A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

08:31 | 24/03/2018

Trong khi rất nhiều thanh niên lựa chọn con đường ly hương để lập thân lập nghiệp thì anh Nguyễn Thanh Minh, ở thôn Tri C2, xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo)...

...  đã thực hiện được ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình và trở thành tấm gương sáng cho đoàn viên thanh niên học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, anh Minh quyết định trở về quê thực hiện ước mơ sản xuất nông nghiệp. Xuất thân trong một gia đình thuần nông nên những công việc chăn nuôi, trồng trọt đối với anh không còn xa lạ. Tuy nhiên, làm thế nào để sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao lại là điều khiến anh luôn trăn trở.

Cán bộ Huyện Đoàn Ea H'leo (bìa phải) đến thăm mô hình kinh tế của anh Nguyễn Thanh Minh.

Năm 2012, nhận thấy cây bơ Booth đang “lên ngôi”, có giá trị kinh tế cao, anh Minh đã mạnh dạn nhổ bỏ một phần vườn cà phê già cỗi để trồng bơ. Trong quá trình tìm hiểu kỹ thuật, anh Minh phát hiện cây bơ có thể sống rất “hòa thuận” với cây tiêu nên quyết định phá bỏ toàn bộ 2 ha cà phê để trồng bơ xen tiêu. Trong khi chưa thể giải được “bài toán” về năng suất, anh Minh chọn phương án mở rộng diện tích để lấy số lượng bù năng suất. Tằn tiện chi tiêu, cứ sau mỗi vụ thu hoạch anh lại đầu tư mở rộng diện tích canh tác. Cùng với đó, anh mày mò tìm hiểu thêm kỹ thuật chăm sóc cây trồng trên sách báo và học hỏi kinh nghiệm từ những người có thâm niên trong nghề. Khi đã nắm vững kỹ thuật anh không mở rộng thêm diện tích nữa mà tập trung chuyên canh trên 8 ha. Nhờ được chăm sóc bài bản, vườn tiêu xen bơ của anh cho năng suất rất cao.

Thấy rõ hiệu quả kinh tế của cây bơ, anh Minh đã tự mày mò cách ươm và chiết nhân giống. Lúc đầu, anh gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm về kỹ thuật chọn đất, che chắn vườn và cách phòng bệnh nên cây sống đạt tỷ lệ thấp. Tuy nhiên, nhờ quyết tâm trong cách nghĩ, cách làm và nắm bắt kịp thời khoa học kỹ thuật nên đến nay vườn ươm của anh đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Được sự động viên của gia đình, anh lại tiếp tục đầu tư mua thêm đất, đào ao nuôi cá kết hợp chăn nuôi.

Anh Nguyễn Thanh Minh đang chăm sóc vườn ươm cây giống

Không dừng lại ở đó, năm 2017, để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho cây bơ theo hướng hàng hóa, anh Minh đã mạnh dạn đề xuất với Huyện Đoàn cùng phối hợp, kêu gọi các hộ nông dân trồng bơ trên địa bàn mở Hợp tác xã bơ sạch huyện Ea H’leo. Tuy chỉ mới thành lập được vài tháng nhưng hợp tác xã đã có gần 10  thành viên tham gia, diện tích sản xuất trên 20 ha với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Hợp tác xã bơ sạch huyện Ea H’leo ra đời đã giúp cho các hộ nông dân tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao.

Sau 6 năm khởi nghiệp, dù mới chỉ ở tuổi 36 nhưng bằng sự nỗ lực của mình, anh Minh đã nhanh chóng gây dựng được cho mình một trang trại tổng hợp với diện tích 14 ha, cho thu nhập khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm. Trang trại của anh còn tạo việc làm ổn định cho 14 thanh niên ở địa phương với mức lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Minh còn nhiệt tình hỗ trợ giống cây trồng, kỹ thuật chăm sóc giúp thanh niên trong xã vươn lên phát triển kinh tế.

Như Quỳnh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ