A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao xăng E5 vẫn bị thờ ơ?

08:14 | 04/05/2018

Giá xăng sinh học E5 cần có mức chênh từ 1.800 – 2.000 đồng so với xăng RON 95 mới có thể tạo được sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.Đó là một trong những ý kiến của các doanh nghiệp xăng dầu tại buổi làm việc với Bộ Công thương vừa diễn ra mới đây

Sản lượng xăng sinh học E5 bán ra có tăng song vẫn thấp hơn so với xăng RON 95.

Vẫn gặp khó

Con số thống kê của Bộ Công thương cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%. Đánh giá về tình hình tiêu thụ xăng E5 kể từ thời điểm xăng RON 92 bị “xóa sổ”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa trong 2 tháng đầu 2018 là 42%, như vậy đã tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%. 

Đặc biệt, một số doanh nghiệp (DN) đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, các DN đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Công văn số 1134 ngày 23/4/2018 của Văn phòng Chính phủ về công bố giá cơ sở xăng dầu, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã đưa mặt hàng xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro III để công bố giá cơ sở vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 23/4/2018. Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, hiện số lượng cửa hàng xăng dầu của Petrolimex bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5.

Ông Năm cho biết thêm, Tập đoàn đã xây dựng chính sách khuyến khích bán lẻ xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu, định hướng giao kế hoạch năm 2018 trong toàn Tập đoàn phấn đấu tiêu thụ xăng E5 chiếm tỷ trọng cao hơn xăng RON 95. Ông Năm cũng thừa nhận quá trình triển khai kinh doanh xăng E5 gặp nhiều khó khăn là do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng, việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...

Kiên trì triển khai

Chia sẻ về vấn đề người tiêu dùng chưa tin dùng xăng E5, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil nêu quan điểm, muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn để dư luận xã hội hiểu đúng về bản chất của xăng E5. Cũng theo ông Dương, khoảng cách chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 nên ở mức 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 hơn nữa.

Liên quan đến việc gần đây một số báo đưa tin về Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Saigon Petro khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía DN, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của Công ty cao hơn xăng E5. Phó tổng giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. 

Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi. Bên cạnh đó, ông đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON92 và E5 RON95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện DN. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hải cũng khẳng định, Bộ Công thương luôn ủng hộ các DN kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển. Sau thời gian triển khai vừa qua, dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. 

Thứ trưởng cũng yêu cầu các DN phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra. Tại các cửa hàng xăng dầu cần bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.    

Tại buổi họp báo, thông báo thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra hôm 3/5, trả lời câu hỏi của báo chí về đề xuất “khai tử” xăng khoáng RON 95, chỉ bán xăng sinh học trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, đây là đề xuất mới được đưa ra của SaiGon Petro tại cuộc họp giữa Bộ với các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Theo đó, Saigon Petro đề xuất, ngoài xăng E5 RON92 thì chỉ bán E5 RON 95 (95% RON95 và 5% ethanol. Hiện nay chỉ duy nhất Công ty TNHH Tùng Lâm là cơ sở cung cấp cồn E100 - nguyên liệu chính dùng pha trộn xăng sinh học E5 RON 92. Chúng ta khuyến khích DN sản xuất mặt hàng này để trước hết là có lợi cho người nông dân trồng sắn. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sự cạnh tranh, tính thị trường để không làm tăng giá thành của E5 RON 92 và E5 RON 95.     

Nguyên Khánh

Minh Phương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ