A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chậm nộp quyết toán thuế sẽ bị phạt

08:54 | 21/03/2018

Chiều ngày 20/3, Tổng cục Thuế tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp.

 Một lần nữa các câu hỏi tại sao Uber, Grab lại đóng thuế thấp và liệu đã công bằng hay việc xác định nghĩa vụ thuế của các cầu thủ U23 Việt Nam đã được đặt ra. 

Ngành thuế sẽ tiếp nhận thông tin và xử lý hành vi gian lận.

Theo đại diện ngành thuế, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng loại trừ với trường hợp cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau. Theo quy định, tổ chức trả thu nhập và cá nhân thuộc diện khai quyết toán thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. 

Bên cạnh đó đối tượng khác không phải quyết toán thuế là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng. Người này đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10%. Cá nhân nếu không có yêu cầu thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này… 

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cũng khuyến cáo người dân có mã số thuế phải giữ chặt không nên để lộ ra vì thực tế có nhiều cá nhân để lộ mã số thuế nên bị doanh nghiệp lợi dụng, bịa ra các chứng từ để tra tiền công, tiền lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp (DN). Từ đó dẫn đến thực trạng một số người bị truy thu thuế oan. Ngành thuế sẽ tiếp nhận thông tin từ cá nhân phản ánh, triệu hồi DN nếu có phản ánh và xử lý hành vi gian lận.

Một vấn đề nóng cũng được đặt ra là nghĩa vụ thuế của các lái xe cho Uber, Grab liệu có được giảm trừ gia cảnh như các đối tượng khác hay không? Theo khẳng định của ông Nguyễn Văn Phụng, những người lái xe Uber, Grab tham gia hợp đồng kinh doanh vận tải bằng phương tiện của họ. Từ năm 2015, theo Thông tư 96 hướng dẫn luật số 21 đã cho phép hoạt động kinh doanh cá nhân  tách khỏi tiền lương, công; không phải quyết toán thuế cuối năm khi đã được thanh toán thuế theo mức khoán.

Nội dung này áp dụng cho cá nhân kinh doanh kể cả Uber, Grab, do vậy lái xe Uber, Grab khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng thì không phải quyết toán thuế nữa. Người vừa có lương, công ngoài giờ mà tranh thủ làm vài cuốc đi garb hay Uber thì phần thêm này không phải quyết toán thuế nữa.

Tại cuộc họp báo nhiều câu hỏi về việc xác định nghĩa vụ thuế của  cầu thủ U23 Việt Nam đến nay ra sao? Ông Nguyễn Văn Phụng nói: Trong số những đơn vị hứa tặng thưởng đội tuyển U23 Việt Nam, có cá nhận, DN đã tặng, có người chưa nên cơ quan thuế đang phải thẩm định từng trường hợp.

Ông Phụng cũng khẳng định, với những khoản cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam được Nhà nước khen thưởng theo chế độ, có quyết định đi kèm thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, theo ông Phụng, có DN, cá nhân tặng quà từng cầu thủ, có nơi lại tặng quà cả đội nên việc xác định nghĩa vụ thuế theo lãnh đạo ngành thuế là tùy từng cầu thủ sẽ có sự khác nhau. Cơ quan chức năng sẽ thẩm định theo nguyên tắc cụ thể, mỗi cầu thủ nhận của người hâm mộ bao nhiêu tiền, đội tuyển chia cho mỗi cá nhân bao nhiêu để từ đó xác định nghĩa vụ thuế.

Thúy Hằng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ