A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những khởi sắc ở xã nông thôn mới Quảng Hiệp

14:55 | 26/02/2018

Đến Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) hôm nay, có thể nhận thấy sự đổi thay rõ rệt: những ngôi nhà xây kiên cố với kiến trúc hiện đại mọc lên ngày càng nhiều; những con đường bê tông khang trang đã thay thế những con đường đất lầy lội...

Kết quả đó là nhờ xã Quảng Hiệp đã triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, là 1 trong 3 xã của huyện Cư M’gar được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Khi mới triển khai xây dựng nông thôn mới, Quảng Hiệp gặp không ít khó khăn như: địa bàn rộng, dân số sống không tập trung, nhiều tuyến đường giao thông chưa được xây dựng, đặc biệt là tuyến đường xương cá ở các thôn; nhận thức về xây dựng nông thôn mới của một bộ phận người dân còn hạn chế… Xã Quảng Hiệp đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; tranh thủ nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Song song với đó, xã Quảng Hiệp tăng cường vận động người dân thay đổi tư duy trong sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hướng sản xuất nông nghiệp của địa phương đến một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao và bền vững.

Đường bê tông mới được xây dựng ở thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp

Nhờ vậy, những năm gần đây, kinh tế của xã đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao. Như gia đình chị Bùi Thị Viên (thôn Hiệp Thắng) có cuộc sống ổn định nhờ mô hình trồng cà phê xen hồ tiêu cho năng suất cao. Trước đây, gia đình chị chỉ trồng độc canh cây cà phê, hiệu quả kinh tế không cao. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã, chị quyết định trồng xen hồ tiêu trong vườn cà phê. Đến nay, với 2,6 ha cà phê xen tiêu, mỗi năm gia đình chị Viên thu được 5-6 tấn tiêu, 5-6 tấn cà phê, thu nhập khoảng 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Thu nhập ổn định, vợ chồng chị không chỉ nuôi con cái ăn học, trưởng thành mà còn xây dựng được ngôi nhà mới khang trang.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt từ 9 – 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 33  triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 3% trở lên, đến nay, xã chỉ còn 187 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,82%.

Điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Hiệp là đã tập trung huy động được các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao xây dựng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Mặc dù là địa phương có số đường liên thôn, đường xương cá nhiều nhưng đến nay Quảng Hiệp đã nhựa hóa và bê tông hóa được 17,41 km đường, đạt 73,7%. Riêng trong năm 2017, xã  Quảng Hiệp đã huy động nguồn lực trong nhân dân cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước triển khai bê tông hóa 13 tuyến đường ở 12 thôn, với chiều dài 10m, trị giá 8,9 tỷ đồng, trong đó huy động nhân dân đóng góp trên 6,4 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Hiện nay, xã Quảng Hiệp có 12/12 thôn được công nhận thôn văn hóa, trong đó có 10/12 thôn được công nhận thôn văn hóa lần 2 trở lên; hằng năm qua bình xét có 87% gia đình đạt gia đình văn hóa. 100% số hộ trên địa bàn được sử dụng điện; 87% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm. Quảng Hiệp đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cấp giáo dục THCS. Xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế.

Mùa xuân năm nay, người dân xã Quảng Hiệp dường như vui hơn, tự hào hơn vì được đón Tết với tâm thế là chủ nhân của xã nông thôn mới…

Công Phong

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ