A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cải cách hành chính trong nông nghiệp: Góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

14:52 | 12/09/2017

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp thu hút đầu tư vào nông nghiệp, góp phần thúc đẩy ngành phát triển theo hướng hàng hóa, những năm qua Sở NN-PTNT luôn chú trọng công tác CCHC.

Cụ thể, Sở đã ban hành nhiều văn bản về CCHC như: Kế hoạch CCHC năm 2017; Rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2017; áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 năm 2017; Thực hiện công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2017... Đồng thời, Sở chỉ đạo các phòng, chi cục, trung tâm trực thuộc đẩy mạnh công tác CCHC do từng đơn vị phụ trách.

Hiện tại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại sở gồm lĩnh vực lâm nghiệp, thủy lợi có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại sở. Khi tiếp nhận, bộ phận thực hiện viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và cập nhật tại sổ theo dõi. Bên cạnh đó, Sở còn niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền tại trụ sở và trang thông tin điện tử ở mức độ 2. Kết quả, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và trả 1.684 hồ sơ đúng hạn (trong đó 6 hồ sơ kỳ trước chuyển qua, 1.685 hồ sơ mới tiếp nhận trong năm).

Sản phẩm gạo VietGAP của Công ty TNHH MTV Cà phê 721 tại một gian hàng nông nghiệp ở huyện Ea Kar.

Sản phẩm gạo VietGAP của Công ty TNHH MTV Cà phê 721 tại một gian hàng nông nghiệp ở huyện Ea Kar.

Tương tự, tại Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản, việc đơn giản hóa TTHC cũng được thực hiện từ việc tham mưu xóa bỏ các thủ tục không phù hợp đến thực hiện các TTHC hiện hành. Ông Trần Ngọc Thanh, Chi cục Trưởng cho biết, đơn vị đã tham mưu xóa bỏ 6 bộ TTHC không còn phù hợp và ban hành 3 bộ TTHC mới và đã được UBND tỉnh đồng ý bằng Quyết định số 1345/QĐ-UBND ngày 6-6-2017 về việc công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở NN-PTNT. Trong đó, thay thế 3 bộ TTHC mới và bãi bỏ 6 bộ TTHC về lĩnh vực Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản mà Chi cục đề nghị. Đồng thời, Chi cục đăng tải đầy đủ các TTHC thuộc phạm vi quản lý trên trang thông tin điện tử của đơn vị; niêm yết công khai đầy đủ các TTHC thuộc phạm vi quản lý và giải quyết của đơn vị tại trụ sở với 6 bộ TTHC thuộc lĩnh vực quản lý chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã giải quyết được 108 hồ sơ đúng thời hạn theo cơ chế một cửa; 100% văn bản được chỉ đạo trên phiếu công văn, scan, và gửi đến email của các phòng nên quá trình phối hợp công việc hiệu quả hơn; việc trao đổi, xử lý công việc của các phòng với lãnh đạo Chi cục, giữa các phòng, cán bộ công nhân viên với nhau đều thông qua Internet.

Cùng với đó, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật cũng công khai 8 bộ TTHC thuộc thẩm quyền trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Nhờ đó, người dân dễ dàng tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật. Chi cục cũng chú trọng công tác tuyên truyền về việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về sự cần thiết phải đẩy mạnh CCHC và các thông tin về TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC.

Bộ phận một cửa của Sở NN - PTNT trong giờ làm việc.

Bộ phận một cửa của Sở NN - PTNT trong giờ làm việc.

Nhờ công khai các TTHC, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nắm rõ được quy trình thực hiện các thủ tục đăng ký sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp cũng như chế biến các sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 721 cho biết, việc triển khai các TTHC liên quan đến ngành nông nghiệp khá thuận lợi. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp luôn được ngành nông nghiệp hỗ trợ giải quyết từ xây dựng quy trình sản xuất, chế biến gạo bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đến thủ tục hồ sơ công nhận sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, thương hiệu gạo 721 hiện nay đã được người tiêu dùng biết đến, giúp doanh nghiệp mở rộng sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Còn với ông Lê Đức Thùy, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Trung, Tây Nguyên của Công ty Cổ phẩn vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang cho biết, trước đây các TTHC để triển khai xây dựng mô hình, tổ chức hội thảo cây giống thường phải thông qua nhiều cửa. Nay các TTHC được rút gọn, với những cuộc hội thảo dưới 100 người thì chỉ cần thông qua các Trạm khuyến nông hoặc Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, còn những cuộc hội thảo lớn trên 100 người thì chỉ cần gửi công văn cho Trung tâm khuyến nông tỉnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật. Do đó, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Với những nỗ lực trong công tác CCHC, năm 2016 chỉ số CCHC của đơn vị xếp thứ 16/27 đơn vị được khảo sát (năm 2015 xếp thứ 20/25 đơn vị được khảo sát).

Thanh Hường

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ