A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu từ chăn nuôi heo kết hợp với dịch vụ xay xát

08:35 | 15/08/2017

Nhiều năm nay, vợ chồng ông bà Vũ Ngọc Huyền và Lương Thị Hiện ở thôn 8, xã Ea Bung, huyện Ea Súp là một trong những điển hình làm ăn giỏi của địa phương với việc kết hợp mở dịch vụ xay xát lúa gạo và nuôi heo.

Năm 2000, vợ chồng bà Hiện từ miền quê lúa Thái Bình chuyển vào xã Ea Bung sinh sống. Hai ông bà đã trải qua rất nhiều nghề như làm bánh cuốn, đậu khuôn, nấu rượu, song thu nhập vẫn không đủ chi phí trong gia đình có 5 miệng ăn. Nhận thấy nếu cứ an phận trong nghèo khó như vậy thì kinh tế gia đình sẽ không thể nào phát triển được, năm 2015, ông bà quyết định vay vốn 10 triệu đồng đầu tư máy xay xát để kinh doanh và phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại.

Ngoài việc làm dịch vụ xay lúa gạo cho người dân trong vùng, ông bà còn dành nhiều thời gian đi thu mua lúa về xát, cung cấp gạo cho đầu mối ở các chợ trong xã Ea Bung; lượng cám gạo tận dụng dành làm thức ăn cho đàn heo nhà. Vẫn chưa dừng lại ở đó, với nguồn gạo có sẵn, dồi dào, ông bà còn kết hợp nấu rượu, đem bỏ mối và bán lẻ, hèm rượu thì để tăng nguồn thức ăn cho heo. Bà Hiện cho hay, nhờ tận dụng nguồn phụ phẩm có được từ việc xay xát lúa, gia đình đã tự túc được khoảng 80% thức ăn cho heo, nhờ vậy giảm được nhiều chi phí, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện ông bà chăn nuôi 4 con heo nái sinh sản, trung bình đẻ được 2 lứa/năm, mỗi lứa từ 8 đến 10 con, tất cả đều được ông bà giữ lại nuôi, sau 4 tháng mỗi con được 60kg thì cho xuất chuồng.

Bà Hiện bên dàn máy xay xát lúa của gia đình.

 Bà Hiện bên dàn máy xay xát lúa của gia đình.

Vợ chồng bà Hiện cũng tích cực học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ các loại dịch bệnh cho gia súc, nên đàn heo của gia đình ít bị bệnh dịch, chất lượng heo thịt luôn bảo đảm. Mặc dù vừa qua heo rớt giá, nhưng nhờ tận dụng được nguồn thức ăn tại chỗ nên gia đình không bị thua lỗ nhiều. Từ hiệu quả mà dịch vụ xay xát và  chăn nuôi heo mang lại, mỗi năm ông bà thu nhập được gần 300 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, hai ông bà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con trong thôn có nhu cầu đầu tư chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Nhưng đáng nói hơn là mô hình gia trại kết hợp xay xát của vợ chồng bà Hiện là một trong số gia trại làm ăn hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi được địa phương chọn làm điểm nhân rộng. 

Băng Châu

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ