A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Anh nông dân Êđê làm kinh tế giỏi ở buôn Tring 3

14:45 | 22/01/2018

Bà con buôn Tring 3, phường An Lạc (TX. Buôn Hồ) ai cũng quý Y Dhơn Mlô Duôn Du bởi anh là tấm gương điển hình trong công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, niềm tự hào của bà con Êđê tại buôn Tring 3.

Trước đây, cũng như nhiều nhà khác trong buôn, cuộc sống của gia đình anh rất khó khăn, thiếu thốn, làm không đủ ăn bởi chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Thấy nhà mình có đất mà không biết làm giàu từ đất, Y Dhơn rất trăn trở, tìm mọi cách để thoát nghèo. Anh tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi do chính quyền, các đoàn thể địa phương tổ chức rồi mạnh dạn đầu tư trồng cà phê, tiêu, lúa nước, trồng xen các loại cây ăn trái như cây sầu riêng, bơ Booth... trên diện tích đất của mình.

Từ năm 2009, gia đình anh quyết định phá bỏ 800 gốc cà phê già cỗi (0,8 ha), năng suất thấp để tái canh cà phê với giống mới là giống TR4, TR9, trồng xen 800 trụ tiêu giống Vĩnh Linh giữa các hàng cà phê; đến năm 2012, anh tiếp tục mở rộng trồng mới thêm 0,8 ha cà phê xen tiêu cùng các loại cây ăn trái. Nhờ biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng luôn ổn định. Mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, gia đình anh có nguồn thu nhập từ 300 – 400 triệu đồng. Y Dhơn bộc bạch: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp, chúng tôi đã dần biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đưa năng suất cây trồng đạt hiệu quả cao. Tôi luôn tâm niệm phải giữ đất để sản xuất, không được bán đất; muốn sản xuất hiệu quả cao thì phải làm theo đúng kỹ thuật, phải biết chi tiêu tiết kiệm bởi Bác Hồ đã dạy “Sản xuất mà không tiết kiệm thì như gió vào nhà trống”.

Anh Y Dhơn Mlô Duôn Du trong vườn cây của gia đình.

 Không chỉ làm giàu cho mình, Y Dhơn còn tích cực vận động bà con trong buôn từ bỏ các tập tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội. Anh cũng tận tình hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho nhiều hộ trên địa bàn...

Anh Y Dhơn đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen 5 năm liền đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, được UBND, Hội Nông dân thị xã, Hội Nông dân phường tặng nhiều giấy khen. Trong năm 2017, trong đợt kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh được Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ biểu dương vì có nhiều thành tích trong việc học tập và làm theo gương Bác Hồ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Y Dhơn vinh dự được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Y Dhơn tâm sự rằng bản thân luôn phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng là người con Êđê cần cù chăm chỉ, góp sức cùng bà con đưa quê hương buôn Tring 3 đi lên, góp phần “đưa miền núi tiến kịp miền xuôi” như mong mỏi lúc sinh thời của Bác Hồ.

 
Thanh Nguyên
,

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ