đàn vịt gần 2.000 con khỏe mạnh vẫn đang được chủ hộ nhốt trong chuồng trại. Sau khi kiểm tra, để tránh tình trạng bệnh có thể lây lan trên đàn vịt của gia đình và những hộ xung quanh, đoàn đã cấp 2 kg thuốc Chloramin B và tờ hướng dẫn sử dụng pha chế khử trùng chuồng trại cho ông Q. Đồng thời, đề nghị gia đình tự theo dõi tình hình sức khỏe trên người (gồm 4 thành viên: vợ chồng ông Q. và 2 con nhỏ) nếu có biểu hiện: cúm, sốt cao, mệt mỏi… thì phải đến cơ quan y tế để theo dõi, điều trị.

Khu vực chăn nuôi vịt của gia đình ông Q. tại xã Đắk Nuê (huyện Lắk).

Khu vực chăn nuôi vịt của gia đình ông Q. tại xã Đắk Nuê (huyện Lắk).

Diễn biến sự việc chỉ có vậy, nhưng điều đáng ngạc nhiên là vào ngày 4 – 7 – 2017, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lắk lại có Báo cáo số 49/BC-TY gửi UBND huyện và các đơn vị liên quan về tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm tại hộ ông Q. nêu rõ: vào ngày 3 – 7, Trạm và Phòng NN-PTNT thực hiện tiêu hủy toàn bộ số vịt của hộ ông Q. với số lượng 1.800 con; thực hiện công tác vệ sinh cơ giới, phun thuốc tiêu độc, sát trùng ổ dịch tại hộ có dịch và khu tiêu hủy…(?!)

 Thực tế, không có chuyện tiêu hủy đàn vịt như báo cáo nêu. Ngày 10 – 7, chúng tôi đã có liên lạc với ông Q., và được ông xác nhận, tính đến thời điểm trên, ngoài 15 con vịt bị bệnh chết và 5 con làm mẫu đưa đi xét nghiệm vi rút, tổng đàn vịt của gia đình vẫn còn nguyên, khỏe mạnh, ăn uống bình thường; đẻ trứng đều hơn trước; số lượng vịt chết so với tổng đàn là không đáng kể.

Với báo cáo trên của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lắk, gia đình ông Q. và người dân lân cận rất hoang mang: không hiểu Trạm lấy số liệu đâu ra và mục đích của báo cáo này là gì? Rất mong các cơ quan chức năng huyện Lắk kiểm tra, làm rõ để tránh hiểu nhầm trong dư luận và ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi của gia đình ông Q. cũng như những hộ khác trên địa bàn.

Huệ Anh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ