A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm sáng phong trào hiến đất làm đường ở xã Buôn Tría

10:23 | 27/11/2017

Giữa năm 2016, xã Buôn Tría (huyện Lắk) được phê duyệt làm hai đoạn đường tại thôn Liên Kết 2 và Liên Kết 2 - Hương Giang, với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Trong đó, đoạn đường nội thôn Liên Kết 2 dài 680 mét, kinh phí 1 tỷ đồng; đường Liên Kết 2 – Hưng Giang dài 650 mét, kinh phí hơn 3,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, đã có hàng chục hộ dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, tự tháo dỡ công trình kiên cố, chặt cây cối của gia đình để có mặt bằng thi công hai đoạn đường này.

Trước đây, cả hai đoạn đường này chỉ rộng 1,5 mét, thấp trũng nên vào mùa mưa thường bị ngập, gây chia cắt, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách xã hạn hẹp nên trong thời gian dài tuyến đường không được đầu tư xây dựng. Do đó, khi có chủ trương phân bổ kinh phí làm đường, địa phương đã tranh thủ tối đa nguồn lực, đồng thời huy động nhân dân có tuyến đường đi qua hiến đất. Ban đầu việc vận động gặp không ít khó khăn, bởi ở cả hai đoạn đường đều đi qua đất thổ cư của dân nên một số hộ không đồng tình. Mặc dù, công trình đường giao thông này sử dụng hoàn toàn vốn Nhà nước, song nếu người dân không tự nguyện hiến đất, thì sẽ không thể khởi công. Để khắc phục trở ngại này, UBND xã Buôn Tría đã phối hợp với Ban tự quản, các hội, đoàn thể tại hai thôn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền vận động làm cho bà con thấy được lợi ích của chính mình khi có con đường rộng rãi, bền, đẹp đi qua nên số đông bà con ở hai thôn đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất làm đường.

Đường giao thông nội thôn Liên Kết 2.

Đường giao thông nội thôn Liên Kết 2.

Tiên phong hiến đất tại tuyến đường liên thôn Liên Kết 2 – Hưng Giang có gia đình ông Khúc Tiến Long, khi Ban tự quản thôn đến vận động hiến đất làm đường, vợ chồng ông không hề do dự mà đồng ý hiến tặng ngay gần 2.000 m2 đất của gia đình. Ông chia sẻ, con đường trước nhà ông trước đây chỉ rộng hơn 1 mét, mỗi lần mùa mưa xuống, nước ngập hơn mét, muốn đi đâu cũng không được vì bị cô lập hoàn toàn. Khi có chủ trương làm đường, ông cũng như mọi người trong thôn đều rất phấn khởi và nhất trí cao với việc hiến đất. Giờ đường mở rộng, cái lợi trước mắt mà tất cả ai cũng thấy đó là việc đi lại thông suốt dễ dàng hơn, không còn cảnh mưa lầy nắng bụi, hơn thế nữa giá trị đất dọc theo con đường cũng được nâng cao hơn nhiều so với trước.

Trong gần 2 năm (2016 và 10 tháng năm 2017), người dân xã Buôn Tría đã đóng góp trên 500 triệu đồng và tự nguyện hiến gần 21.000 m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng tại địa phương như đường giao thông, thủy lợi, trường học…

Khác với hộ ông Long, gia đình bà Hoàng Thị Ngọc thuộc diện hộ cận nghèo của xã, đời sống còn nhiều khó khăn, khi nghe thôn vận động hiến đất làm đường, ban đầu bà cũng do dự. Nhưng sau một thời gian suy nghĩ, thấy hộ khác hiến đất mà mình không làm thì tuyến đường sẽ không bao giờ được xây dựng, cuối cùng vợ chồng bà cũng đồng thuận tự nguyện hiến khoảng 100 m2 đất thổ cư và 500 m2 đất ruộng. Mùa mưa năm nay, khi có con đường mới, cảnh phụ huynh  phải dùng xe cày chở con em mình đi học qua đoạn đường chỉ dài hơn 600 mét không còn nữa; bà con trong thôn ai cũng phấn khởi.

Đường liên thôn Liên Kết 2 – Hưng Giang.

Đường liên thôn Liên Kết 2 – Hưng Giang.

Tương tự, tại tuyến đường nội thôn Liên Kết 2, hàng chục hộ dân dọc hai bên tuyến cũng đã tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để làm đường. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, địa phương đã có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu, con đường cũng nhanh chóng được thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng lòng mong mỏi bấy lâu nay của người dân.

Hoàng Tuyết

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ