A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giải tỏa áp lực và gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp

15:06 | 05/12/2017

Chi phí vận chuyển, logistics cao là một trong những nguyên nhân kéo giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN). Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, sàn giao dịch vận tải nếu vận hành tốt sẽ kéo giảm chi phí vận chuyển,...

... góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng DN.
 
Sàn giao dịch vận tải là lời giải hữu hiệu cho bài toán chi phí vận chuyển của doanh nghiệp.
 
Số liệu nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm trên 20% GDP, là mức rất cao so với các nước. Trong khi đó tại một số quốc gia trong khối ASEAN, chi phí này cũng chỉ chiếm 10 – 15%; còn ở châu Âu, chi phí này thấp hơn nhiều lần, như tại Đức chi phí logistics chỉ chiếm khoảng 6%.
 
Mức chi phí logistics của Việt Nam cao đã làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa kéo theo giảm sức cạnh tranh chung của nền kinh tế. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, sàn giao dịch giao thông vận tải là một trong những lời giải cho mục tiêu tiết giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa khi chúng ta hội nhập.
 
Sàn giao dịch vận tải ra đời có rất nhiều mục tiêu khác nhau nhưng mục tiêu quan trọng nhất là góp phần giảm chi phí lưu thông của nền kinh tế hay chúng ta thường gọi là chi phí logistics. Số liệu của Bộ  Giao thông Vận tải cho biết, lâu nay, tỷ lệ chạy “rỗng” chiều về của các DN vận tải luôn ở mức 60 – 70%. Thậm chí ở các tuyến ngắn dưới 300 km tỷ lệ này lên đến 100%.
 
Giám đốc một DN vận tải cho biết, chi phí này ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng dịch vụ vận tải. Đối với DN vận tải, khi chạy “rỗng” chiều về sẽ áp giá tương đương với khoảng 60 – 70% tổng mức giá cước. Nếu tận dụng được chạy hai chiều có hàng, chi phí cước vận tải sẽ giảm được 30 – 40%.
 
Ông Đặng Quốc Hữu – đại diện công ty Vinadata cho biết, nếu xe có hàng cả chiều đi lẫn chiều về thì giá cước chỉ khoảng 130.000 – 150.000 đồng/ tấn hàng nhưng nếu chỉ có một chiều thì cước sẽ lên đến 200.000 đồng/ tấn. Nếu áp dụng công nghệ vào, cụ thể ở đây là sàn giao dịch vận tải thì chi phí vận chuyển sẽ giảm đi rất nhiều. Đây là yêu cầu bắt buộc các DN phải thâm nhập với cuộc chơi của nền công nghiệp hiện đại. 
 
Khẳng định sự cần thiết của các sàn giao dịch vận tải hiện nay, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, việc triển khai các sàn giao dịch vận tải không phải là vấn đề mới. Rất nhiều các quốc gia trên thế giới kể cả các nước G7 cho đến quốc gia đang phát triển trong khu vực đều đã có các sàn giao dịch vận tải tương đối hiệu quả. Vấn đề ở chỗ, làm sao chúng ta kết nối được hai lực lượng này với nhau để có thể sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội. Sàn giao dịch vận tải sẽ là lời giải cho vấn đề này. 
 
Cũng theo ông Minh, thực tế tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều cung đường có hệ số sử dụng xe, hệ số sử dụng tải trọng, hệ số xe chạy rỗng rất cao. Khi chúng ta triển khai được các công cụ như sàn giao dịch vận tải, chắc chắn sẽ góp phần giảm tỷ lệ xe chạy rỗng, nâng cao hiệu suất khai thác phương tiện. Điều đó không những đem lại hiệu quả trực tiếp về mặt vận tải, giá trị kinh tế, mà con đem lại rất nhiều lợi ích về mặt môi trường.
 
“Như vậy có thể thấy sàn giao dịch vận tải đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ thuần túy về mặt vận tải, kinh tế mà còn về mặt xã hội, môi trường, an toàn giao thông” – ông Minh nhấn mạnh.
 
Minh Phương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ