A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bị "ném đá", Luật Thuế tài sản cần được thông tin đa chiều

11:22 | 17/04/2018

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị kỳ họp thứ 5 của QH dành thêm thời gian thảo luận về những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm và bị "ném đá" trên mạng xã hội là Luật Thuế tài sản do Bộ Tài chính đề xuất.

Sáng nay 17-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của QH và dự kiến Chương trình giám sát của QH, UBTVQH năm 2019.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Góp ý chương trình kỳ họp QH thứ 5, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga Phiên bày tỏ sự đáng tiếc khi phiên họp này thiếu đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để biết thêm ý kiến từ phía Chính phủ vì nội dung chất vấn, thảo luận kinh tế - xã hội, các dự án luật liên quan trực tiếp đến các Bộ trưởng. Thậm chí áp lực trả lời chất vấn là rất lớn đối với các vị Bộ trưởng.

Đáng chú ý, Chủ nhiệm Lê Thị Nga đề nghị kỳ họp dành thêm thời gian thảo luận về những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm và bị "ném đá" trên mạng xã hội những ngày qua là xây dựng Luật thuế tài sản do Bộ Tài chính đề xuất và vấn đề thu hồi hay nộp thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản không giải trình được trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

"Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội chủ động đưa thông tin đa chiều, tránh việc gây trái chiều thông tin trên mạng xã hội. Chính phủ phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung chính sách để tránh tình trạng đưa không rõ, không đủ dẫn đến dư luận tiếp cận chưa toàn diện"- bà Nga nói.

Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải đề nghị tăng thời gian thảo luận về kinh tế - xã hội.

"Người dân người cũng quan tâm, báo chí hỏi tôi về vấn đề Luật thuế tài sản liên quan đến nhà đất... mà Bộ Tài chính đưa ra bị phản ứng là trái chiều với mong muốn của nhân dân, chưa hợp lý lắm. Chúng tôi chưa hề có thông tin mà đây chỉ là ý của cơ quan Chính phủ và Quốc hội chưa nắm được thông tin gì" - ông Hải nói.

Cũng vấn đề Luật thuế tài sản mà Bộ Tài chính đề xuất, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Ngân Chủ tịch nhấn mạnh: "Cần có thông tin chính thức từ phía các bộ, bởi thông tin đưa ra chưa được cơ quan có trách nhiệm giải trình rõ ràng nên đã có tình trạng lùm xùm trên mạng xã hội, thậm chí là bị ném đá. Các cơ quan cũng cần giải thích cho dư luận hiểu những nội dung mới chỉ đưa ra lấy ý kiến chứ chưa "chốt" trước khi QH quyết định".

Kỳ họp Quốc hội rút ngắn còn 19 ngày

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến tổng thời gian làm việc của QH tại kỳ họp thứ 5 là 19 ngày. Theo đó, kỳ họp khai mạc vào ngày 21-5 và dự kiến bế mạc vào 14-6-2018. Như vậy, so với các kỳ họp khác thường kéo dài 30 ngày, kỳ họp này đã rút ngắn 1 tuần làm việc.

Tổng Thư ký QH cũng đề nghị UBTVQH báo cáo QH cho áp dụng thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp UBTVQH vừa qua được áp dụng trong kỳ họp thứ 5 (xin ý kiến tại phiên họp trù bị).

Trước đó, tại phiên họp thứ 22, UBTVQH dành thời gian 1 ngày để tổ chức phiên chất vấn với 2 thành viên Chính phủ theo hướng thực hiện thí điểm "chất vấn và trả lời chất vấn ngay". Đại biểu QH nêu chất vấn ngắn gọn, rõ và người bị chất vấn trả lời ngay câu hỏi. 

 

 

Thế Dũng

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ