A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vé vận tải hành khách trước Tết: Mức phụ thu tăng cao

10:42 | 09/02/2018

Thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân từ Đắk Lắk về các tỉnh miền Trung và phía Bắc tăng cao, các hãng vận tải đã “đẩy” giá phụ thu vận tải chiều này tăng đột biến.

Từ cuối tháng 9-2017, các hãng bắt đầu mở bán khoảng 2 triệu vé máy bay dịp Tết 2018. Theo đó Vietnam Airlines sẽ cung ứng hơn 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, Jetstar Pacific cũng mở bán gần 540 nghìn chỗ. Nắm bắt được tình hình vé máy bay dịp Tết sẽ khó mua và giá sẽ tăng cao, nhiều người dân đã chủ động mua vé sớm để có giá “mềm” hơn. Rút kinh nghiệm từ những năm trước mua vé máy bay cận Tết Nguyên đán giá thường tăng cao nên từ tháng 10-2017 chị Nguyễn Thị Hải Lý (huyện Krông Pắc) đã chủ động đặt vé chặng Buôn Ma Thuột – Vinh với giá 1,8 triệu đồng. Theo chị Lý, việc đặt vé trước không những mua được giá thấp hơn mà còn tạo được sự yên tâm. Bởi một số lần về quê đón Tết, do không chủ động mua vé, chị chấp nhận mua với giá cao hơn rất nhiều, thậm chí một số ngày cao điểm máy bay hết chỗ, bất đắc dĩ chị phải lựa chọn đi xe khách.

Hành khách mua vé tại đại lý VietNam Airline trên đường Nơ Trang Long (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo bảng báo giá vé và lịch bay Tết của một số hãng hàng không, tính đến ngày 7-2-2018 (tức 22 tháng Chạp năm Đinh Dậu) hầu hết vé máy bay ở tất cả các chặng đều tăng cao so với thời điểm trước đó 1 tháng. Đơn cử như tuyến Buôn Ma Thuột – Hà Nội giá vé dao động từ 3,6 triệu đồng đến 4,3 triệu đồng cho các ngày bay từ 25 đến 28 tháng Chạp; còn chặng Buôn Ma Thuột – Vinh giá vé khoảng 2, 3 triệu đồng đến 2,4 triệu đồng, áp dụng bay trong ngày 25 và 26 tháng Chạp… Theo lý giải của các hãng, giá vé lên cao là do quy luật cung cầu của thị trường, do đó càng mua cận ngày cao điểm thì giá vé càng cao. Thậm chí, đến thời điểm hiện tại, một số ngày không còn vé để bán cho khách, chẳng hạn như chặng Buôn Ma Thuột – Vinh vào ngày 25 và 28 tháng Chạp.

Cũng như hàng không, giá vé xe khách dịp Tết tăng lên chóng mặt. Tính đến đầu tháng 2-2018, các nhà xe đã kê khai giá cước vận tải dịp Tết, mức phụ thu tăng từ 40 – 60% so với ngày thường. Đơn cử tại HTX Vận tải cơ giới Krông Bông giá vé tăng từ 240 nghìn đồng lên 340 nghìn đồng (tăng 40%), áp dụng từ ngày 5 đến ngày 8-2-2018 (tức 20 đến 23 tháng Chạp) và lên 380.000 đồng (tăng 60%), áp dụng từ ngày 16 đến 19-2-2018 (tức ngày Mùng 1 đến Mùng 4 Tết) đối với chặng từ Krông Bông đi Đà Nẵng và Quảng Nam; tại Công ty TNHH Vận tải ô tô và du lịch Thái Hồng Sơn (TP. Buôn Ma Thuột) giá vé cũng tăng từ 280 nghìn đồng lên 400 nghìn đồng (tăng 40%), áp dụng từ ngày 7 đến 15-2-2018 (tức 22 đến 30 tháng Chạp) đối với chặng Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng… Tương tự, các tuyến từ Đắk Lắk đi các tỉnh phía Bắc giá vé xe khách cũng tăng cao, cụ thể tại Công ty TNHH Vận tải hành khách Cao Nguyên tăng từ 700 nghìn đồng lên trên 1 triệu đồng (tăng 50%), áp dụng từ ngày 3 đến 13-2-2018 đối với chặng từ Buôn Ma Thuột – Hà Nội…

Hành khách mua vé tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk..

Trái ngược với hàng không, hầu hết hành khách chọn đi xe khách không vội khi quyết định mua vé về quê đón Tết. Theo khảo sát đến ngày 7-2-2018 (tức ngày 22 tháng Chạp), lượng vé bán ra tại các đại lý, phòng vé rất chậm, trung bình mỗi ngày dao động từ 7-10 vé. Nguyên nhân là hiện nay số lượng xe khách trên địa bàn tỉnh rất lớn, trải rộng từ các bến xe huyện đến bến xe tỉnh nên nguồn cung dồi dào. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều kênh bán vé từ mạng xã hội hoặc liên hệ trực tiếp qua điện thoại. Do đó, hầu hết người dân chỉ cần mua vé trước thời gian xe khởi hành một ngày là được.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng và các đơn vị vận tải cũng khuyến cáo để tránh tình trạng bị sang xe hoặc thu thêm giá vé thì hành khách nên mua vé tại các xe thương hiệu có hành trình rõ ràng. Ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, để tránh tình trạng các đơn vị vận tải tăng giá vé trái quy định, Sở đã có văn bản đề nghị các bến xe, doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không được tăng giá cước tùy tiện, phụ thu giá cước khi chưa thông báo với cơ quan có thẩm quyền. Đối với người dân, khi mua vé hoặc đi xe phát hiện các nhà xe nào vi phạm có thể gọi vào đường dây nóng của Sở đăng tải trên trang Web sogtvtdaklak.gov.vn để phản ánh kịp thời những vi phạm của nhà xe để có sự nhắc nhở, chấn chỉnh.

Hoàng Tuyết

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ