A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhập khẩu ô tô bắt đầu tăng tốc

09:05 | 03/04/2018

Sau 3 tháng giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, thị trường ô tô trong nước đã có những chuyển động mới. Số lượng khách hàng đặt các mẫu xe nhập khẩu cùng lượng xe tăng mạnh.

ô tô nhập khẩu

Nhiều khách hàng hi vọng sẽ được tiếp cận xe ô tô nhập khẩu.

Xe Thái Lan chiếm ưu thế

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối cùng của tháng 3, ô tô đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải và xe chuyên dụng các loại tăng mạnh. Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 481 chiếc, với trị giá gần 10,9 triệu USD tại các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Vũng Tàu.

Tính  trung bình mỗi chiếc xe có giá 515 triệu đồng, tương đương mức giá khai báo hải quan trung bình khoảng 515 triệu đồng/chiếc. Xét về nguồn gốc, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 404 chiếc, tiếp theo là từ Thụy Điển với 52 chiếc, từ Mexico là 17 chiếc, từ Nhật Bản là 3 chiếc, từ Hoa Kỳ 2 chiếc.

Do những vướng mắc trong điều kiện kinh doanh mới tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, trong đó có yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) xuất khẩu sang Việt Nam nên 2 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường ô tô không ghi nhận được lô xe nhập khẩu nào.

Bước sang đầu tháng 3, toàn thị trường nhập khẩu ô tô bắt đầu nhúc nhích, nhưng cũng chỉ ghi nhận lô xe của Honda khoảng 2.000 chiếc với 4 mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan về phân phối. Đây cũng là lô xe nhập khẩu nguyên chiếc đầu tiên về Việt Nam kể từ khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm về 0% từ đầu năm nay. 

Chị Nguyễn Thanh Huyền, nhà ở T5 Times City cho biết, chị đã chính thưc ký hợp đồng đặt xe CRV phiên bản 2018 tại showroom ô tô Honda Tây Hồ. Bây giờ chỉ chờ showroom gọi điện thoại để nhận xe. Honda cũng là một trong những hãng xe công bố bảng giá xe sớm tại Việt Nam khi giá bán lẻ 4 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là CR-V, Civic, Jazz, Accord và cho biết sẽ giao xe trong quý II/2018; trong đó có mẫu CR-V 2018 với 3 phiên bản, giá bán cho bản cao cấp nhất là 1.5L ở mức 1,068 tỷ đồng, bản 1.5G là 998 triệu, bản thấp cấp là 1.5E là 958 triệu đồng. Lập tức thị trường có nhiều phản ứng tích cực. Ghi nhận trên thị trường cũng cho thấy, nhiều khách hàng hi vọng sẽ được tiếp cận xe  ô tô với giá mềm hơn các năm trước khi bước sang năm 2018 xe nhập khẩu nguyên chiếc giá rẻ giảm theo thuế suất về 0%. 

Doanh nghiệp vẫn kêu

Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA cho rằng, năm 2018 là một trong những cột mốc quan trọng nhất của thị trường ô tô Việt đó là Việt Nam phải cắt giảm thuế nhập khẩu theo hiệp định ATIGA của ASEAN. Trên thực tế, ATIGA không có ảnh hưởng tới sản xuất lắp ráp xe trong nước. Tuy nhiên, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0% cũng là lúc Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp và mỗi lô xe nhập về phải lấy mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại để thử nghiệm khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật. Nhiều hãng xe còn cho rằng, Nghị định 116 sẽ khiến giá xe nhập khẩu đội lên tới 10.000 USD và thời gian kép dài đến 2 tháng trước khi bán cho khách hàng. Tất cả điều này sẽ đổ gánh nặng cho người dân cũng như nhà nhập khẩu. Nhiều đại diện vẫn tiếp tục kiến nghị thay đổi hoặc sửa bỏ một số nội dung có trong Nghị định 116 để cho doanh nghiệp nhập khẩu “dễ thở” hơn.

Trong khi đó phía cơ quan quản lý khẳng định Nghị định 116 của Chính phủ ban hành để triển khai Luật Đầu tư, nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có yêu cầu cần phải đảm bảo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng xe nhập khẩu với xe sản xuất trong nước, tạo điều kiện, cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư, mở rộng sản xuất, đảm bảo chất lượng an toàn phương tiện.

Hiện nay, Bộ GTVT xác nhận có 3 doanh nghiệp là công ty Ford Việt Nam, công ty Honda, công ty Trường Hải đang tích cực làm việc với đối tác tại các nước xuất khẩu để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận kiểu loại và nhập khẩu ô tô về Việt Nam (từ thị trường Thái Lan và Hoa kỳ) theo đúng quy định tại Nghị định 116.

Thúy Hằng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ