A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả hoạt động ủy thác vốn vay của Hội Nông dân

10:15 | 17/04/2018

Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các hộ dân khó khăn có điều kiện đầu tư, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từng là một trong những hộ khó khăn của thôn 6 (xã Cư Ni), năm 2014 gia đình chị Trần Thị Nhài được Hội Nông dân huyện Ea Kar và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện vay vốn 25 triệu đồng. Cùng với sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, vợ chồng chị quyết định xây dựng mô hình kinh tế theo hướng kết hợp vườn, ao, chuồng. Theo đó, anh chị đầu tư nuôi 1.000 con gà thương phẩm, thả 6.000 con cá rô phi đơn tính, kết hợp trồng thêm cà phê, tiêu và 7 sào hoa màu. Nhờ áp dụng kiến thức được tập huấn cũng như kinh nghiệm tích lũy, mô hình nuôi trồng của gia đình chị ngày càng hiệu quả, mỗi năm gia đình thu lãi trên 200 triệu đồng.

Không riêng gia đình chị Nhài, từ năm 2002 - 2016, toàn tỉnh đã có  64.442 hộ dân vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến cuối năm 2017, Hội Nông dân các cấp đã nhận ủy thác nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội cho gần 51.900 hộ vay, với tổng dư nợ trên 1.300 tỷ đồng. Các cấp Hội đã vận động thành lập và quản lý 1.417 tổ tiết kiệm và vay vốn với khoảng 54.300 thành viên. Có nhiều chương trình vay vốn cho các đối tượng: cho vay hộ nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên thông qua hộ gia đình, thương nhân vùng khó khăn, giải quyết việc làm, hộ đồng bào dân tộc thiểu số…

Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình nhận ủy thác cho vay vốn.

Để đạt được những kết quả nói trên, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng quản lý cho cán bộ Hội Nông dân các cấp và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; chú trọng kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, ban quản lý tổ và nhân viên tổ; thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, các cấp Hội đã tích cực, chủ động phối hợp cùng các ngành, tổ chức kinh tế, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến ngư…  tổ chức trên 7.700 lớp tập huấn, trên 3.700 buổi hội thảo, dạy nghề cho hơn 9.800 hội viên, xây dựng trên 200 mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả… Qua đó tạo sự lan tỏa, thu hút hộ nghèo tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích.

Mô hình phát triển kinh tế hiệu quả (vườn ươm cây giống) từ nguồn vốn vay ủy thác của hội viên nông dân xã Ea Ral (huyện Ea H’leo).Ảnh: V.Anh

Thực tế cho thấy việc thực hiện nhận ủy thác cho vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác không chỉ là điều kiện để nông dân ổn định cuộc sống, mà còn là dịp để Hội Nông dân tập hợp, đoàn kết nông dân, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, của hội viên trên địa bàn đồng thời có hướng hỗ trợ phù hợp.

 Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, để thực hiện tốt hơn chương trình nhận ủy thác cho vay vốn, thời gian tới Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Trong đó, Hội chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, hội viên những quy định, thủ tục cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội; những điển hình trong tổ chức thực hiện ủy thác, sử dụng vốn vay; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả… giúp các hộ dân từng bước thoát nghèo, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Song Quỳnh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ