A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhập khẩu ô tô: Ý kiến trái chiều

10:37 | 07/06/2018

Doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô than gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

 Trong khi đó, cơ quan chức năng cho rằng những thủ tục quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp là cần thiết. Đáng lưu ý, DN cho rằng việc kiểm tra, thử nghiệm sẽ kéo dài thời gian thông quan lô hàng hóa 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai, đề nghị Hải quan không tiến hành xử phạt, không chuyển luồng đỏ khi thực hiện thủ tục hải quan.

Một buổi giới thiệu xe hạng sang nhập khẩu nguyên chiếc. Ảnh: X.Toàn.

Doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô cho rằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP. Trong khi đó, cơ quan chức năng cho rằng những thủ tục quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp là cần thiết.

Ý kiến từ phía doanh nghiệp

Nghị định 116/2017/ NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Thế nhưng dưới góc nhìn của doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, các quy định mà cơ quan quản lý đưa ra làm khó DN rất nhiều.

Chẳng hạn như với Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (VTA), DN cho rằng, đối với xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia DN có thể được cấp nhưng với xe nhập khẩu từ Nhật Bản, DN không thể có được do Chính phủ Nhật Bản không cấp cho xe xuất khẩu. DN đề xuất cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất ví dụ như Toyata Nhật Bản, Honda VN.

Còn đối với các loại xe nhập khẩu từ châu Âu có VTA nhưng xe nhập khẩu từ châu Âu có VTA nhưng xe nhập khẩu về Việt Nam thường có sự điều chỉnh so với VTA do liên quan đến tiêu chuẩn khí thải (châu Âu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Eutto ^) và nhiên liệu tại Việt Nam, yêu cầu túi khí bảo vệ người đi bộ tại Châu Âu, quy định khí gas điều hòa khác với Việt Nam, hiển thị số trên bảng điều khiển đối với xe số sàn. DN đề nghị cơ quan chức năng xem xét chấp nhận VTA này để làm thủ tục đối với các xe khi nhập khẩu vào Việt Nam

Từ khi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT được ban hành, một số doanh nghiệp như Toyota, Ford, GM… luôn khẳng định quy định về “giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài” là không phù hợp thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu cũng được cho là gây khó khăn, tốn kém cho DN.

Các DN này cũng không đồng tình với quy định phải có đường thử xe có chiều dài tối thiểu 800m bởi những khó khăn, tốn kém về quỹ đất, đầu tư; hơn nữa, các hãng xe có những công nghệ khác nhau để bảo đảm chất lượng, không nhất thiết phải có đường thử dài 800m…Hay như kiến nghị đối với việc kiểm tra, thử nghiệm từng lô hàng nhập khẩu, DN cho rằng như thế là quá tốn thời gian và tốn kém chi phí ( nhất là thử nghiệm khí thải) và không công bằng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp, do đó DN cho rằng xem xét mở rộng khái niệm lô hàng để giảm số lượng mẫu phải kiểm tra thử nghiệm, cho phép sử dụng kết quả thử nghiệm khí thải trong thời gian 6 tháng thay vì từng lô như hiện nay. DN cũng muốn xem xét đầu tư thêm cơ sở thử nghiệm khí thải ở khu vực phía Nam và đầu tư thiết bị thử nghiệm xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian để góp phần rút ngắn thời gian thử nghiệm xe.

Đáng lưu ý, DN cho rằng việc kiểm tra, thử nghiệm sẽ kéo dài thời gian thông quan lô hàng hóa 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai, đề nghị Cơ quan Hải quan không tiến hành xử phạt, không chuyển luồng đỏ khi thực hiện thủ tục hải quan. Chưa kể việc tải dữ liệu lên Cổng Thông tin một cửa quốc gia gặp nhiều khó khăn do bị giới hạn về dung lượng của tài liệu hồ sơ điện tử tải lên, thường  phải tải nhiều lần mới được chấp nhận

Ý kiến từ Bộ Giao thông vận tải

Trong văn bản báo cáo kết quả Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hiện Nghị định 116 do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ sau khi tổng hợp các kiến nghị của DN, Bộ GTVT cho biết, Bộ Công thương đã có văn bản hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện quy định đường thử gửi các DN để thống nhất cách hiểu, thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Được biết trong văn bản mới nhất gửi Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã có những lý lẽ riêng nhất định. Theo Bộ GTVT, việc DN nhập khẩu phải cung cấp VTA khi nhập khẩu sẽ là một trong những căn cứ ban đầu để cơ quan kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và chứng nhận về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.Việc kiểm tra này nhằm hạn chế các sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài (sản phẩm không có một cơ quan, tổ chức độc lập nào xác nhận kiểu loại ôtô đó đảm bảo chất lượng theo quy định), nhằm bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời cũng tạo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Bộ GTVT cũng cho biết. một số hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… cũng đã tập hợp được VTA cho xe NK, phù hợp với quy định hiện hành và đã NK xe từ các thị trường khác Hoa Kỳ về thị trường Việt Nam

Tính đến ngày 8/5/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 119 bộ hồ sơ đăng ký NK xe từ các DN với số lượng 56 kiểu loại ôtô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Đến nay đã có 4.385 xe được cấp giấy chứng nhận để các DN hoàn tất thủ tục nhập khẩu và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT cho biết, đến nay các DN nhập khẩu ôtô nói chung, trong đó có Công ty Ford Việt Nam và General Motor của Hoa Kỳ đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến VTA. Thực tế, các dòng xe được nhập từ nhiều thị trường khác nhau như Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, CHLB Đức, và một số quốc gia châu Âu cũng đã nhập khẩu được về Việt Nam mà không gặp phải khó khăn, vướng mắc gì.    

H.Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ