A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệp hội Mía đường “kêu cứu” vì thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt

09:06 | 25/05/2018

Chiều 23-5, Hiệp hội Mía đường Việt Nam xác nhận, hiệp hội vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc dự kiến áp thuế tiêu thụ đặc biệt các mặt hàng nước giải khát có đường.

Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc này, đồng thời cần có khảo sát đánh giá toàn diện, đầy đủ, thấu đáo tác động của chính sách này đối với ngành mía đường trong nước và ngành sản xuất nước giải khát và người tiêu dùng cũng như kinh tế - xã hội.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng đề nghị kiểm soát chặt và không cho dùng sản phẩm đường lỏng HFCS là nguyên liệu sản xuất đồ uống để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là kiểm soát bệnh tiểu đường và béo phì.

Theo hiệp hội, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt không phải là một thực tiễn phổ biến trên thế giới và trong khu vực. Số lượng các quốc gia áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống nói chung bao gồm đồ uống có đường và không có đường, chiếm khoảng 25% trong số các quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, tác động của việc áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong việc cải thiện về sức khỏe cho người tiêu dùng, cụ thể là giảm tỷ lệ béo phì hay tiểu đường chưa được khẳng định ở bất kỳ quốc gia nào. 

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các quốc gia áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn có tỷ lệ béo phì tăng liên tục trong những năm qua. Các chuyên gia về thuế hay về sức khỏe cũng không bảo đảm được rằng việc tăng thuế đối với nước ngọt sẽ làm giảm tỷ lệ người béo phì hay tiểu đường, vì có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến các bệnh này. Ngoài ra, việc tăng thuế chưa chắc đã dẫn đến giảm tiêu thụ nước ngọt ở khu vực thành thị, nơi tập trung nhiều người có thu nhập cao hoặc trung bình và có khả năng chi trả cho các sản phẩm phổ thông như nước ngọt dù giá có tăng lên.

Kiến nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh lượng đường tiêu thụ chậm, tồn kho cao, nên giá đường trong nước giảm liên tục, có thời điểm giá bán chỉ bằng đường nhập lậu, thậm chí có nhà máy bán bằng hoặc thấp hơn giá thành. 

PHÚC HẬU

 

    Nguồn: Báo SGGP online

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ