A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều hoa, trái, cây lạ phục vụ tết

08:48 | 16/01/2018

Cùng với các loại nông sản và cây cảnh truyền thống, dịp Tết Mậu Tuất, nhiều người làm vườn ở miền Trung còn trình làng các loại hoa và trái cây lạ, “độc”, nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Một trong 4 chậu quất giá hơn 35 triệu đồng trong vườn ông Nguyễn Viết Ninh (Cẩm Hà, Hội An) Ảnh: NGỌC PHÚC

Ngắm cây chờ đếm tiền
Ngày càng nhiều người làm vườn có kinh nghiệm ở miền Trung không sản xuất đại trà mà tập trung trồng và chăm sóc những loại cây cảnh có giá trị. Tại làng mai truyền thống Háo Đức (xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, Bình Định) một số chủ vườn mai chuyển trang trồng mai bonsai, mai nghệ thuật… phục vụ thị trường dịp tết.
Ông Nguyễn Văn Minh (50 tuổi, thôn Háo Đức) cho biết, cùng với 3.000 chậu mai Trực Liên Chi truyền thống bán đại trà thì vài năm nay, ông cùng nhóm bạn trồng mai trong vùng đã thành lập hội nghề chơi mai nghệ thuật. “Chúng tôi tìm mua những phôi, xác mai cằn cỗi, xấu xí, dị lập đem về nuôi dưỡng. Mai ra lá, thế tự nhiên, càng lạ càng đắt tiền. Vườn nhà tôi hiện có 1.000 chậu mai nghệ thuật đủ dáng, thế khác nhau. Chơi dòng mai này không sợ lỗ công vì năm nay không bán được thì đợi năm sau hoặc năm sau nữa”, ông Minh nói.
Giữa bao la vườn quất, có rất nhiều cây loại to, gốc lớn, tán khá rộng, trồng trong chậu lớn, người làm vườn ở Cẩm Hà, TP Hội An - “thủ phủ” quất miền Trung đùa gọi là “quất chúa”. Những cây này thu hút đông đảo du khách thập phương đến chiêm ngưỡng.
Ông Nguyễn Hoan (thôn Bầu Ốc Thượng, Cẩm Hà), người có gần 20 năm kinh nghiệm trồng quất ước tính, trong số gần 400 hộ dân trồng quất tại địa phương, dường như nhà nào cũng có vài chậu quất cảnh tuổi đời trên dưới 10 năm, hầu hết có giá bán cao (thấp nhất khoảng 20 triệu đồng, cao hơn có thể 60-70 triệu đồng/chậu). “Giá cao so với chậu quất thông thường 1-2 triệu đồng, nhưng hiện cũng bán hết rồi. Khách đến tận vườn đặt mua, đa phần bán ra Đà Nẵng và TP Tam Kỳ.
Một số người chơi tết xong có thể thuê xe mang về nhờ chủ vườn chăm sóc để tết sang năm có thể chơi tiếp”, ông Hoan nói. Còn ông Nguyễn Viết Ninh (tổ 20, Bầu Ốc Thượng, Cẩm Hà) nói, để có chậu quất thế cổ thụ đòi hỏi người trồng đầu tư rất nhiều công sức và thời gian. Cây quất sau khi trồng ngoài đất 4-5 năm thì vô chậu, vô phân thuốc 1-2 năm mới ra hình ra thế và sai quả. “Giá tưởng cao nhưng tính ra công sức 6-7 năm trời thì cũng không phải ghê gớm. Chưa hết, để trồng lại một cây như ý không hề dễ dàng nên thường sau tết, khách chơi xong chúng tôi đến mua lại xác cây với giá 500.000 - 1 triệu đồng/cây tùy loại để về dưỡng tiếp cho năm sau”, ông Ninh cho biết.
Hiện nay có nhiều người đến TP Huế cất công đi tìm cây hoàng mai có giá cao hơn nhiều lần so với các loài mai khác để chơi tết. Ông Nguyễn Quang, nghệ nhân cây cảnh tại phường An Tây, TP Huế chia sẻ, hoàng mai được xem là cây cảnh đặc sản của xứ Huế và còn được gọi là lạp mai. Lạp là sáp ong, được ví với màu vàng tươi nhuận của hoa mai. Còn hiểu cách khác thì lạp nguyệt là tháng chạp, vậy lạp mai là loài hoa mai chỉ nở một lần trong năm vào cuối tháng Chạp (tháng 12 âm lịch).
Hoàng mai chỉ có 5 cánh, hương thơm nhẹ, tinh khiết và thanh thoát rất riêng biệt. Giá hoàng mai thường cao hơn so với nhiều loài mai khác như bạch mai, hồng mai, nhất chi mai, mai chiếu thủy, song mai… Một gốc hoàng mai cổ thụ, dáng độc thường có giá lên đến cả trăm triệu, thậm chí là tiền tỷ.
Đồ rừng lên ngôi
Giá heo nhiều thời điểm trong năm 2017 rớt giá thê thảm nên người chăn nuôi ở Phú Yên chuyển sang nuôi heo rừng lai, heo rừng nhím F1 Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu thị trường cần thực phẩm sạch nên thương lái đã đổ xô đến các trang trại nuôi heo rừng ở Phú Hòa, Tây Hòa (Phú Yên), lùng tìm, đặt cọc heo rừng từ sớm vì sợ hết hàng. Nhiều trang trại, heo mới nuôi được 10-15kg đã có người đến đặt cọc trước.
Ông Đặng Đắc Lộc (52 tuổi) chủ trang trại Cây Me (thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) cho biết: “Năm nay, trang trại chúng tôi thả 100 con heo rừng lai phục vụ tết, dự kiến đến dịp tết giá heo rừng lai sẽ từ 140.000 - 150.000 đồng/kg; giá năm nay sẽ cao hơn mọi năm vì thị trường khan hiếm. Heo rừng chủ yếu nuôi theo kiểu bán hoang dã, thả đồi, cho ăn các loại cỏ voi, chè lá to, rau, bèo, chuối... Cùng với đó, tận dụng thức ăn nuôi heo dư thừa nên tôi nuôi xen canh gà đồi là mặt hàng nhiều người có nhu cầu đặt mua dịp tết”, ông Lộc phấn khởi.
Tại Hà Tĩnh, thương lái khắp nơi cũng đổ về xã Ngọc Sơn, huyện Thạnh Hà đặt mua loại cam chanh trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. “Nhờ thực hiện đúng quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP với hầu hết các khâu sản xuất bằng biện pháp sinh học, hữu cơ… nên cam cho quả khá nhiều, chất lượng quả tốt, đều và đẹp, không có sâu bệnh. Giá cam bán tại vườn 40.000 đồng/kg và dịp Tết Nguyên đán 2018, gia đình sẽ xu
ất bán ra thị trường hơn 5 tấn cam, với giá tăng lên nhiều lần so với hiện tại”, bà Phan Thị Tam, xã Ngọc Sơn phấn khởi. Còn theo Hội Nông dân xã này thì 170ha cam chanh giai đoạn thu hoạch của xã năm nay đều được mùa, giá cao sẽ là nguồn thu đáng kể cho người dân địa phương ấm no đón tết.
Độc đáo hoa giấy Thanh Tiên 
Làng Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) rợp trời hoa giấy các loại hối hả vào vụ tết. Nhà vườn nào cũng nỗ lực tạo ra những chậu hoa độc đáo để cung ứng dịp tết. Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho hay, tín ngưỡng dân gian người Việt rất coi trọng việc thờ cúng ông bà, tổ tiên và các vị thần linh. Trong đó, hoa giấy thường trang trí ở những nơi tôn kính, linh thiêng nhất trong nhà. “Hoa giấy làng mình hồi sinh nhờ không ngừng cải tiến về mẫu mã, phong phú về màu sắc và đa dạng chủng loại. Mấy năm trước mọi người phải mang hoa xuống chợ bán, nay người ta tới tận nhà đặt. Bà con mừng lắm”, ông Trần Hiếu Cơ tâm sự.

NHÓM PV

 

    Nguồn: Báo SGGP online

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ