A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đường cong lãi suất sẽ dịch chuyển theo hướng nào?

15:48 | 04/12/2017

Thời điểm tiền gửi tiết kiệm lại bắt đầu, giải ngân tín dụng cũng vào chính vụ. Một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi để đón khách nhưng cùng với đó là nỗi lo về đầu ra lãi suất.

Xu hướng tăng lãi suất
 
Xu hướng tăng lãi suất huy động vào cuối năm đang dần nóng. Quan sát chu kỳ trong quãng thời gian 3 năm trở lại đây, đến những tháng cuối của quý 4, các ngân hàng nhanh chóng điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm.
 
Tại VietinBank nâng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 - 9 tháng lên mức 5,8%/năm (trước đó là 5,5 - 5,7%); kỳ hạn 12 tháng cũng tăng từ 6,5% lên 6,8%/năm và mức lãi suất cao nhất là 7%/năm đối với kỳ hạn trên 36 tháng.
 
Tại BIDV tiền gửi kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng sẽ được hưởng lãi suất 4,8%/năm, tăng 0,5% so với mức lãi suất cũ. Khoản tiền gửi kỳ hạn 3 tháng được nâng từ 4,8% lên 5,2%/năm - tương đương với kỳ hạn 6 tháng. Còn kỳ hạn 9 tháng trở lên áp dụng mức lãi suất cào bằng 6,9%/năm.
 
Ở khối ngân hàng thương mại cổ phần cũng ghi nhận Sacombank có động thái điều chỉnh tăng lãi suất huy động.
 
Theo đó, kỳ hạn 2 tháng và 6 tháng đều được ngân hàng này điều chỉnh tăng 0,2%, lên mức lần lượt là 5,3%/năm và kỳ hạn 6 tháng là 6,2%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9 tháng được Sacombank tăng mạnh hơn, lên 6,4%/năm. Với kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng chỉ tăng nhẹ 0,1%, lên 6,9%/năm.
 
Ngoài việc tăng lãi suất, các ngân hàng cũng đưa ra chương trình khuyến mãi. Cụ thể, từ ngày 1-12-2017 đến ngày 31-3-2018, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm bằng VND tại quầy với số tiền từ 20 triệu đồng trở lên (thỏa mãn điều kiện của chương trình) sẽ được nhận những phần quà hấp dẫn… 
 
Lo lãi suất đầu ra
 
Trước động thái tăng lãi suất huy động, một số doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khả năng lãi suất cho vay tăng. 
 
Ghi nhận trên thị trường cho thấy dấu hiệu tăng lãi suất chưa xảy ra. Cụ thể, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8 - 9%/năm đối với kỳ hạn ngắn hạn; 9,3 - 11%/năm đối với kỳ hạn trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4 - 5%/năm.
 
Ông Phạm Thanh Hà- vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tài chính là ưu tiên lớn nhất trong điều hành chính sách tiền tệ nói riêng và các chính sách phát triển kinh tế nói chung. NHNN duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. Từng bước phấn đấu giảm hơn nữa lãi suất khi có điều kiện thích hợp . Kiểm soát tín dụng chặt chẽ và hiệu quả vừa đảm bảo cung ứng vốn cho tăng trưởng kinh tế, vừa nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng cải tiến hơn nữa quy trình nghiệp vụ, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp. Tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Tích cực triển khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn với xử lý nợ xấu theo Quyết định 1058/QĐ-TTg ngày 19-7-2017 và Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội.
 
Theo NHNN, thời gian qua nhờ áp dụng các biện pháp mạnh, lãi suất đã hạ nhiệt 40-50% so với năm 2011, tương đương mức của giai đoạn 2004-2006. Thị trường ngoại tệ ổn định, không còn chênh lệch tỷ giá giữa thị trường chính thức và thị trường tự do, tình trạng găm giữ ngoại tệ, niềm tin vào VND tăng, tổ chức tín dụng chuyển từ bán ròng sang mua ròng từ năm 2016; tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đặc biệt trong năm 2017, cơ cấu tín dụng dịch chuyển tích cực theo hướng tăng tỷ trọng đối với các lĩnh vực là động lực cho tăng trưởng kinh tế như công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp nông thôn.
 
Nhận định về xu hướng lãi suất cuối năm 2017, các chuyên gia nhận định, khả năng tăng lãi suất cho vay vào cuối năm là gần như không có. NHNN đã khẳng định sẽ giữ ổn định và nếu có thể, phấn đấu giảm lãi suất.
 
Mới đây, tại phiên trả lời chất vấn các đại biểu tại Quốc hội, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định: “Giảm lãi suất luôn là một trong những mục tiêu NHNN hướng đến trong tương lai. Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ điều hành lãi suất theo hướng giữ ổn định và giảm được lãi suất cho vay trong thời gian tới”.
 
Nhờ áp dụng các biện pháp mạnh, lãi suất đã hạ nhiệt 40-50% so với năm 2011, tương đương mức của giai đoạn 2004-2006. Thị trường ngoại tệ ổn định, không còn chênh lệch tỷ giá giữa thị trường chính thức và thị trường tự do, tình trạng găm giữ ngoại tệ, niềm tin vào VND tăng, tổ chức tín dụng chuyển từ bán ròng sang mua ròng từ năm 2016. Nhận định về xu hướng lãi suất cuối năm 2017, theo giới chuyên gia, khả năng tăng lãi suất cho vay vào cuối năm là gần như không có. NHNN đã khẳng định sẽ giữ ổn định và nếu có thể, phấn đấu giảm lãi suất.
 
H.Hương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ