A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá heo tăng trở lại: Người chăn nuôi thận trọng trong tái đàn

14:07 | 11/08/2017

Từ tháng 7-2017 trở lại đây, giá heo hơi đã tăng trở lại sau một thời gian dài giảm mạnh, đỉnh điểm là 45.000 đồng/kg. Với mức giá này người chăn nuôi đã có lời, tuy nhiên nhiều hộ chăn nuôi vẫn thận trọng khi đầu tư tái đàn.

Giá heo hơi thời điểm hiện tại dao động từ 33.000 - 42.000 đồng/kg, đây là niềm vui của người chăn nuôi không chỉ riêng ở Đắk Lắk khi nhiều tháng qua giá heo chạm đáy khiến việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân giá thịt heo tăng mạnh ngoài yếu tố Trung Quốc nhập hàng trở lại, còn do số lượng heo trong thời gian vừa rồi bán ra tương đối nhiều nên đàn heo giảm đáng kể. Theo tổng hợp sơ bộ từ các địa phương, quy mô đàn heo trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017 còn khoảng 840 nghìn con, giảm gần 30.000 con so với cuối năm 2016. Giá heo tăng khiến nhiều người nuôi bắt đầu hy vọng, tuy nhiên người dân ở nhiều địa phương vẫn chưa ồ ạt tái đàn vì tuy giá nhích lên cao nhưng vẫn không ổn định.

Ông Trần Văn Hồi (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, đàn heo thịt của gia đình có 70 con, trong đợt heo rớt giá mạnh, gia đình bán bớt 20 con, với giá 22.000 đồng/kg. Đợt vừa rồi giá heo tăng lên trên 40.000 đồng/kg gia đình gọi thương lái đến bán nhưng chờ đến khi thương lái đến thì giá đã tụt xuống còn 33.500 đồng/kg. Với tình trạng giá lên, xuống bất chợt như thế này thì người chăn nuôi chưa thể mạnh dạn tái đàn trở lại, chủ yếu các hộ có heo nái đẻ rồi để lại nuôi.

Còn theo đánh giá của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư Kuin, tổng đàn heo của huyện trong 6 tháng đầu năm 2017 còn khoảng 43.000 con, giảm khoảng 5.000 con so với 3 tháng đầu năm. Hiện tại, chỉ các trang trại chăn nuôi gia công còn tái đàn, riêng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hầu như không tái đàn hoặc nếu có thì số lượng rất ít.

Đàn heo thịt của hộ ông Trần Văn Hồi (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột).

Đàn heo thịt của hộ ông Trần Văn Hồi (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột).

Khác với sự thận trọng của nhiều hộ chăn nuôi ở các địa phương trên, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, cán bộ thú y của xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, giá heo tăng lên ở mức người chăn nuôi đã có lời nên nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã bắt đầu tái đàn hoặc tăng quy mô, kéo theo giá heo con cao từ 800 nghìn đồng/cặp lên 1,5 triệu đồng/cặp nhưng không có heo con để mua. Hiện lượng heo thịt trong xã đã giảm nhiều trong đợt giảm giá sâu hồi sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, còn khoảng 30% trong tổng đàn heo nên dẫn đến tình trạng khan hiếm heo thịt trên địa bàn.

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, 6 tháng đầu năm, tổng đàn heo cả nước hiện còn khoảng 27,2 triệu con, giảm 1,2 triệu con. Vừa qua, có một số hộ nuôi quy mô nhỏ, lẻ bỏ chuồng nhiều, do đó đã xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ, nhưng xét về tổng thể thị trường không thiếu thịt heo. Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nguồn cung về thịt heo cho thị trường là không thiếu và ổn định từ 280.000-300.000 tấn/tháng, đủ cho tiêu thụ trong nước.

Cục Chăn nuôi khuyến cáo, hiện nay, mức giá có nơi lên đến 45.000 đồng/kg, nếu giá còn tăng cao nữa là chắc chắn có vấn đề về thị trường tiêu thụ như các trang trại, công ty chăn nuôi găm hàng tạo sự khan hiếm giả… Do đó, việc mở rộng hay tăng quy mô đàn cần phải hết sức thận trọng, không nên ồ ạt tăng đàn sẽ lại rơi vào tình trạng thừa nguồn cung như vừa qua.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng cho rằng, người chăn nuôi lúc này cần tập trung làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh, nhất là sử dụng đầy đủ các loại vắc xin, vệ sinh tiêu độc chuồng trại, chăn nuôi theo hướng an toàn dịch bệnh… Các địa phương chú trọng đến việc tổ chức sản xuất chăn nuôi theo các chuỗi liên kết giữa các trang trại với doanh nghiệp nhằm cung cấp đa dạng sản phẩm chất lượng để cung ứng cho thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Minh Thuận

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ