A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổi mới công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật

08:45 | 14/08/2017

Việc Quốc hội Khóa 13 thông qua Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật là dấu mốc quan trọng với ngành bảo vệ thực vật (BVTV) nói riêng và nền nông nghiệp nước ta nói chung.

Sau khi rà soát hồ sơ, kết quả khảo nghiệm của 650 loại thuốc BVTV theo giải pháp quản lí mới, Cục BVTV đã loại bỏ 298 loại thuốc

Bởi đây là một trong những tiền đề quan trọng giúp công tác quản lí thuốc BVTV được bài bản, quy củ, chặt chẽ, từ đó giúp chất lượng nông sản Việt Nam ngày một an toàn hơn để tiếp cận những thị trường xuất khẩu mang lại giá trị cao.

Mặt hàng không khuyến khích

Đầu tiên phải khẳng định lại rằng, thuốc BVTV là mặt hàng không khuyến khích kinh doanh, bởi nói gì thì nói đa phần thuốc BVTV là chất độc có nguy cơ ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp tới sức khỏe.

Tuy nhiên, do đòi hỏi về năng suất, sản lượng lương thực, thực phẩm cung cấp cho con người nên chúng ta buộc phải sử dụng thuốc BVTV để hạn chế tác động, ảnh hưởng của sâu, bệnh hại tới cây trồng.

Từ vấn đề này, các cơ quan quản lí Nhà nước bắt buộc phải ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quản lí, kiểm soát, thanh kiểm tra chặt chẽ mặt hàng thuốc BVTV nhằm ngăn chặn, ngăn ngừa kịp thời những mặt trái của thuốc BVTV tới sức khỏe con người, đặc biệt là uy tín sản phẩm nông sản Việt Nam, khi mà XK rau quả hiện mỗi năm đóng góp nhiều tỉ USD cho kinh tế nước nhà.

Do đó, việc Quốc hội Khóa 13 thông qua Luật số 41/2013/QH13 về Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, Chính phủ ban hành Nghị định số 116/2014/NĐ-CP ngày 4/12/2014 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật là điều tất yếu mang tính sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành trồng trọt Việt Nam hiện tại cũng như tương lai.

Về mặt chủ trương mang ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp là vậy, nhưng việc quản lí, kiểm soát mặt hàng thuốc BVTV không hề đơn giản chút nào bởi đây là một loại hàng hóa chịu rất nhiều các quy định về thương mại, tư do trong khu vực và quốc tế, nếu không rà soát kỹ lưỡng dễ dẫn đến việc chồng chéo với các quy định khác, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ đang tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế được phép kinh doanh những gì pháp luật không cấm.

Kiểm tra thuốc BVTV

Hợp lý, hợp tình

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) Hoàng Trung chia sẻ, để giải quyết hài hòa những tồn tại bấy lâu nay trong ngành BVTV, Cục BVTV trong quá trình xây dựng Nghị định, thông tư hướng dẫn luôn bám sát, tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, các công ước quốc tế Viêt Nam cam kết tham gia nhằm thực thi tốt nhất vai trò quản lí nhà nước được giao phó, đồng thời tránh gây phiên hà, tốn kém cho DN.

Theo đó, Cục BVTV tiến hành một loạt những giải pháp đổi mới trong công tác quản lí thuốc BVTV hiện nay. Đầu tiên, Cục BVTV áp dụng quy định về thời hạn và thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký thuốc BVTV tại khoản 3 Điều 51 và khoản 4 Điều 52 của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật với thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký thuốc BVTV được gia hạn có giá trị trong vòng 5 năm.

Thời hạn vừa đủ để không quá gây tốn kém cho DN, song lại có tác dụng răn đe DN tự giác trong việc chấp hành.

Đặc biệt, Cục BVTV cương quyết loại bỏ các thuốc có độ độc cấp tính của hoạt chất hoặc thành phẩm thuộc nhóm III, IV theo GHS; nhóm clo hữu cơ; có thời gian cách ly ở Việt Nam trên 7 ngày đăng ký cho cây ăn quả, cây chè, cây rau hoặc để bảo quản nông sản sau thu hoạch.

Loại bỏ thuốc BVTV có hoạt chất độc cấp tính nhóm I, II; Thuốc BVTV hoá học là hỗn hợp của các loại thuốc BVTV có công dụng khác nhau (trừ sâu, trừ cỏ, trừ bệnh, điều hoà sinh trưởng) theo đúng lộ trình đến trước ngày 01/8/2017. Việc loại bỏ này hoàn toàn phù hợp với các quy định của quốc tế.

Nhiều điểm mới

Một giải pháp kỹ thuật khác, Cục BVTV tổ chức rà soát tình hình sản xuất, kinh doanh, XNK và lưu thông trên thị trường, xác định rõ các thuốc BVTV đăng ký trong Danh mục nhưng không lưu hành, hiệu lực thấp báo cáo Bộ trưởng đề xuất các giải pháp quản lý phù hợp.

Đồng thời, bổ sung quy định cụ thể về số lượng tên thương phẩm thuốc BVTV đối với từng loại sinh vật hại, tránh tình trạng có rất nhiều loại thuốc sử dụng cho 1 sinh vật hại nhưng có loại sinh vật hại lại không có thuốc để phòng trừ, đặc biệt là các sinh vật hại mới nổi.

Cục cũng quy định cụ thể về việc hỗn hợp hoạt chất cho từng loại thuốc BVTV. Quy định rõ ràng về việc đánh giá hiệu lực sinh học của thuốc BVTV được khảo nghiệm. Tập hợp thông tin của các nước và các tổ chức quốc tế để đưa ra bằng chứng khoa học về thuốc BVTV gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái, môi trường.

Bổ sung đầy đủ các hoạt chất chưa có hàm lượng tối thiểu theo quy định của FAO để ngăn chăn việc các đơn vị lợi dụng nk các thuốc kém chất lượng không đảm bảo trong quá trình lưu thông trên thị trường. Bổ sung các quy định cụ thể vào Quy trình loại thuốc BVTV khỏi Danh mục tại khoản 2 Điều 7 của Thông tư số 21/2015/TT-BNNPTNT.

Cục BVTV cũng tiến hành thu thập, tổng hợp các thông tin, thành lập Hội đồng khoa học để xem xét, tư vấn đối với các thuốc BVTV có bằng chứng khoa học gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái, môi trường; thuốc BVTV hiệu lực thấp đối với sinh vật gây hại để trình Bộ NN-PTNT loại bỏ khỏi Danh mục theo quy định.

Bổ sung các quy định chi tiết vào quy trình thẩm định hồ sơ đối với khâu cấp giấy phép khảo nghiệm thuốc BVTV. Sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn cơ sở, quy chuẩn kỹ thuật về khảo nghiệm hiệu lực sinh học, thời gian cách ly của thuốc BVTV. Thành lập hội đồng đánh giá hồ sơ xin cấp giấy phép khảo nghiệm và quy chế hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, dân chủ, hạn chế lợi ích nhóm khi cấp phép.

Một mặt lập những hàng rào kỹ thuật đúng quy định hạn chế các loại thuốc BVTV có độ độc cao, Cục BVTV lại khuyến khích, tạo điều kiện tối đa cho các ứng dụng công nghệ sinh học trong BVTV để lựa chọn, tạo giống, nhập nội các giống cây trồng có năng suất cao và chống chịu sâu, bệnh; ứng dụng các dây chuyền công nghệ tiên tiến sản xuất thuốc BVTV sinh học. Các biện pháp phòng trừ dịch hại theo hướng thân thiện với môi trường.

Sau khi áp dụng biện pháp quản lí HS mới, trên cơ sở 650 hồ sơ tồn đọng từ năm 2014 đến nay, Cục BVTV tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá hồ sơ, kết quả khảo nghiệm của 650 loại thuốc BVTV, qua đó báo cáo và đề xuất Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho đăng ký vào Danh mục 363 loại thuốc BVTV (637 đối tượng) và không cho đăng ký 298 loại thuốc BVTV (394 đối tượng), số lượng loại bỏ lớn nhất từ trước tới nay.

NGUYÊN HUÂN- NGỌC HẠNH

    Nguồn:nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ