A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Siết chặt kiểm soát chất lượng xăng E5

10:20 | 01/03/2018

Xăng E5 có mặt trên thị trường tỉnh và đang được giới kinh doanh, phân phối nỗ lực từng bước “lấy lòng” người tiêu dùng, đẩy cao sản lượng bán ra.

Tuy nhiên, thời gian qua việc các lực lượng chức năng trong cả nước phát hiện một số mẫu xăng E5 có hàm lượng octan thấp đã làm không ít người tiêu dùng địa phương lo ngại về chất lượng loại nhiên liệu còn khá mới mẻ này.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia thông tin, tại một số tỉnh, thành trong cả nước đã phát hiện, xử lý, xử phạt và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu kém chất lượng. Theo kết quả giám định thì chỉ số octan trong xăng pha chế có vụ dưới 70% chỉ số theo quy chuẩn kỹ thuật; nguồn gốc dung môi để pha chế xăng kém chất lượng chủ yếu từ TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh…; thủ đoạn pha chế từ 25 - 30% chất dung môi vào xăng quy chuẩn để tạo ra lượng xăng mới nhiều hơn nhưng có chỉ số RON thấp; hợp đồng mua bán chất dung môi được ghi chất dung môi Solmix không được dùng cho động cơ đốt trong hoặc pha chế xăng…

Khách mua xăng E5 tại Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

 Khách mua xăng E5 tại Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Tại Đắk Lắk, thời gian gần đây, vi phạm ở lĩnh vực này tại địa phương đã hạn chế nhưng không phải là không có. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 458 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.  Mặc dù công tác thanh, kiểm tra hoạt động của các cửa hàng có hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn được lực lượng quản lý thị trường triển khai thường xuyên, song tình hình vi phạm vẫn diễn ra. Đáng nói hơn, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều cửa hàng mua, bán xăng dầu ngoài hệ thống phân phối. Điển hình như cuối năm 2017, Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường  tỉnh đã kiểm tra và phát hiện cửa hàng kinh doanh xăng dầu Hà Hải (huyện Cư Kuin) đang nhập 3.000 lít xăng Ron 92 của Doanh nghiệp tư nhân thương mại Hồng Minh (huyện Cư Kuin) không có hợp đồng mua bán xăng dầu và cũng không phải là hệ thống phân phối. Chi cục đã lập biên bản, xử phạt hành chính và truy thu hàng hóa trên 153 triệu đồng.

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Trên thực tế, xăng E5 là loại xăng được pha chế từ 95% RON 92 và 5% ethanol. Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thì hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam về xăng dầu, trong đó có xăng E5 cơ bản được ban hành đầy đủ, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn của thế giới. Hiện toàn tỉnh đã có 88 cửa hàng đưa vào kinh doanh xăng E5 của 6 thương nhân, đầu mối gồm: Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3, Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu, Công ty TNHH Thương mại Huy Hồng, Công ty Cổ phần Xăng dầu - dầu khí Phú Yên và Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ. Theo Sở Công thương, sau 2 tháng chính thức “xóa sổ” xăng A92, việc tiêu thụ xăng E5 đã có những tín hiệu tích cực. Số lượng người dùng xăng E5 cũng tăng lên so với trước, tổng lượng xăng E5 bán ra trong tháng 1-2018 trên địa bàn đạt 4.085 m3. Tuy nhiên, trước nhiều vụ việc phát hiện về kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, vi phạm các quy định về nhập hàng, hệ thống đại lý phân phối… được phát hiện, nhiều người tiêu dùng địa phương cũng không khỏi lo ngại về chất lượng xăng E5. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho hay, hơn 2 năm đưa vào phân phối loại xăng này, lượng bán có lúc tăng có giảm, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa dám tin dùng vì thói quen sử dụng xăng truyền thống nhưng chưa thấy phàn nàn của khách hàng về chất lượng xăng E5 do đơn vị bán ra. Ông Bình cũng khẳng định, xăng E5 do Công ty phân phối tại các cửa hàng trực thuộc và hệ thống đại lý phân phối bảo đảm theo đúng yêu cầu từ quá trình pha chế, vận chuyển, bảo quản đến bán ra thị trường.

Nhằm siết chặt chất lượng xăng E5, Sở Công thương cũng đã và đang kiểm tra việc kinh doanh mặt hàng này, nhất là xăng E5 về việc pha chế theo đúng tỷ lệ cho phép và quy trình theo quy định. Ông Nguyễn Đào Chí, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực 389 của tỉnh cho hay, sắp tới đoàn sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra xăng dầu về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh, hóa đơn chứng từ, hệ thống phân phối, đo lường… trong đó đặc biệt lưu ý đối với mặt hàng xăng E5. Thay vì kiểm tra trên diện rộng thì Đoàn sẽ tiến hành các đợt kiểm tra tập trung, bảo đảm bí mật và bất ngờ để bắt “tận gốc” các hành vi vi phạm. Đợt kiểm tra lần này cũng tiến hành lấy mẫu để kiểm định chất lượng, nếu phát hiện vi phạm sẽ áp dụng nghiêm các chế tài xử lý nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và lấy lại niềm tin đối với xăng E5.                  

Đỗ Lan

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ