A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Ea Kar tất bật vào vụ chăn nuôi phục vụ Tết

13:40 | 15/01/2018

Còn hơn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Mậu Tuất, những ngày này, nhiều nông dân ở Ea Kar đang tất bật chăm sóc đàn heo, đàn gà, vườn rau của mình phục vụ dịp tết.

Khấp khởi… gà tăng giá

Mấy ngày này, anh Trương Văn Bình  ở thôn Ninh Thanh 1 (xã Ea Kmút) tập trung chăm sóc đàn gà thả vườn (giống gà Chíp) hơn 2.000 con để kịp xuất bán đúng dịp Tết Âm lịch. Anh Bình cho biết, anh bắt đầu nuôi gà thả vườn cách đây 3 năm, mỗi năm nuôi từ 2-3 lứa và năm nào cũng dốc sức nuôi gà bán tết. “Giá gà tết bao giờ cũng cao hơn bình thường và đầu ra thuận lợi hơn. Hiện nay, thương lái đến tận chuồng “chốt” giá 65.000 đồng/kg, tăng gần 20.000 đồng so với mấy tháng trước. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa quyết định bán số gà trên vì biết đâu vài ngày nữa giá gà sẽ tăng thêm. Từ giờ đến tết nếu không gặp rủi ro bất ngờ, với giá gà này tôi cũng lãi được 60-70 triệu đồng", anh Bình nhẩm tính.

Anh Trương Văn Bình (xã Ea Kmút) đang chăm sóc  đàn gà để bán trong dịp tết.

Anh Trương Văn Bình (xã Ea Kmút) đang chăm sóc đàn gà để bán trong dịp tết.

 

“Địa phương xác định, sản xuất nông nghiệp phải là đa dạng hóa, các sản phẩm được sản xuất phải theo chuỗi, được sản xuất theo quy trình, đảm bảo sản xuất sạch, có giá thành hợp lý, có thể kết nối được với thị trường. Huyện đang tập trung xây dựng đối với một số sản phẩm như cây ăn quả, rau màu, heo rừng lai, gà thả vườn”. 

 
 
Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar

Ở cùng thôn với anh Bình, ông Ngô Xuân Ngự cũng đang khấp khởi mừng vì giá gà ta thả vườn trên thị trường đang tăng. Ông Ngự không giấu giếm: “Vụ tết năm nay tôi có 1.500 con gà ta thả vườn giống Cao Khanh. Loại gà này được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì thịt thơm ngon, hình dáng đẹp. Với chừng ấy con gà ta, nếu "trời thương" thì ít nhất tôi cũng lãi được vài chục triệu đồng”. Trước đó không lâu, ông Ngự xuất bán 3.000 con gà ta thả vườn thu về 80 triệu đồng. Theo ông Ngự, lâu nay ông vẫn nuôi heo thịt với quy mô hơn 100 con, tuy nhiên giá heo hơi bán ra thấp hơn chi phí đầu tư nên ông quyết định chuyển sang nuôi gà thả vườn.

 Huyện Ea Kar có tổng đàn gà lớn, bình quân mỗi năm trên dưới 2 triệu con. Có những gia trại, trang trại chăn nuôi với quy mô từ 1.000 - 10.000 con. Riêng phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất là khoảng 300 nghìn con.

Heo rừng lai… “cháy hàng”

Trong khi những hộ nuôi heo thịt đang gặp nhiều khó khăn do giá hạ thấp, người nuôi heo e dè khi vào vụ tết thì các hộ nuôi heo rừng lai ở xã Ea Sar lại ăn nên làm ra vì thị trường đang “nóng” lên từng ngày. Chị Bế Thị Xanh ở thôn 4 (xã Ea Sar) - một trong những hộ nuôi heo rừng lai nhiều nhất ở đây cho hay: “Giá heo rừng lai tại thời điểm này dao động từ 110.000 - 120.000 đồng/kg. Mới đây, có một khách hàng đặt hàng với tổ hợp tác nuôi heo rừng mua 200 con nhưng không còn heo để bán. Dù đã tăng đàn so với năm trước, nhưng heo rừng lai thịt đã được “chốt hàng” từ cách đây hơn một tháng rồi”.

Tham quan mô hình heo rừng lai của gia đình chị Bế Thị Xanh (xã Ea Sar).

Tham quan mô hình heo rừng lai của gia đình chị Bế Thị Xanh (xã Ea Sar).

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Ea Sar, con heo rừng “bén duyên” với địa phương từ năm 2008-2009. Ban đầu chỉ có vài hộ chăn nuôi, với vài chục con, nhưng hiện nay đã có gần 20 hộ nuôi với tổng đàn lên 1.300 con. Qua thực tế chăn nuôi cho thấy, với những ưu điểm như: chất lượng thịt tốt, năng suất cao, ít bệnh tật, không kén thức ăn, dễ thích nghi với mọi điều kiện sống, đặc biệt đầu ra ổn định nên nuôi heo rừng đang là một trong những mô hình chăn nuôi được người dân của trên địa bàn xã lựa chọn, nhiều gia đình đã phát triển thành trang trại chăn nuôi quy mô và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính quyền địa phương đang tập trung nhân rộng mô hình, khuyến khích người dân mở rộng quy mô chăn nuôi.

Nguyên Hoa

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ