A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng vận động để hội nhập

09:35 | 20/12/2017

Sự có mặt của nhiều “ông lớn” thanh toán điện tử trên thế giới vào Việt Nam trong thời gian qua đã mang đến cho người dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, nhanh chóng và thuận lợi. Đây là những thách thức không nhỏ đối với các ngân hàng Việt Nam.

Thanh toán điện tử đang đem đến cho ngân hàng những thách thức.

Khái niệm ngân hàng số vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, nhưng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và làn sóng số hóa phát triển mạnh mẽ, ngân hàng số có nhiều tiềm năng sẽ trở thành mô hình kinh doanh chủ đạo của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam trong tương lai.

Theo thống kê của WorldBank, năm 2015, tại Việt Nam tỷ lệ số đăng ký sử dụng internet trên 100 dân là 48,3%, tỷ lệ khách hàng của các hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng số như mobile banking, internet banking chiếm khoảng 44%.

Như vậy, có thể thấy Việt Nam có tiềm năng to lớn phát triển ngân hàng số. 

Số hóa dịch vụ ngân hàng đã tạo ra bước đột phá cho ngành tài chính ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ tài chính, nhanh gọn.

Tuy nhiên, triển khai ngân hàng số cũng không đơn giản. Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, khi Vietcombank phát triển ngân hàng số (Vietcombank Digital Lab) thì cái khó nhất là Việt Nam chưa có một mô hình nào để tham khảo, ngân hàng chỉ thông qua tư vấn, mà tư vấn mỗi nơi một khác…

Giới chuyên gia cũng cho rằng, hiện hành lang pháp lý còn nhiều quy định chưa tương tích với bối cảnh số hoá dịch vụ.

Điều này đòi hỏi việc sửa đổi, bổ sung một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành cũng như xây dựng hành lang pháp lý mới nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán trong kỷ nguyên số là rất cần thiết.

Chưa kể đặt trong bối cảnh các ông lớn thanh toán điện tử trên thế giới vào Việt Nam trong thời gian qua đã mang đến cho người dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, nhanh chóng và thuận lợi thì ngân hàng Việt Nam bắt buộc phải cải cách để hội nhập.

Ông Tuấn cũng cho rằng: Cơ quan quản lý cần sớm ban hành Luật Thanh toán vì hiện nay Luật các tổ chức tín dụng (TCTD) chỉ điều tiết hoạt động của các TCTD trong khi hoạt động thanh toán không chỉ có riêng TCTD làm mà rất nhiều các đơn vị tham gia vào công đoạn này, kể cả các công ty fintech và đơn vị thanh toán khác.

Phó Thống đốc NHNN, Nguyễn Kim Anh cho rằng, giao dịch tài chính trên mạng sẽ giúp nhiều người lần đầu tiên tiếp cận dịch vụ tài chính với  tốc độ nhanh hơn nhiều mô hình tài chính truyền thống. Do vậy, xu hướng người dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng số ngày càng tăng.

Tuy nhiên, ông Kim Anh cũng cho rằng, khi sử dụng công nghệ, khoa học vào dịch vụ tài chính ngân hàng luôn đối diện với các rủi ro trong quá trình sử dụng như rủi ro dừng hoạt động hệ thống, mất tiền do lộ, lọt mất khẩu, thách thức cơ quan quản lý về kiểm soát hệ thống, phòng chống rửa tiền…

Theo thống kê của Visa Master, tổng tiền thiệt hại từ hành vi gian lận trên thế giới là trên 21 tỷ USD, nghĩa cứ 100USD giao dịch thẻ mất 7 cent.

Tại Việt Nam chưa có ngân hàng nào công bố con số cụ thể; song các chuyên gia cho rằng, tỷ lệ thiệt hại ở Việt Nam bằng 1/3 bình quân của các nước trên thế giới và ngày càng gia tăng.    

T.Hằng

 

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ