A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn nhiều vướng mắc

07:45 | 24/11/2017

Mục tiêu của UBND tỉnh đề ra là đến năm 2018 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho người dân, tuy nhiên đến nay, công tác này ở một số địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc…

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trong tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 25.895 hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình và cá nhân, với tổng diện tích 16.023,47 ha, đạt tỷ lệ trên 93,6% diện tích đất cần cấp.

Chậm tiến độ

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên - Môi trường, sau khi hợp nhất văn phòng đăng ký đất đai các địa phương về một đầu mối là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ (tháng 6-2015), việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giảm thiểu việc trình hồ sơ qua nhiều cấp trung gian, phù hợp công tác cải cách hành chính. Mặc dù vậy, tại nhiều địa phương số lượng hồ sơ đất đai tồn đọng còn cao; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn bình quân toàn tỉnh vẫn chiếm trên 10,7%.

Trong số các địa phương chậm tiến độ đáng kể đến là huyện Krông Năng. Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã tiếp nhận 3.008 hồ sơ, mới giải quyết xong 1.623 hồ sơ, còn lại 1.385 hồ sơ chưa giải quyết. Tuy nhiên, điều đáng nói là 100% hồ sơ tiếp nhận đều giải quyết trễ hạn, gây bức xúc cho người dân.

Người dân đến bộ phận Một cửa của UBND xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người dân đến bộ phận Một cửa của UBND xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Hoàng Văn Sâm ở buôn Wit, xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) cho biết, năm 2015, ông đến UBND xã làm thủ tục để được cấp GCNQSDĐ diện tích 70 m2 đất ở của gia đình, đồng thời cũng nộp tiền thuế đầy đủ ngay tại thời điểm đó. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ, gây khó khăn trong việc thế chấp vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất.

Còn theo ông Võ Tấn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, đến nay, tỷ lệ hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn giải quyết không đúng hạn vẫn chiếm 55-60%. Cùng với đó, công tác cấp đổi GCNQSDĐ cũng còn khá chậm, nhiều GCNQSDĐ cấp chồng lấn thửa, gây khó khăn trong việc xác minh, cấp lại.

Đâu là giải pháp

Theo ông Châu Văn Lượm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong việc chậm cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện là do UBND các xã, thị trấn chưa quan tâm đến việc điều chỉnh, quy hoạch sử dụng đất từ cơ sở nên khi thẩm tra, xác nhận, nhiều hồ sơ kê khai không đúng hiện trạng sử dụng; thời gian tiếp nhận bàn giao hồ sơ giữa UBND các xã với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kéo dài, không dứt điểm… Trong khi đó, công tác kiểm tra xử lý vi phạm của ngành chức năng huyện chưa nghiêm khắc, dẫn đến việc đội ngũ cán bộ địa chính cấp xã làm việc cầm chừng, hiệu quả rất thấp, ảnh hưởng tới kết quả chung của toàn huyện.

Nhiều hộ dân trú tại đường Trần Quý Cáp, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột chưa được cấp sổ đỏ.

Nhiều hộ dân trú tại đường Trần Quý Cáp, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột chưa được cấp sổ đỏ.
 
“Hầu hết các hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ của người dân trong xã đều được cán bộ địa chính hướng dẫn, bổ sung và hoàn tất để chuyển đúng thời gian quy định. Tuy nhiên đến nay, xã vẫn còn 58 hồ sơ quá hạn tồn đọng trên huyện, trong đó có những hồ sơ gửi lên từ nhiều năm trước và người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa được giải quyết" 
 
Ông Phan Quốc Thắm, Chủ tịch UBND xã Ea Hồ, huyện Krông Năng

Còn với địa bàn huyện Cư Kuin, ông Võ Tấn Huy cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác phối hợp giữa UBND các xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện trong việc triển khai thực hiện đăng ký biến động đất đai, cấp GCNQSDĐ lần đầu thực hiện chưa tốt, chưa chặt chẽ, hợp lý. Cùng với đó là ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao của một số công chức phụ trách lĩnh vực này chưa bảo đảm theo quy định; việc tham mưu công việc chuyên môn còn nhiều thiếu sót…

Ông Trần Đình Nhuận, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, để từng bước khắc phục khó khăn, hạn chế trong công tác chậm giải quyết thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp trong công tác phối hợp, tổ chức thực hiện liên quan lĩnh vực đất đai; bổ sung kinh phí đo đạc để lập bản đồ chính quy, nhằm thực hiện tốt công tác cấp GCNQSDĐ; bổ sung thêm về biên chế, trang thiết bị cũng như trụ sở làm việc cho các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính; phấn đấu đến năm 2018 tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ lần đầu và từng bước khắc phục hiệu quả tình trạng chậm cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân.

Lê Thành

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ