A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hỗ trợ doanh nghiệp: Nhìn từ những cam kết của cơ quan quản lý

10:34 | 18/08/2017

Thời gian qua, vấn đề “nuôi dưỡng nguồn thu” từ các doanh nghiệp (DN) đã và đang được tỉnh và các ngành quan tâm.

Mới đây, tại Hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2016, vấn đề này lại được nhắc đến. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh, tạo điều kiện cho cộng đồng DN phát triển là một trong những ưu tiên hàng đầu để bảo đảm công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Về phía tỉnh, trong thời gian qua đã có những hành động cụ thể, quyết liệt nhất là việc cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường thuận lợi cho DN đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, lãnh đạo UBND tỉnh đã luân phiên chủ trì cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp xúc với DN vào thứ 5 hằng tuần. Sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh đã tạo hiệu ứng buộc các ngành phải cùng thực hiện, từ đó nhiều vấn đề tồn tại đã được giải quyết thấu đáo, tạo niềm tin cho cộng đồng DN. Tại hội nghị trên, đại diện Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho rằng, sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh trong việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xăng dầu, cấp quyền sử dụng đất… đã giúp DN mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của mình, từ đó đóng góp nhiều hơn cho NSNN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tổ chức,  cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2016.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2016.

Trong khi đó, các ngành chức năng của tỉnh như Thuế, Hải quan, Kế hoạch – Đầu tư… cũng đã có những cam kết mạnh mẽ và những hành động cụ thể trong việc hỗ trợ DN. Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho biết, chưa bao giờ DN nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía ngành Thuế như hiện nay. Hàng loạt chính sách hỗ trợ thông qua CCHC thuế như bãi bỏ quy định DN phải khai thuế thu nhập DN tạm tính hằng quý, giảm số lần khai thuế thu nhập DN từ 5 lần/năm xuống còn 1 lần/năm; bãi bỏ quy định khống chế một số khoản chi phí hợp lý hợp lệ khi tính thuế thu nhập DN; hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; khai thuế điện tử thuế GTGT; công khai minh bạch quy trình, quy chế về quản lý thuế để người nộp thuế biết, theo dõi và giám sát; cắt giảm, đơn giản, công khai hóa các thủ tục hành chính để người nộp thuế biết và thực hiện… Đồng thời cam kết tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Trưởng phòng Xuất nhập khẩu và  Phát triển thị trường Công ty TNHH MTV Cà phê 2-9 Đỗ Văn Hùng chia sẻ, những cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế và Hải quan đã giúp DN giảm thiểu chi phí, bảo đảm thực hiện cam kết với đối tác và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Không chỉ dừng lại ở CCHC, thời gian qua UBND tỉnh cũng đã sử dụng nhiều biện pháp để tỉnh có những dự án đầu tư lớn. Mới đây nhất, tỉnh đã được Chính phủ đồng ý mở rộng Khu công nghiệp Hòa Phú thêm 150 ha, nâng tổng diện tích sau khi mở rộng gần 332 ha; đồng thời, bổ sung Khu công nghiệp Phú Xuân tại xã Ea Drơng, huyện Cư M'gar với quy mô 325,6 ha vào Quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020. Ông Nguyễn Hải Ninh cho biết, chủ trương của tỉnh trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp này sẽ được giao cho khu vực DN ngoài quốc doanh. Với quy mô như trên, dự tính tổng mức đầu tư rất lớn nên DN cần chủ động nắm bắt thông tin để tận dụng cơ hội này. Ngoài ra, một trong những động thái kỳ vọng sẽ gián tiếp hỗ trợ cho DN trong tỉnh là việc thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, du lịch… Chẳng hạn, đến nay đã có nhiều nhà đầu tư đồng ý đầu tư vào tỉnh như Công ty Xuân Thiện (Tập đoàn Xuân Thành) sẽ đầu tư xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời tại Ea Súp với tổng mức đầu tư toàn giai đoạn lên đến 1 tỷ USD; tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng sân golf tại khu du lịch Ea Kao (hiện đang chờ Chính phủ duyệt bổ sung quy hoạch)… Điều này không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương, mà đây còn gián tiếp giúp DN trong tỉnh có thêm cơ hội kinh doanh.

Có thể nói, chính “sức khỏe” DN là yếu tố quyết định tăng trưởng NSNN. Một trong những giải pháp căn cơ, bền vững đảm bảo thu ngân sách vẫn là sự vận hành cơ chế, chính sách hướng đến tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Do vậy, từ những cam kết CCHC của tỉnh và các ngành chuyên môn đến việc mời gọi các "ông lớn" đầu tư vào tỉnh, ngoài tác động tài chính còn có tác dụng như một liệu pháp tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho DN trên địa bàn vượt qua khó khăn.

Nguyễn Trang

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ