A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Kar phát huy hiệu quả nguồn vốn Chương trình 135

14:00 | 15/08/2017

Thời gian qua, từ nguồn vốn Chương trình 135, huyện Ea Kar đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn, từng bước làm thay đổi diện mạo và cải thiện đời sống người dân.

Cùng chúng tôi đi trên con đường nội thôn đã được bê tông hóa theo chuẩn nông thôn mới, ông Phan Xuân Vinh, Phó Bí thư Chi bộ, thôn phó thôn 18, xã Cư Bông hồ hởi: “Từ ngày được Nhà nước đầu tư xây dựng con đường này, bà con phấn khởi lắm, việc đi lại, buôn bán, học hành... đều thuận lợi, không còn lo trơn trượt, lầy lội như trước kia”. Thôn 18 có 102 hộ, 394 khẩu, số hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới chiếm trên 50%, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện sống, từ nguồn vốn Chương trình 135 giai đoạn III, xã đã đầu tư bê tông hóa 700 m đường liên thôn với tổng kinh phí 953 triệu đồng; tu sửa hội trường thôn với kinh phí 200 triệu đồng.

Đường giao thông thôn 17 và 18 xã Cư Bông được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135.

Không chỉ thôn 18 mà các thôn, buôn đặc biệt khó khăn của xã vùng III Cư Bông đều đã được “hưởng lợi” từ nguồn vốn của Chương trình 135. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Vỹ, từ năm 2011 đến nay, với trên 8,2 tỷ đồng vốn 135, xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gồm phòng học, đường giao thông, hội trường thôn, kênh mương nội đồng tại các thôn, buôn và hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo… Nhờ vậy, đời sống người dân trên địa bàn xã được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người/năm đã tăng từ 15,4 triệu đồng năm 2011 lên 20,5 triệu đồng cuối năm 2016.

Buôn Ea Păl, xã Cư Ni có 180 hộ, trong đó có 91 hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới. Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện đời sống, từ nguồn vốn của Chương trình 135, huyện đã đầu tư làm đường giao thông, hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh; cấp đất sản xuất cho 48 hộ, hỗ trợ bò giống cho 16 hộ. Đồng thời, các hộ nghèo, cận nghèo của buôn còn được cấp giống cây trồng, hỗ trợ làm nhà 167, vay vốn đầu tư phát triển sản xuất… Nhờ vậy, đến cuối năm 2016, buôn Ea Păl đã thoát khỏi diện đầu tư theo Chương trình 135.

Huyện Ea Kar hiện có 38 thôn, buôn đặc biệt khó khăn thuộc 7 xã vùng II và vùng III được đầu tư theo Chương trình 135. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng, duy tu, bảo dưỡng 49 công trình hạ tầng thiết yếu với tổng nguồn vốn gần 26 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 791 hộ nghèo với tổng kinh phí trên 8,95 tỷ đồng. Điều đáng nói, ngoài nguồn vốn của Chương trình 135, các địa phương đều nỗ lực huy động, lồng ghép những nguồn vốn khác như người dân đóng góp, kết dư từ ngân sách xã với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất cho người dân.

Ông Nguyễn Đình Đãi, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Ea Kar cho biết, để nguồn vốn Chương trình 135 được sử dụng minh bạch, đúng mục đích, lãnh đạo huyện chỉ đạo các cấp chính quyền cùng vào cuộc. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình 135, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; phân cấp quản lý, phê duyệt quyết định đầu tư, thẩm định, thiết kế, dự toán công trình cho các phòng, ban chuyên môn. UBND huyện cũng đã phân cấp cho các xã làm chủ đầu tư công trình; các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản và hỗ trợ sản xuất đều có sự tham gia bàn bạc, góp ý, giám sát của người dân. Đồng thời, huyện đã thành lập các đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vướng mắc phát sinh.

Theo đánh giá của UBND huyện Ea Kar, nguồn vốn từ Chương trình 135 đã giúp các địa phương giải quyết hai khâu thiết yếu là hạ tầng và sản xuất. Qua đó, bà con các thôn, buôn bước đầu tiếp cận được các giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất cao, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của người dân.

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ