A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Yếu thế vì thuế cao

08:54 | 20/04/2018

Những ngày gần đây, dư luận xã quan tâm nhiều đến Luật Thuế tài sản, đặc biệt đề xuất đối với nhà ở có trị giá 700 triệu đồng trở lên sẽ phải chịu thuế mức 0,4%/năm,...

....thu thuế đối với ô tô, tàu bay, du thuyền... có giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên với mức thuế 0,3% hoặc 0,4%...

Với đề xuất này Bộ Tài chính khiến dư luận dậy sóng, bởi trong thời gian gần đây Bộ này liên tục đề xuất nhiều thuế mới “đánh” vào túi của người dân.

Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu, mức tăng từ 3.000 đồng/lít tăng lên 4.000 đồng/lít xăng, từ 1.000 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít đối với dầu nhờn, dầu mazut… Đề xuất phương án tăng thuế giá trị gia tăng từ 10% lên 11 – 12% từ ngày 1/1/2019 cũng được Bộ này “trình làng”. Chưa hết, tăng thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được Bộ Tài chính quan tâm đề xuất. Nhiều loại hàng hoá ưu tiên như nước sạch, thiết bị y tế, giáo dục từ 5% lên 10%.

Lý giải nguyên nhân tăng thuế cơ quan quản lý mà cụ thể là đại diện Bộ Tài chính thường lập luận, “phù hợp với thông lệ quốc tế”, “các nuớc trên thế giới đã và đang áp dụng”, “tăng nguồn thu ngân sách”, “không ảnh huởng đến nguời thu nhập thấp”… Nói chung rất nhiều lý do được đưa ra mong nhận được sự ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên, đề xuất tăng khá nhiều loại thuế lại không nhận được sự hưởng ứng chung, người đồng tình ít, lượng có quan điểm ngược lại rất nhiều. Không ít quan điểm cho rằng, đối với các loại thuế như thuế tài sản, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế môi trường đều “đánh” thẳng vào túi tiền của người dân. Bởi các loại thuế này đánh trên hàng hóa, nhưng cuối cùng người tiêu dùng phải chi trả. 

Câu hỏi đặt ra hiện nay, tại sao Bộ Tài chính nhìn đâu cũng thấy nguồn thu, trong khi đó nhà nước đã và đang thất thoát một lượng lớn ngân sách từ việc doanh nghiệp trốn thuế, không thể thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử từ các trang mạng xã hội…

Giới chuyên gia kinh tế trong nước khẳng định, việc đề xuất thu thuế phải tính toán làm sao cho vừa sức dân, biết khoan thư sức dân, biết nuôi dưỡng nguồn thu. Không thể vì thiếu hụt ngân sách hay viện lý do “thông lệ quốc tế” để rồi lên kế hoạch tận thu tất cả ngành nghề, lĩnh vực, thậm chí thu thuế cao với cả những người thu nhập thấp, mặc dù trước đó có các chính sách hỗ trợ. Nếu hàng loạt thuế tăng, nguời dân sẽ “thắt lưng buộc bụng”,  khi đó hàng hóa sản xuất ra chậm tiêu thụ, kinh tế thụt lùi. 

Hồ Luân

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ