A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lại nóng chuyện đổi tiền lẻ

10:38 | 15/01/2018

Đến hẹn lại lên, dịch vụ đổi tiền mới, đổi tiền lẻ, đổi tiền lì xì lại ầm ầm trên mạng. Nhiều nơi, dịch vụ đổi tiền nhận cung ứng với số lượng lớn, chiết khấu thấp.

Dịch vụ đổi tiền lẻ đang rộ lên trong những ngày cuối năm. Ảnh Internet.

Kinh doanh siêu lợi nhuận 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, việc không in tiền mệnh giá nhỏ lẻ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 giúp ngân sách tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức tiết kiệm chi in tiền trong 5 năm qua lên đến gần 2.200 tỷ đồng. Song bắt đầu từ thời điểm cuối tháng 11 âm lịch, dịch vụ đổi tiền lẻ đã tràn lên mạng

Tại miền Nam, địa chỉ web: muabantien.com cho thấy bảng giá đổi tiền mới, tiền lẻ đã được cập nhập cho Tết Mậu Tuất 2018.

Cụ thể đổi tiền mệnh giá 2000 đồng với số lượng 1.000 tờ, phí đổi là 12%; đổi mệnh giá 5.000 đồng số lượng 1.000 tờ, phí đổi tiền sẽ là 10%; hay đổi mệnh giá 10.000 đồng số lượng 100 tờ phí đổi đổi tiền là 0%. Mức phí này sẽ giảm xuống còn 8% khi muốn đổi tiền mệnh giá 20.000 đồng. Trong khi đó đổi tiền mệnh giá 50.000 đồng với số lượng 100 tờ phí đổi chỉ còn 7%. 

Tương tự với địa chỉ tienmoi đưa ra lời quảng cáo: Đổi tiền mới 100%, nguyên tệp, nguyên cọc, nguyên bao và nguyên seri sẽ có phí đổi 8% (1 triệu phí 80.000 đồng). Khách hàng đổi trên 10 triệu phí giảm thêm 1%. Tại địa chỉ này cũng đưa ra bảng giá phí đổi tiền lẻ rất đắt đỏ. Muốn đổi 50.000 đồng mệnh giá tiền 500 đồng/tờ bạn sẽ phải mất 200.000 đồng. Điều này cho thấy, càng đổi tiền mệnh giá thấp, phí đổi tiền càng cao.

Thị trường đổi tiền lẻ, mới nguyên seri đã đã bắt đầu nhộn nhịp trên mạng dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán. Trong khi đó dịch vụ đổi tiền lẻ tại Hà Nội cũng kinh doanh sôi động. Các đường dây nóng nhận nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu đổi tiền ở nhiều mức khác nhau vươn ra hoạt động khắp nơi với các lời cam kết phí rẻ, phục vụ chuyên nghiệp….

Việc đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết đang ngày càng biến tướng và trở thành hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận. Tuy nhiên với phí cao nhưng nhiều người vẫn quyết đổi bằng được.

Không chỉ dịch vụ đổi tiền lẻ ăn nên làm ra, mà dịch vụ đổi tiền lì xì Tết “độc” lạ cũng  ngày càng phát triển. Năm tới là năm Mậu Tuất 2018, nên các loại tiền hình con chó của nước ngoài bán rất chạy.

Tuy nhiên nóng hơn hết là xu hướng ăn theo tiền ảo để lì xì. Do đồng tiền ảo đang có mức giá rất cao nên đón xu hướng này trên thị trường mỗi đồng bitcoin lưu niệm có giá giao động khoảng 80.000 – 150.000 đồng. Nếu mua bộ 3 đồng sẽ có giá 200.000 – 300.000 đồng. Đối với những người mua sỉ và bán trên facebook thì giá bán có thể thấp hơn.

Sẽ cung ứng cho người dân 

Nhiều người dân cũng bày tỏ quan điểm rất muốn có tiền lẻ, tiền mới dịp Tết để mừng tuổi và đi lễ chùa. Nếu như không có người quen ở ngân hàng, phần lớn người dân phải tìm ra ngoài chợ đen hoặc lên mạng để đổi tiền.

Chị Nguyễn Thu Trang (Định Công, Hà Nội) muốn đổi khoảng 2 triệu đồng loại tiền 10.000 đồng để mừng tuổi nên từ tuần trước chị đã “ráo” với người quen làm ở VP Bank, bên cạnh đó chị vẫn lên mạng xem các trang thông tin đổi tiền.

Khác với chị Trang, chị Thanh Hoa  (Linh Đàm, Hà Nội) lại có nhu cầu đổi tiền lẻ loại 200; 500 hoặc 1.000 đồng để đi lễ chùa. Chị nói, theo thói quen chị đã cất tiền mới và tiền lẻ ngay từ trong năm. Tuy nhiên chị Hoa cũng cho biết thêm, muốn đổi tiền mệnh giá thấp để đi lễ mà chưa biết đổi ở đâu.

Ghi nhận tại nhiều ngân hàng thương mại đều cho thấy, nhân viên các ngân hàng trong 2 năm nay khó đổi tiền lẻ mới giúp họ hàng, bạn bè hay đối tác.

“Tiền mới chúng tôi chỉ dành ưu tiên để đổi cho các khách hàng VIP, khách hàng thân thiết đã được các bộ phận quan hệ khách hàng tập hợp danh sách và lên kế hoạch” – phó giám đốc một ngân hàng chi nhánh Cầu Giấy chia sẻ.

Cũng theo Nghị định 96/NĐ - CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng rất rõ: Hành vi buôn tiền lẻ, tuồn tiền lẻ ra ngoài chợ đen có thể bị phạt tối đa tới 40 triệu đồng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định: NHNN đảm bảo cung ứng các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông, không phân biệt tiền mới, cũ. Tuy nhiên, cũng như mọi năm, NHNN vẫn đưa ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Theo đó, một số lượng nhất định tiền mới mệnh giá 10.000 đồng trở lên sẽ được cung ứng ra thị trường. Tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống sẽ là tiền cũ.

Thúy Hằng

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ