A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo đảm lộ trình chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học

08:11 | 17/11/2017

Chính phủ quy định kể từ 1-1-2018, chỉ cho phép kinh doanh xăng Ron 95 và E5, như vậy, chỉ còn chưa đến 2 tháng nữa là chính thức “khai tử” xăng Ron 92, ...

... cơ quan chức năng của tỉnh cùng với doanh nghiệp (DN) hoạt động ở lĩnh vực này đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt nhằm bảo đảm lộ trình đề ra.

Tính đến tháng 11-2017, toàn tỉnh có 453 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động và 6 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu gồm: Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty TNHH Xăng dầu Tuấn Hùng, Công ty Cổ phần Thương mại vật tư nông nghiệp Krông Búk, Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam, DNTN xăng dầu Cường An, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3). Cho đến nay, mới chỉ có 3 DN đầu mối đưa vào phân phối xăng sinh học E5 thay thế hoặc lưu hành song song với xăng Ron 92 và Ron 95.

Loại xăng E5 có mặt trên thị trường tỉnh từ cuối năm 2015, nhưng theo Sở Công thương, việc kinh doanh loại xăng này chủ yếu tập trung ở các DN đầu mối ở phần lớn các cửa hàng tại TP. Buôn Ma Thuột; đến thời điểm này vẫn chưa có DN tư nhân nào triển khai phân phối xăng E5. Lý do khiến DN chưa quyết liệt thực hiện chuyển đổi là do ngại đầu tư chuyển đổi công nghệ, chi phí súc rửa bồn bể ban đầu và lo ngại sức mua của người tiêu dùng thấp.

         Khách hàng mua xăng E5 tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.   Ảnh: Đ. Lan

Khách hàng mua xăng E5 tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên. 

Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, đơn vị được coi là chủ lực phân phối xăng dầu trên địa bàn, với 42 cửa hàng, 59 đại lý kinh doanh trong toàn tỉnh. Theo thống kê, hiện có 40/42 cửa hàng kinh doanh đồng thời xăng Ron 92 và 95, 2 cửa hàng bán ra cùng lúc 3 loại xăng: E5, Ron 92 và Ron 95. Sản lượng bình quân xăng E5 bán ra khoảng 15.000 lít/ ngày. Còn đối với Trạm xăng dầu số 48 Nguyễn Lương Bằng (TP. Buôn Ma Thuột) của Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 có kinh doanh song song xăng Ron 92 và E5 thì lượng xăng E5 bán ra tại cửa hàng đạt thấp. Xăng Ron 92 đang là đối thủ cạnh tranh chiếm ưu thế so với xăng E5, nguyên nhân là do giá xăng E5 chỉ thấp hơn Ron 92 từ 200-300 đồng/ lít nên khách hàng có xu hướng chọn mua xăng truyền thống Ron 92 cho yên tâm.

 

Một trong những giải pháp hữu hiệu để khách hàng tin dùng xăng E5 là phải quán triệt hơn nữa đến các cơ quan Nhà nước phải sử dụng xăng sinh học theo đúng chủ trương của Chính phủ để người dân noi theo. Về phía  Sở sẽ đẩy mạnh tuyên truyền xăng E5 đến đông đảo người dân yên tâm sử dụng”

 
Ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương

Để thúc đẩy tiêu dùng xăng E5, mới đây Chính phủ đã quyết định, kể từ 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường... Việc “khai tử” xăng Ron 92 và chỉ để tồn tại xăng Ron 95 và E5 được nhiều DN đầu mối kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức tiêu thụ cho xăng E5  trong thời gian tới. Hiện tại, chênh lệch giá giữa xăng Ron 95 và E5 khoảng 1.000 đồng/lít, đây cũng là một lý do kích thích ngươì tiêu dùng lựa chọn xăng E5.

Ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương khẳng định, dù còn nhiều rào cản nhưng địa phương quyết tâm thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi của Chính phủ. Theo đó, sở này cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống để cung ứng ra thị trường vào đầu năm tới. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu… trên địa bàn tỉnh tăng cường phân phối xăng sinh học E5 để bảo đảm mục tiêu đề ra theo đúng quy định của Chính phủ.

Thực hiện chủ trương trên, ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho hay, theo kế hoạch của đơn vị, trước ngày 15-12 -2017 sẽ chấm dứt kinh doanh xăng Ron 92 tại các cửa hàng, và trước ngày 31-12-2017, các hệ thống khách hàng bán lẻ của công ty sẽ tổ chức kinh doanh xăng Ron 95 và E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Ron 92. Về kế hoạch thay thế xăng Ron 92, đơn vị này cũng đặt ra mục tiêu sẽ chuyển đổi 70% đối với cửa hàng của Công ty và vận động 50% hệ thống khách hàng bán lẻ đưa vào kinh doanh xăng E5.

Đỗ Lan

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ