A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực hiện Chỉ thị 01: Hoạt động kinh doanh xăng dầu từng bước đi vào quy củ

14:31 | 12/09/2017

Để chống thất thu thuế và đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vào quy củ, ngày 5-4-2016 UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/2016/CT-UBND về quản lý khai thác nguồn thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay việc quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu đã có những chuyển biến tích cực.

Tăng cường các biện pháp kiểm tra

Ngay sau khi Chỉ thị 01 có hiệu lực, để đảm bảo việc phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan trong công tác triển khai dán tem niêm phong, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1466/QĐ-UBND ngày 25-5-2016, về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai việc dán tem niêm phong thiết bị đo đếm xăng dầu. Cùng với đó, nhằm tạo sự đồng thuận cao và chấp hành tốt việc triển khai dán tem cột đo xăng dầu của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu, ngành Thuế đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đối thoại với các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN trong việc dán tem niêm phong. Tiếp đó, đầu tháng 3-2017 Cục Thuế tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu để hỗ trợ các chi cục thuế trực thuộc thanh, kiểm tra thường kỳ, đột xuất thủ tục liên quan đến việc kinh doanh xăng dầu; thiết bị đo lường, thiết bị điện tử của trụ đo xăng dầu; kiểm tra tồn kho thực tế xăng dầu trong bồn chứa.

Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh xăng dầu tại huyện Cư Kuin

Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh xăng dầu tại huyện Cư Kuin.

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Thuế và các ngành liên quan, tất cả trụ bơm xăng dầu đã được dán tem niêm phong thiết bị đo đếm. Đồng thời đã chốt số liệu tồn kho thực tế tại thời điểm kiểm tra; kiểm tra thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh xăng dầu; kiểm tra nhận diện thiết bị IC điện tử trụ đo xăng dầu... Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra các DN kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu rủi ro tại 15 DN đã truy thu và xử phạt vi phạm hành chính gần 335,5 triệu đồng. Quan trọng hơn, tỉnh đã quản lý được các DN đầu mối cung cấp xăng dầu cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn khi đã vận động được 4 DN đầu mối mở chi nhánh. Ngành Thuế đang tổng hợp số liệu xăng dầu bán ra năm 2016 và quý I-2017 trên địa bàn tỉnh của Công ty Thanh Lễ, Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3, Công ty Cổ phần Hùng Hậu để vận động các DN này thành lập Chi nhánh để kê khai nộp thuế cho tỉnh.

Nguồn thu tăng trưởng khá

Theo đánh giá của ngành Thuế, Chỉ thị 01 đã tạo được sự đồng bộ trong công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, hạn chế những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị đã tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Thuế và các ngành liên quan trong quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động này; tạo sự bình đẳng trong các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; thu đầy đủ, kịp thời các khoản thuế phát sinh theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần hỗ trợ các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối ngoài tỉnh có nhiều thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng 4 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối ngoài tỉnh thành lập chi nhánh để kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường và các loại thuế có liên quan đối với số lượng xăng dầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đã mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh. Cụ thể, từ khi thực hiện Chỉ thị 01, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã nộp vào ngân sách gần 544 tỷ đồng; Công ty PVOI Vũng Tàu nộp gần 54 tỷ đồng; Công ty PVOI Phú Yên nộp gần 17 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không nộp trên 8 tỷ đồng; Công ty TNHH Hóa dầu Mê Kông nộp 312 triệu đồng. Chưa kể, việc đưa các cơ sở kinh doanh xăng dầu khác vào quy củ cũng góp phần mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Giang Nam

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ