A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng đổi cách tính lãi: Người gửi tiền bị thiệt?

09:34 | 05/01/2018

Với cách tính lãi tiền gửi, cho vay theo quy định mới trên cơ sở xác định 1 năm 365 ngày, thay vì 360 ngày như trước, tiền lãi của người gửi tiết kiệm sẽ giảm trong khi người vay được lợi hơn.

Theo quy định trong Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng, cơ sở tính lãi suất theo tỉ lệ %/năm là 365 ngày.

Nhiều NH thương mại cho biết đã áp dụng quy định này từ ngày 1-1-2018 và đã thông báo đến khách hàng. Việc thay đổi này phù hợp với quy định của Luật Dân sự sửa đổi, cũng giúp các NH thương mại thống nhất cách tính lãi.

Người vay sẽ được lợi theo cách tính lãi mới

Cụ thể, với cách tính mới người gửi tiền sẽ nhận số tiền lãi thực tế ít hơn, trong khi người vay lại hưởng lợi.

Chẳng hạn, một khách hàng gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng, kỳ hạn 1 tháng với lãi suất 6%/năm. Nếu NH xác định 1 năm 360 ngày cách tính cũ, khách hàng sẽ nhận được tiền lãi là 333.333 đồng/ngày. Trong khi nếu tính theo 1 năm 365 ngày, số tiền lãi thực tế khách hàng nhận được chỉ còn 328.760 đồng/ngày.

Ngược lại, với khách hàng vay vốn, tiền lãi phải trả theo cách tính mới 360 ngày sẽ ít hơn.

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô lớn tại TP HCM nhìn nhận cách tính lãi mới sẽ ảnh hưởng một phần đến lợi nhuận của NH. Do lãi suất tiền gửi thấp hơn lãi suất cho vay, nên các NH sẽ phải cho vay nhiều hơn nếu muốn thu về lợi nhuận như cũ. Đặc biệt, các NH thương mại có dư nợ tín dụng lớn từ khoảng 200.000 tỉ đồng trở lên, tiền lãi thu về mỗi ngày không nhỏ.

Theo NHNN, việc thay đổi cách tính lãi là cơ sở để các NH thương mại thống nhất cách tính lãi vay và lãi tiền gửi. Trước đó, có NH thu lãi theo ngày thực tế 365 ngày hoặc 366 ngày (năm nhuận) nhưng khi quy đổi lãi năm thỏa thuận trong hợp đồng về lãi suất ngày thì tính 360 ngày, dẫn đến vướng mắc hoặc khiếu nại giữa khách hàng với NH.

TS-LS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính NH, nhận xét việc áp dụng cách tính lãi thống nhất sẽ giúp khách hàng không còn khiếu nại hay khởi kiện NH vi phạm về số ngày tính tiền lãi như trước. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải niêm yết công khai thông tin về phương pháp tính lãi tại trụ sở, trên website giúp hoạt động huy động vốn, cho vay minh bạch về lãi suất hơn.

Thái Phương

 

    Nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ